Sắc màu Cuộc Sống

Công nghệ sẽ biến đổi tương lai theo chiều hướng nào?

Tổng hợp
Chia sẻ

Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Với công nghệ phát triển như vũ bão, mỗi ngày tỉnh dậy sẽ lại là một điều hoàn toàn mới...

Vào năm 1988, hãng Kodak có tới 170.000 nhân viên và chiếm 85% lượng sản xuất giấy in ảnh trên toàn thế giới. Thế nhưng có ai ngờ được chỉ ba năm sau đó, họ buộc phải đệ đơn phá sản khi “con gà đẻ trứng vàng” này hoàn toàn… tắt tịt trước xu hướng chụp ảnh bằng điện thoại di động và máy ảnh kỹ thuật số. Niềm tự hào của nước Mỹ đành thất thủ trước làn sóng công nghệ hóa quá mạnh mẽ và đành ngậm ngùi đóng cửa dù là một tên tuổi lão làng (thành lập năm 1880) và đi đầu trong ngành công nghiệp máy ảnh suốt những năm thế kỷ 20. 

cuocsongtech04

Con người sẽ dần làm chủ được “trí tuệ nhân tạo” - sản phẩm mà các nhà khoa học đang dày công nghiên cứu.

Bỏ qua sự thất bại của Kodak, ai nấy đều dễ dàng nhận thấy con người đã và đang có dịp chứng kiến một sự thay đổi ngoạn mục về cuộc sống khi chỉ trong một thập kỷ, trí tuệ nhân tạo đã được phát triển, xe hơi tự lái xuất hiện, xe điện nhan nhản trên mọi nẻo đường, máy in 3D thay thế sản xuất áo thun, nông nghiệp tự vận hành… Khoảng thời gian này thực sự được xem là kỷ nguyên của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

cuocsongtech01

Những năm gần đây, các ứng dụng phần mềm đã dần phá vỡ các quy tắc kinh doanh truyền thống và chiếm lĩnh thị trường. Như Uber, dù chỉ là một ứng dụng điện thoại, họ cũng không sở hữu bất kỳ chiếc xe hơi nào, vậy mà giờ đây họ đã là hãng taxi lớn nhất thế giới. Hoặc Airbnb, công ty này cũng đang chễm chệ là thương hiệu khách sạn lớn nhất thế giới mặc dù cũng chẳng nắm trong tay một tài sản nào cả. Hay Tesla, Apple, Google… đều dựa trên những nền tảng công nghệ, sử dụng thuật toán để tạo nên những cỗ máy có trí thông minh nhân tạo, không chỉ hỗ trợ mà thực hiện thay con người nhiều công việc từ đơn giản đến phức tạp. 

cuocsongtech03

Các thiết bị mới ra đời, ngày càng gọn nhẹ, tinh tế và hiện đại hơn…

Với sự phát triển nhanh như vũ bão, khi từng sáng kiến công nghệ ra đời đều có cơ hội mau chóng “hất cẳng” và thay thế những gì đã tồn tại trước đó hàng chục, hàng trăm năm. Vì vậy, sẽ chẳng ai biết điều gì xảy ra tiếp theo khi một ứng dụng hoàn toàn mới xuất hiện và cũng chẳng lạ gì nếu có ai đó ước tính 70 - 80% các loại công việc trên địa cầu này sẽ biến mất trong vòng 20 năm tới, thay vào đó là nhiều việc làm mới mẻ được tạo ra. 

cuocsongtech02

“Xe bay” - ước mơ của biết bao nhà khoa học sẽ thực sự trở thành hiện thực trong 20 năm nữa? Nếu thành công, những chiếc xe này sẽ góp phần kéo giảm nạn kẹt xe xuống cũng như mở ra một kỷ nguyên mới khi con người có thể tự vận hành những chiếc xe có khả năng… bay.

https://www.youtube.com/watch?v=SmemM3mWW_A

Video về ô tô không người lái ở Dubai gây thú vị cho nhiều người.

cuocsongtech05

Những mô hình sống mới sẽ dần được phát triển khi công nghệ chế biến nước biển hoặc bất kỳ loại nước nào trở nên tinh khiết với giá thành rẻ, hiệu quả, nhằm tạo tiền đề sự sống được lan tỏa khắp mọi nơi.

Chắc chắn sẽ không có một câu trả lời nào đúng với câu hỏi ở thì tương lai, khi mọi chuyện vẫn chưa xảy ra? Nhưng nếu là bạn, cuộc sống con người sẽ ra sao trong 10 - 20 năm nữa? 

(Photos: Tổng hợp)

>>Xem thêm:

Mại dâm trực tuyến trên ứng dụng Bigo Live, nỗi khiếp đảm của các bà vợ

8 điều quý hơn đồng tiền ở tuổi 20

Đàn ông Việt và sự ‘bạo hành tinh thần’ không dám thổ lộ

Chia sẻ

Bài viết

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất