Sắc màu Cuộc Sống

Chuyện thực phẩm mùa Tết '3 không' có làm bạn yên lòng?

Chia sẻ

Chẳng còn bao nhiêu ngày nữa là Tết Nguyên đán đến có thể nói đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm nhu yếu phẩm gia tăng một cách đọt biến song cũng là cơ hội vàng cho những cơ sở sản xuất hàng kém chất lượng hoành hành. 

Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày Tết, các mặt hàng với vô vàn mẫu mã chủng loại đa dạng, phong phú, tạo cho người tiêu thụ vô vàn sự lựa chọn, thế những mẫu mã đa dạng cũng chỉ là chuyện trước mắt, chuyện đáng bàn là có đảm bảo an toàn thực phẩm hay không!

Qua khảo sát và tìm hiểu tại một số chợ, chúng tôi thấy nhiều loại bánh kẹo, mứt, ô mai được đóng trong các bao nilon hoặc bao tải trong tình trạng “3a Không”: Không nguồn gốc địa chỉ sản xuất, không nhãn mác, không hạn sử dụng. Những sản phẩm này được bán theo cân, theo lạng. Bên cạnh đó, các sản phẩm tươi sống bày bán tràn lan mà không có dấu kiểm dịch, chứng nhận an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng; các sản phẩm giò, chả… cũng chủ yếu vẫn được sản xuất theo hình thức thủ công nhỏ lẻ, điều kiện sản xuất, trang thiết bị không đảm bảo…

Nhất là thời gian vừa qua các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, khiến cho người tiêu dùng “không biết đường nào mà lần”. Như ngày 31/12 Đội 6b Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh bất ngờ kiểm tra kho hàng tại 127 An Dương Vương, TP. Hồ Chí Minh, do ông Nguyễn Văn Bắc làm chủ. Đội phát hiện hơn 10 tấn mứt mận, táo tàu, hạt dẻ, hạt điều… do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn chứng từ, không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Tại hiện trường, nhiều bao mứt loại 50kg chất ngổn ngang, đầy ruồi bâu đang được công nhân chia nhỏ rồi đóng vào các thùng hàng 10-12kg. Hay mới đây ngày 09/12, Đội Quản lý Thị trường số 4 chủ trì tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh giấm ăn An Khánh địa chỉ Bồ Đề, Long Biên, kết quả tạm giữ hơn 2.000 chai giấm ăn thành phẩm và gần 700 chai giấm ăn chưa thành phẩm do vi phạm chất lượng. Cùng ngày cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh giấm ăn Thành Thảo, Bồ Đề, Long Biên và tạm giữ 13.800 chai giấm ăn (thành phẩm), 140 chai giấm ăn bán thành phẩm do nghi ngờ vi phạm chất lượng an toàn thực phẩm.

Đó là chưa kể các cơ sở sản xuất bánh, mứt, kẹo tại làng nghề truyền thống cũng đang khẩn trương bước vào vụ sản xuất để kịp cung cấp hàng cho dịp Tết, nên việc có đảm bảo an toàn thực phẩm hay không lại là điều đáng bàn.

Khỏi phải nói về tác hại khủng khiếp khi sử dụng phải các loại thực phẩm bẩn. Và nếu lực lượng chức năng không kịp thời phát hiện, xử lý, các loại thực phẩm bẩn có nguy cơ “giết người” đó sẽ trở thành “mồi ngon” trên bàn nhậu hay có mặt trên mâm cơm của các gia đình ngày Tết Nguyên đán.
Điều quan trọng là mỗi cá nhân phải ý thức cũng như nâng cao cảnh giác thể hiện là người tiêu dùng thông minh, kiên quyết không mua các loại sản phẩm gắn mác “3 không” và phải có ý thức cộng đồng, chung tay tẩy chay các loại hàng kém chất lượng để bảo vệ sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình nhỏ của mình cũng như có thể chung tay bảo vệ sức khỏe những người xung quanh đón Tết an toàn và lành mạnh.

Chia sẻ

Bài viết

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất