Sắc màu Cuộc Sống

'Cuộc di dân' khổng lồ của gần 3 tỷ lượt người về quê ăn Tết ở Trung Quốc

Theo iOne
Chia sẻ

Gần 3 tỷ lượt người di chuyển trong kỳ 'Xuân vận' tạo nên những hình ảnh chen chúc đáng sợ ở các nhà ga, bến xe.

“Xuân vận” là khái niệm chỉ đợt di chuyển khổng lồ xảy ra trước và sau Tết Nguyên đán của người Trung Quốc. Năm 2017, Bộ Giao thông Trung Quốc ước tính khoảng 2,98 tỷ lượt người về quê ăn Tết sẽ diễn ra trong 40 ngày từ 13/1 đến 21/2, tăng 2,2% so với dịp Tết năm ngoái.

Hôm 13/1, người Trung Quốc sống và làm việc tại các thành phố lớn bắt đầu đổ về quê đón Tết, kỳ nghỉ lớn nhất trong năm tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Hình ảnh chụp vào lúc 0 giờ ngày 13/1 tại ga tàu Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Rất đông người đứng chờ trước cửa nhà ga, chỉ đợi mở cửa là tràn vào.

Khoảnh khắc dòng người lũ lượt tràn vào cửa ga để nhanh chân chen lên tàu.

Những chiếc tàu cao tốc ở ga Vũ Hán xếp hàng sẵn sàng khởi hành.

Sảnh chờ tại nhà ga Hồng Kiều, Thượng Hải đông nghịt khách vào ngày 15/1.

Những người dân xa quê trùm chăn bông cho đỡ lạnh khi đứng chờ tàu ở ga Bắc Kinh. Theo China Daily, 60% chuyến tàu đã bán sạch vé chỉ trong 1 phút đầu tiên mở bán. Những ngày có lượng người di chuyển lớn nhất được dự báo là 25/1, tức 3 ngày trước Tết Nguyên đán và 2/2, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ chính thức.

Dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc vốn được biết đến với cảnh tượng chen lấn tại các bến xe, nhà ga, sân bay đông đúc để về quê đón Tết, tạo nên áp lực rất lớn về giao thông. Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều giải pháp giảm tải giao thông nhưng không hiệu quả, trong khi đó, lượng người di chuyển ngày càng gia tăng theo các kỳ “Xuân vận”.

Biển người chen chúc tại ga Quảng Châu năm 2008 - hình ảnh được cho là khủng khiếp nhất trong các kỳ “Xuân vận” ở Trung Quốc.

Năm nào người dân Trung Quốc cũng phải trải qua tình cảnh hãi hùng như thế này.

Cảnh chen nhau lên tàu trong kỳ “Xuân vận” năm 2012.

Các hành khách tay xách nách mang rất nhiều hành lý, nằm ngủ vạ vật ở bến xe, nhà ga là hình ảnh thường thấy. (Ảnh chụp năm 2013).

Khung cảnh hỗn loạn bên trong một toa tàu: người nằm ngổn ngang, đồ đạc nhét dưới bàn ghế không còn chỗ trống. Sau mỗi chuyến tàu, các nhân viên phục vụ lại phải thu dọn số lượng rác khổng lồ từ đồ ăn, thức uống của hành khách vứt ra sàn tàu.

Những nụ cười phấn khởi khi đã có một chỗ ngồi trên chuyến tàu về nhà của các hành khách may mắn.

Chia sẻ

Bài viết

Theo iOne

Tin mới nhất