Sắc màu Cuộc Sống

Cô gái trẻ và lối sống xanh tối giản ít ai làm được: Tự làm nước lau sàn, rửa chén và cả phân bón cây

Nguyên Hằng
Chia sẻ

Ngày nay, việc hạn chế các sản phẩm có hại và sống gần gũi với môi trường không phải ai cũng có thể thực hiện được. Thế nhưng cô gái trẻ dưới đây lại khiến nhiều người ngưỡng mộ và hưởng ứng khi chia sẻ kinh nghiệm sống xanh của bản thân.

Trào lưu sống xanh giường như đang bắt đầu lan rộng trong mỗi người Việt, đặc biệt là ở các bạn trẻ. Những hành động thiết thực từ việc làm đơn giản nhằm giảm bớt lượng rác thải hay hạn chế các vật dụng khó phân hủy cũng gần như bắt đầu từ sự tự nguyện và kiên trì.

Phạm Nguyễn Minh Thư, một cô gái trẻ sinh năm 1992, sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh là điển hình cho việc sống tối giản này. Nếu có theo dõi những bài viết trên trang cá nhân của Thư, nhiều người hẳn sẽ nhận ra rằng cô nàng là mẫu người rất thích “dạy đời” người khác. Điều này thực tế xuất phát bởi những câu chuyện ý nghĩa mà Thư chia sẻ từ cuộc sống đầy ắp màu xanh và gần gũi với môi trường của chính bản thân mình.

Minh Thư (thứ hai từ trái qua, hàng sau) cùng các bạn của mình

Mới đây, cô bạn lại tiếp tục khiến không ít người trầm trồ với những việc làm hay ho của mình trong nhật ký “hành trình kết nối với cô Na” trên mạng xã hội . Trong bài viết, ngoài việc tích cực duy trì phong cách sống tối giản cho môi trường bằng cách bớt đi một cái túi ny lông hay ly và hộp nhựa,Minh Thư cũng chia sẻ thêm hai thói quen có thể hạn chế tối đa lượng rác thải không cần thiết mà bản thân đã và đang thực hiện.

Mua sắm không bao bì ny lông

Theo đó, để hạn chế việc sử dụng các sản phẩm từ rác thải khó phân hủy, mọi người nên mua nhu yếu phẩm ở các cửa hàng không bao bì. Bởi thực tế hiện nay, các cửa hàng với những vị chủ có tâm và quan tâm tới vấn đề môi trường ngày càng nhiều, không khó để bạn tìm lựa.

Thậm chí việc dùng những vật dụng dễ phân hủy từ lá cây hay túi giấy để đựng những món hàng hằng ngày từ chợ, siêu thị cũng là một lựa chọn lí tưởng để mọi người không bị gò bó bản thân trong việc tìm đến các cửa hàng không bao bì.

Tuy nhiên quan trọng hơn hết vẫn là ý thức của bản thân mỗi người. Thay vì mua hàng ở những nơi xa chúng ta có thể chọn những nơi gần nhà nhất có thể để tiện thì ghé qua đong đồ, lấy rau luôn, còn trong mùa dịch thì sẽ phải phụ thuộc vào việc giao hàng (nhận xong bạn có thể giữ lại bao bì, thùng giấy để gửi lại cho người bán).

Dùng lá chuối để gói các mặt hàng hằng ngày cũng là lựa chọn hay để thay thế túi ny lông

Tái sử dụng rác thải hữu cơ

Việc mua sắm không bao bì vẫn chưa đủ, Minh Thư cho rằng mọi người cần phải rèn luyện tính kiên nhẫn trong việc tái chế lại các loại rác hằng ngày. Điều này không những giúp bạn có thêm các sản phẩm có ích phục vụ chính gia đình bạn, môi trường xung quanh mà còn tiết kiệm được các vật dụng bằng nhựa hay ny lông.

“Vỏ cam, bưởi các kiểu sẽ được phơi khô để lâu lâu đốt xông nhà. Giấy các kiểu sẽ được dùng để mồi lửa đốt vỏ bưởi. Vỏ chuối giàu kali phơi khô bón cây, hoa. Nước vo gạo để dành tắm hoặc rửa mặt (nếu là gạo an toàn) hoặc ngâm enzyme lên con men rất nhanh”.

Đồng thời những sản phẩm từ tái chế như sữa rửa mặt, nước lau sàn, rửa chén và cả phân bón cây sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản kinh phí kha khá.

Lọc enzyme từ vỏ rau củ để làm nước rửa chén

Liên hệ trực tiếp với chủ nhân của bài viết, Minh Thư cho biết bản thânđược truyền cảm hứng từ một người chị trên facebook luôn tích cực trong việc bảo vệ mội trường. “Hơn thế nhữa mẹ cũng chính là người ảnh hưởng tích cực trong lối sống của mình. Mẹ luôn giữ nguyên những ký ức về lối sống không ni lông, hóa chất từ ngày xưa nên khi mình nói với mẹ về phong trào sống xanh, nói không với ni lông, bà là người rất ủng hộ, cùng mình làm và còn kể cho mình nghe về cách bà ngoại ủ rau củ thừa ngoài vườn để bón cây ngày xưa như thế nào, hay dùng vỏ bưởi, vỏ quýt để xông nhà ra sao”.

Sau khi đăng tải trên mạng xã hội, bài viết cũng như hành động sống xanh của cô nàng nhận được không ngớt lời khen. Thậm chí nhiều người còn tích cực hưởng ứng với cách làm thiết thực, hiệu quả cao và đặc biệt hướng đến việc bảo vệ môi trường của Minh Thư.

Dù việc theo đuổi phong cách sống xanh trong giai đoạn hiện nay khá khó khăn nhưng hy vọng từ chia sẻ của Minh Thư, chúng ta hãy cùng nhau lan tỏa thông điệp bảo vệ mội trường bằng những việc làm giản đơn nhất.

Cùng xem thêm một số hình ảnh từ sản phẩm tái chế của Minh Thư nhé:

Vỏ bưởi phơi khô đốt để xông nhà, tro để dùng để bón cây

Cọng rau lang bỏ đi có thể cắm để trồng ăn tiếp

Ủ enzymin từ rau củ vỏ trái cây để làm nước lau sàn, nước rửa chén

Vỏ hành tỏi, chuối và cà phê phơi khô để làm phân bón cây

Vỏ trứng trộn với than bón trực tiếp cho cây (Hình ảnh: NVCC)

Chia sẻ

Bài viết

Nguyên Hằng

Tin mới nhất