Sắc màu Cuộc Sống

Chuyện cảm động: Nữ điều dưỡng nén nỗi đau, không thể về chịu tang mẹ vì chống dịch COVID-19

My An (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Một điều dưỡng đang chăm sóc các bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đã không thể về chịu tang mẹ.

Trong số những y, bác sỹ trực tiếp điều trị các ca bệnh do nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận, có trường hợp nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Liên phải nén nỗi đau mất mẹ để ở lại bệnh viện cùng thực hiện nhiệm vụ chống COVID-19. Câu chuyện của nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Liên lan toả thông điệp cao cả về sự hy sinh những người thầy thuốc nơi tuyến đầu chống dịch.

Theo báo VOV, 7 trong số 9 bệnh nhân đang điều trị dịch COVID-19 của tỉnh Bình Thuận đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần đầu sau hơn nửa tháng được điều trị, chăm sóc đáng lẽ là một ngày vui của nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Liên, thì tin mẹ chị qua đời như sét đánh ngang tai khiến chị đau khổ cùng cực.

Dẫu biết rằng quy luật sinh, lão, bệnh, tử là điều khó tránh, nhất là khi mẹ chị Liên tuổi đã gần 90, lại bị tai biến nằm liệt giường hơn 5 năm, thế nhưng khi hay tin thì chị Liên cũng không khỏi bàng hoàng: “Tôi thấy rất là đột ngột. Tại vì trước khi tôi vào Khoa truyền nhiễm để chống dịch thì thấy sức khoẻ bà cũng bình thường, rồi ăn uống cũng bình thường. Nhưng mà trong thời gian 20 ngày nghe tin mẹ mất thì rất là đau, không thể về nhìn thấy mặt mẹ”.

Nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Liên xem những tấm hình về đám tang của mẹ do người thân gửi qua điện thoại. Nguồn: báo VOV

Nỗi đau mất mẹ là khó ngôn từ nào tả hết, nhưng với trường hợp của chị Liên, đau đớn nhất chính là việc không thể về chịu tang mẹ giữa lúc dịch COVID-19 đang hoành hành. Ngay trong đêm nhận hung tin, Ban giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cùng các đồng nghiệp gửi lời chia buồn đến chị Nguyễn Thị Liên.

Chị như chết lặng trong những giọt nước mắt lăn dài trong nhiều giờ liền. Giữa khuya, nữ điều dưỡng quyết định nợ tang mẹ để ở lại cùng 20 đồng nghiệp Khoa truyền nhiễm chống dịch. Đây là việc cần phải làm để ngăn ngừa rủi ro lây lan dịch bệnh vì chị Liên là điều dưỡng trực tiếp chăm sóc các bệnh nhân.

Cả khoa lại khóc rồi đến bên người đồng nghiệp để sẻ chia nỗi đau. “Dẫu biết trước rằng Liên sẽ quyết định như vậy nhưng tôi vẫn thấy lòng mình như có ai đang cấu xé. Tôi nhắm mắt. Đây là lựa chọn không mấy dễ dàng gì cho Liên cũng như bất cứ ai đang đứng trước cảnh tử biệt này” - BS Dương Thị Lợi - Trưởng khoa Truyền nhiễm tâm sự trên báo Pháp Luật TP.HCM.

Bác sỹ Dương Thị Lợi, Trưởng Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận (trái) động viên, chia sẻ với chị Liên. Nguồn: báo VOV

Đêm đó khi mọi người đã ngủ, chị Liên len lén ra phía sau bệnh viện gần một gốc cây. Không có bàn thờ, không có nhang, chị quỳ xuống hướng về xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) nơi mẹ chị nằm rồi lạy lấy, lạy để xin mẹ tha thứ.

Năm 1968 khi mới lên hai tuổi, cha chị Liên mất khi mẹ chị mới 36 tuổi và đang mang thai đứa em út. Một mình mẹ chị tần tảo làm đủ thứ để nuôi gần chục miệng ăn trong gia đình. Mẹ chị vừa là cha lại vừa là mẹ, ai kêu gì cũng làm, một nách vừa bế, vừa bồng, vừa ẵm con, mẹ chị đã làm việc với tất cả sức lực, hy sinh đời mình để nuôi con cái trưởng thành, ăn học đàng hoàng.

Nhận bằng khen của UBND tỉnh Bình Thuận. Nguồn: báo Pháp Luật TP.HCM

“Lần đầu tôi đã được lấy mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Khi mẹ mất, bệnh viện ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm lần nữa để tôi yên tâm về chịu tang mẹ và tiếp tục âm tính. Tuy nhiên, mỗi ngày đều tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm COVID-19, tôi không thể mạo hiểm gây hại cho cộng đồng mà buộc nuốt nước mắt chịu tiếng là đứa con bất hiếu” - chị Liên nói trên báo Pháp Luật TP.HCM rồi khóc thút thít.

Ngày 3/4, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã tiến hành trao tặng bằng khen cho 9 tập thể và 21 cá nhân trong đó có chị Liên về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.

Chị Liên nói chị rất cám ơn khi những nỗ lực của chị và các đồng nghiệp của mình được ghi nhận nhưng mơ ước lớn nhất của chị lúc này là chữa khỏi cho các bệnh nhân còn lại để về với mẹ.

Chia sẻ

Bài viết

My An (Tổng Hợp)

Tin mới nhất