Sắc màu Cuộc Sống

'Chuyến xe 0 đồng' đầy ắp nụ cười đưa người nghèo về quê đón Tết

Duy Lam
Chia sẻ

10h đêm, giữa cái tiết trời chớm lạnh những ngày cuối năm ở Sài Gòn, rất đông người lao động nghèo xa xứ đang háo hức chờ để được bước lên những “chuyến xe 0 đồng”, trở về đoàn tụ với gia đình ngày tết. 

 Chuyến xe 0 đồng ngày Tết

Những ngày cận Tết, những người lao động, học tập xa quê lại gói ghém hết tất cả công việc ở lại, tất bật chuẩn bị trở về đoàn tụ cùng gia đình. Thế nhưng, không phải ai cũng có điều kiện trở về. Nhiều lao động nghèo vì không đủ tiền mua vé xe, nhiều năm liền vẫn phải chấp nhận đón những cái Tết nơi đất khách quê người.

Những chuyến xe về quê miễn phí luôn đầy ắp nụ cười

Các bạn tình nguyện viên luôn túc trực để chăm lo cho các hành khách đặc biệt

Nhằm trợ giúp người lao động hoàn cảnh khó khăn có cơ hội trở về sum họp với gia đình, tối ngày 8/2, đội tình nguyện VNO (Vietnam Organization) đã tổ chức hoạt động “chuyến xe 0 đồng”. Theo đó, 4 chiếc xe miễm phí sẽ đáp ứng nhu cầu cho 160 lao động từ Sài Gòn trở về đoàn viên ở các tỉnh Trung Bộ.

“Đây là năm thứ hai VNO tổ chức hoạt động chuyến xe tình nghĩa này. Năm ngoái có tên là Việt Nam ơi, còn năm nay là chuyến xe 0 đồng ngụ ý là hoàn toàn miễn phí cho tất cả lao động nghèo.” - Bạn Mai, điều phối viên dự án chia sẻ.

Có tổng cộng 4 chiếc xe sẽ truân chuyển người lao động nghèo về các tỉnh Trung bộ

Theo đó, để gây quỹ giúp đỡ, các bạn sinh viên tình nguyện VNO đã tổ chức các hoạt động bán bao lì xì, thiệp chúc mừng, và kêu gọi mạnh thường quân… Hơn 100 triệu đồng đã được kêu gọi cho người nghèo có cơ hội trở về quê đón Tết.

Ngoài đảm bảo chi phí xe, đơn vị còn tổ chức tặng quà cho mỗi người lao động. Tuy phần quà chẳng đáng là bao, gồm hộp mứt, chiếc bánh chưng, bánh tét,… nhưng là một chút niềm vui các bạn sinh viên gửi tới gia đình ngày Tết.

 “Tính là năm nay ở lại Sài Gòn ăn Tết rồi đó chớ!”

Nhiều người mưu sinh ở Sài Gòn bằng các nghề như vé số, phụ hồ,… đều có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, ước mơ có một chuyến xe miễn phí trở về gia đình là vô cùng ý nghĩa.

Ngồi ở góc vỉa hè, cô Hoa (42 tuổi, quê Bình Định) trò chuyện vui vẻ. “Cô tính là năm nay ở lại Sài Gòn ăn Tết rồi đó vì vé xe đắt quá. Đợi mồng 9, 10 cho rồi mới về quê. Cũng may là có được chuyến xe 0 đồng này lại được dịp về quê ăn Tết, đoàn tụ với con” - cô Hoa kể.

Nhiều người mong mỏi được trở về nhà sau một năm dài làm việc tại Sài Gòn

Cậu bé Xuân (15 tuổi), vào Sài Gòn bán vé số phụ gia đình lâu rồi cậu bé chưa trở về với gia đình. “Cũng may có mấy anh chị giúp đỡ, Tết này em không phải ở lại Sài Gòn. Ăn Tết một mình buồn lắm…” - Xuân cười.

Còn Chú Sổ (59 tuổi, quê Phú Yên) bị tật ở chân, hành nghề bán vé số nên cũng chẳng dư giả gì. Mọi năm chú đều về quê bằng những chuyến xe tình nghĩa như thế. Chú kể: Chỉ mới biết và đăng kí chuyến xe 0 đồng một tuần nay thôi, nhưng các bạn tình nguyện viên nhiệt tình lắm, đến tận nhà đưa vé và con dặn dò cận thận đủ điều. “Người Sài Gòn tốt bụng, chú tật nguyền vậy đâu làm được việc gì, chỉ có đi bán vé số thôi. Vậy mà thỉnh thoảng người ta đi đường người ta thương, cho ổ bánh mì, mì gói, ký đường, ký gạo… nhờ vậy mới có đủ ăn”.

“Cũng may là có được chuyến xe 0 đồng này lại được dịp về quê ăn Tết, đoàn tụ với con.” - cô Hoa kể.

11 giờ khuya, chuyến xe bắt đầu xuất phát.

11 giờ đêm, 4 chiếc xe 0 đồng lại bắt đầu xuất phát. Chuyến xe nghĩa tình ấy mang theo những niềm vui nụ cười ngày tết. Vì những người nghèo xa xứ sẽ lại sắp được về nhà sum vầy bên gia đình, và đón cái tết trọn vẹn niềm vui.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Lam

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất