Sắc màu Cuộc Sống

Chuyện về những người mẹ ung thư quyết nhường sự sống cho con: Cuộc đời này, thay mẹ viết tiếp nhé…

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Giữa ranh giới của sinh tử, những người mẹ vẫn lựa chọn hy sinh bản thân mình, mong đứa con đến với thế giới khỏe mạnh, viết nên câu chuyện tuyệt vời nhất, lay động lòng người về tình mẫu tử.

Câu chuyện về người mẹ ung thư giai đoạn cuối đầy quả cảm trong cả mổ đón bé sơ sinh 1,5kg đã chạm tới trái tim của hàng triệu người trong vài ngày trở lại đây. Hình ảnh sản phụ Nguyễn Thị Liên vẫn kiên trì đến giây phút cuối cùng, giữ vững niềm tin, sức lực còn lại để tiến hành ca sinh mổ muôn vàn đau đớn, khó khăn khiến người đọc không khỏi thổn thức và tự vấn lòng mình, có điều gì cao cả và tuyệt vời hơn tình mẫu tử?

“Đỗ Bình An - đặt tên con em là Đỗ Bình An anh nhé!”

Chị Nguyễn Thị Liên (1991, ở xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) phát hiện căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối đã di căn khắp cơ thể khi đang mang bầu đứa con thứ hai được 3 tháng. Tin dữ như sét đánh ngang tai khiến chị và chồng gần ngư gục ngã. Tuy nhiên, chị Liên vẫn mạnh mẽ, kiên trì đến phút cuối cùng với hy vọng con ở trong bụng mẹ thêm được ngày nào thì cơ hội sống càng cao ngày đó.

Biết mình mắc trọng bệnh, chị Liên bằng tất cả sự hy sinh, cứ thể trải qua điều trị, đau đớn hành hạ, đã hạn chế kháng sinh, thuốc rất nhiều để không ảnh hưởng xấu đến con mình trong bụng, để con được sinh ra khỏe mạnh.

Chị Liên quyết hy sinh tất cả để con được chào đời khỏe mạnh.

Đến chiều ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, gần 20 bác sĩ bệnh viện K, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã quyết định mổ bắt con cho thai phụ Liên. Ca sinh mổ hi hữu đầy khó khăn khi sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, giành giật từng phút giây của sự sống bằng sức lực ít ỏi cuối cùng với niềm mong mỏi được đón con chào đời.

Càng nghẹn ngào hơn khi người mẹ này gắng gượng, bước vào ca mổ với hy vọng lớn nhất trong tim: “Tôi chỉ mong ca mổ chiều nay diễn ra tốt đẹp, con tôi được chào đời khỏe mạnh. Tôi chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An, đặt tên con em là Đỗ Bình An để con một đời bình an”.

Không gian tưởng như vỡ òa khi tiếng khóc của bé trai Bình An nặng 1,5kg vang lên khiến người mẹ trẻ và cả ekip phẫu thuật trào nước mắt. Con đã đến với thế giới này bằng nghị lực, quyết tâm, tình yêu thương và sự hy sinh cao cả khó có thể diễn tả hết bằng lời của người mẹ.

Câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng này khiến nhiều người nhớ đến những người mẹ cũng đã từng hy sinh cả bản thân mình để không mong điều gì hơn việc đứa con thân yêu được chào đời khỏe mạnh.

Tên con Đỗ Bình An, để sau này con mãi mãi bình an.

Dành cả đời hy sinh vì sự sống của con.

Cố Thiếu úy từ chối điều trị ung thư để sinh con

Chắc hẳn bạn đọc sẽ nhớ tới câu chuyện cảm động, phi thường của cố Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm - người đã từ chối hóa trị để con trai chị là bé Gấu được chào đời khỏe mạnh.

Lần gặp gỡ đầu tiên và cũng là duy nhất của mẹ con cố thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm

Chị Trâm phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối khi tế bào ung thư đã di căn vào gan, tim ở tuần mang thai thứ 19. Dẫu thời gian sau đó, khối u lớn dần gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng để bảo vệ và mong con chào đời khỏe mạnh, chị đã từ chối mọi phương pháp điều trị mà chẳng màng đến tính mạng của bản thân.

Khi thai nhi được 29 tuần cũng là lúc tình trạng bệnh của Thiếu úy Trâm nặng dần lên, suy hô hấp nặng và phải tiến hành ca mổ đẻ, không gây mê vào ngày 10/7/2016. Như một phép màu, bé Gấu chào đời với cân nặng 1,2kg và được chuyển đi điều trị do bị suy hô hấp.

11 ngày sau, chị Trâm có cuộc gặp mặt đầu tiên và cũng là cuộc gặp duy nhất với con trai. Hình ảnh chị Trâm nhìn con qua lồng kính, âu yếm nhắn nhủ con: “Phải mạnh mẽ nghe chưa! Mạnh mẽ đồng hành cùng mẹ nghe chưa!”, khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm trút hơi thở cuối cùng vào ngày 27/7/2016, khi mới 25 tuổi.

Câu chuyện của gần 3 năm về tình mẫu tử thiêng liêng trước dường như vẫn đong đầy cảm xúc và nhẹ lòng phần nào khi biết bé Gấu giờ đã đến lớp, khỏe mạnh, ngoan ngoãn.

Câu chuyện về Cố thiếu uy Đậu Thị Huyền Trâm từng gây xúc động mạnh.

Người mẹ hy sinh đôi mắt để đổi mạng sống cho con

Hơn 5 năm trước, câu chuyện của chị Nguyễn Thị Yên (SN 1981, Hà Nội) quyết từ chối điều trị ung thư vòm họng giai đoạn cuối, thậm chí hy sinh cả đôi mắt để sinh con đã chạm tới cảm xúc của hàng triệu người.

Năm 2014, chị Yên bỗng nhận hung tin bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối khi mang thai tháng thứ 5. Bác sĩ, gia đình đều khuyên chị bỏ thai để giữ tính mạng nhưng với ý chí kiên cường, tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ, chị đã quyết định phải để con chào đời khỏe mạnh, dù có hy sinh cả mạng sống của mình.

Để con khỏe mạnh chào đời, chị Yên hy sinh cả đôi mắt của mình

Khi bé Cẩm Tú con chị được 32 tuần tuổi, chị đã phải trải qua đau đớn hành hạ nhất. Do ảnh hưởng của căn bệnh ung thư, khi sinh con, chị Yên bị mù cả hai mắt. Lúc bé Cẩm Tú chào đời cũng là lúc chị Yên chỉ nghe được tiếng con khóc. Chị luôn ao ước được một lần thấy mặt con. Không mảy may hối hận về quyết định của mình, chị Yên lạc quan chia sẻ, con chào đời và được sống đã là niềm hạnh phúc.

Dù buồn, nhưng chính tiếng khóc, tiếng cười của con là nguồn sống giúp chị vượt qua cơn đau bệnh tật. Khi sinh con xong, chị Yên tiếp tục lao vào cuộc chiến giành giật sự sống và đã mạnh mẽ vượt qua để đến ngày hôm nay, chị đã dần lấy lại thăng bằng trong cuộc sống, kể cả khi không còn đôi mắt.

Đến tháng 11/2018, chị Yên hạ sinh một bé trai với cân nặng 3kg, viết tiếp cuộc sống hạnh phúc sau giông bão một cách đầy mạnh mẽ, quả cảm.

Hy sinh đôi mắt này mẹ đổi lại được sự sống của con.

Chỉ có mẹ mới có phi thường đến thế!

Trước những khó khăn, đau đớn mà bệnh tật đem đến, chỉ có một điều duy nhất đem đến nguồn sống, tiếp thêm hy vọng, sự quả cảm, mạnh mẽ đến thần kì giúp những người mẹ trải qua mà không màng đến ngày đền đáp mà không mảy may một thoáng hối hận: đứa con thân yêu được chào đời khỏe mạnh.

Không có khái niệm nào cắt nghĩa được chính xác tình mẫu tử là gì, nhưng bằng tình yêu thương, sự bao dung, trái tim dũng cảm, sự hy sinh vô điều kiện,… những người mẹ đã viết nên câu chuyện đẹp đẽ, xán lạn, trường tồn, vĩnh cửu về một tình yêu nguyên sơ, vĩ đại, thiêng liêng nhất mà không gì trên thế gian này có thể sánh bằng.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất