Sắc màu Cuộc Sống

Cộng đồng LGBT: Khi niềm tin về hạnh phúc vượt qua định kiến

Bonnie
Chia sẻ

Đã 3 năm trôi qua kể từ khi Pháp luật Việt Nam dỡ bỏ luật cấm Hôn nhân đồng giới (năm 2014). Vào thời điểm 3 năm trước, Facebook ngập màu 7 sắc cầu vồng, những bạn trẻ xuống đường mang theo băng rôn ủng hộ hôn nhân đồng giới.

Quyết định xóa bỏ luật cấm Hôn nhân đồng giới của chính phủ là nỗ lực của cả một cộng đồng bền bỉ trong cả chục năm trời. Và ở thời điểm hiện tại, xã hội cũng đã trở nên cởi mở, bớt định kiến với người đồng tính rất nhiều. Nhưng về “tình yêu đồng giới”, có lẽ đó vẫn còn là một khái niệm gây tranh cãi khi rất nhiều người cho rằng, giữa những người đồng tính không tồn tại tình yêu mà chỉ là sự chung sống để cùng thỏa mãn nhu cầu, sống có đôi có cặp. Đã từng có những bạn trẻ gay tâm sự thật lòng rằng, khi mới bắt đầu tìm hiểu về giới, họ khá ngỡ ngàng khi thấy nhiều cảnh sống buông thả, nhiều câu chuyện tình - tiền - tù - tội diễn ra trước mắt. Hơn thế nữa, nếu xét về mặt sinh học, bản thân các bạn gay vẫn là giới nam và có nhu cầu về tình dục cao, nên họ dễ bị hiểu lầm rằng trong một mối quan hệ nam - nam, việc kết đôi chóng vánh để thỏa mãn nhu cầu là điều phổ biến. Cũng có quan điểm khác cho rằng tình yêu đồng giới là điều bình thường và thật sự có tồn tại, những cặp đôi đồng tính cũng trải qua đủ các cung bậc cảm xúc, và có thể dẫn tới kết thúc có hậu là một cuộc hôn nhân như các cặp đôi dị tính khác. Vậy cách nhìn nhận nào là đúng? Và ở dưới góc độ một người trong cuộc - một người đồng tính - họ nghĩ gì về mối quan hệ của mình?


Hầu hết đối với những người đồng tính, tình yêu là có thật. Những cảm xúc hấp dẫn, thu hút, cảm giác muốn được ở gần đối tượng của mình… đều là những cảm xúc quen thuộc mà chúng ta đều đã từng trải qua, và họ cũng vậy. Đối với họ, giai đoạn tìm hiểu, làm quen, hẹn hò cũng diễn ra với đầy đủ cung bậc cảm xúc. Thậm chí, rất nhiều người trong số họ làm việc liên quan tới nghệ thuật, và điều đó khiến họ trở thành những kẻ mơ mộng lãng mạn hơn nhiều trong tình yêu của mình. Nếu bạn là người dị tính, bạn đã từng mơ tới một đối tượng hoàn hảo, một mối quan hệ bền chặt cho riêng mình, thì với những người đồng tính, họ thậm chí còn chủ động hơn trong việc đi tìm cho mình mối quan hệ ấy vì bản thân họ cực kỳ khát khao được hạnh phúc.

Mặc dù tình yêu đẹp và đáng mơ mộng hoàn toàn có thể xảy ra giữa những người đồng tính, nhưng sự gắn kết của họ dường như đem lại một cảm giác không an toàn. Điều này là có thật. Người đồng tính ít khi cảm thấy an toàn trong một mối quan hệ. Họ rất thường xuyên bị cảm giác nghi ngờ, sợ phản bội, sợ bị bỏ rơi… xâm chiếm. Lý do là bởi bản thân tình yêu đồng giới còn gặp nhiều rào cản xã hội, và những cặp đôi, dù có muốn cũng ít khi dám thể hiện tình cảm công khai. Những bạn chưa “come-out” với gia đình thì thậm chí còn phải tìm cách giấu diếm. Họ đi cạnh nhau nhưng nhiều lúc phải diễn vai hai người bạn, và tất cả những điều này khiến cho cảm giác ức chế, thiếu tin tưởng tăng lên. Tình yêu đồng giới giống như một cái cây trong bóng tối, ít được vun xới và chiếu sáng bởi ánh nắng mặt trời, và bản thân những người trong cuộc qua thời gian buộc phải học cách chấp nhận chuyện đó.

Hơn thế nữa, tình yêu đồng giới nhiều khi còn mang tính tạm thời. Chưa hiểu rõ về nhau, và cũng không nghĩ nhiều tới tương lai, họ yêu mà bất chấp những yếu tố khác thuộc về lý trí. Và như một kết cục cho những cuộc tình bị cảm xúc mạnh chi phối, sự gắn kết giữa họ rất dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài nếu sau này sóng gió có xảy ra. Nhiều bạn trẻ gay tâm sự rằng, họ không dám mơ tưởng nhiều đến một gia đình. Một tình yêu chung thủy, lâu dài đã là điều quá hạnh phúc rồi. Tại sao thế? Vì chưa đủ can đảm để tin tưởng đối phương hoàn toàn, và vì những gì họ nghe được về thế giới xung quanh khiến họ mất đi hy vọng. Đó là lý do tại sao, những câu chuyện về đám cưới, hôn nhân đồng giới hạnh phúc, những cặp đôi đồng tính cùng nhận nuôi con chung dưới một mái nhà… lại lan truyền rộng rãi đến vậy. Những câu chuyện đó truyền cảm hứng và hy vọng cho họ rất nhiều. Nếu như với những người dị tính, lập gia đình và sinh con là điều tất yếu, thậm chí là nghĩa vụ, thì đối với họ đó là một giấc mơ nhiều lúc ngoài tầm với. Điều thiệt thòi đó rõ ràng là có thật.

Tình yêu đồng giới có tồn tại nhưng như bạn thấy đấy, nó gặp nhiều áp lực và thử thách hơn rất nhiều. Những cặp đôi đồng giới, họ không có pháp luật bảo hộ hôn nhân, họ không có con chung để cùng chăm sóc, cũng chẳng có nhiều cảm thông trước những sóng gió họ gặp phải. Người đời quan tâm tới họ, cũng chỉ như một dòng tin, một câu chuyện góp vui trên news feed mà thôi. Nhưng giữa những được và mất ấy, họ vẫn sẽ yêu. Bởi cũng như bạn và tôi, mỗi người chúng ta chỉ sống một lần, thì sao không dùng cuộc đời ấy để yêu thương và đi tìm hạnh phúc. Như một bạn trẻ từng bảo tôi, Em sẽ không sống khác, không thể khác. Em sẽ yêu mãnh liệt hơn bất kỳ ai, sẽ sống hết mình bằng những gì em có, và em tin em sẽ hạnh phúc.

Và tôi thật sự xúc động khi nghe câu khẳng định ấy. Bất giác, tôi đột nhiên cũng có niềm tin cậu ấy sẽ hạnh phúc. Không chỉ có cậu ấy, mà còn là cộng đồng 1,6 triệu LGBT Việt Nam, họ xứng đáng có được hạnh phúc cho riêng mình.

Chia sẻ

Bài viết

Bonnie

Thiết kế

Mihyeon

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất