Sắc màu Cuộc Sống

Chọn trái cây 'chất' như nhà vườn: Bí quyết đơn giản ai cũng học được

Chia sẻ

Được tiết lộ từ kinh nghiệm 13 năm buôn trái cây của một nhà vườn, những bí quyết chọn trái cây hữu dụng sau đây nhất định bạn phải xem qua!

Lợi ích của trái cây không cần phải nói nhiều nữa, nhưng làm thế nào để chọn một loại trái cây ngon? Đây là vấn đề rắc rối của hầu hết những người nội trợ. Bài viết này cung cấp một vài mẹo mà bạn nên biết để có được những lựa chọn thực sự tươi ngon và bổ dưỡng. Nhanh chóng học lỏm vài chiêu thôi!

Dưa hấu

Những quả dưa hấu có phần phần chóp càng nhỏ thì càng tốt, ngược lại, phần cuống bên trên càng lớn càng tốt, vỏ càng dày càng dở. Nên chọn quả có vỏ màu xanh lá cây, không nên chọn quả màu trắng sương. 1

Dưa hấu có các đường vành càng gọn gàng, càng là dưa ngon. Đầu dưa hấu, còn gọi là cuống sống, nếu như một đường thẳng thì không nên chọn, những nếu đầu cuốn lại, thù quả dưa đó rất ngọt.

Thanh long

Thanh long càng nặng, chất nước càng nhiều, nhân bên trong càng đầy, do đó khi chọn mua thanh long nên cầm lên tay để ước chừng trọng lượng của nó, trọng lượng càng nặng quả thanh long càng ngọt. 

2

Nên chọn những quả thanh long càng đỏ càng tốt, đừng chọn quả mảnh mai, những quả mập chắc tay thường là những quả càng chín, vị ngọt thanh không có cảm giác bị chín sống.

Măng cụt

Đặc điểm của quả măng cụt là đầu múi có bao nhiêu nhành thì bên trong có bấy nhiêu múi, thường thì có 7 hoặc 8 nhành là quả đầy.

Phải chọn quả có màu sắc tươi, không bị khô, theo cách này, quả được chọn ra thực sự sẽ rất ngon, nước cũng nhiều. Còn một điều nữa, nếu vỏ bên ngoài quá cứng chứng tỏ quả đã bị hỏng. 3

Nên chọn những quả có kích thước nhỏ hoặc trung bình. Có cuống tươi xanh, vỏ màu tím đậm, khi bóp vỏ khá mềm, có tính đàn hồi, khi mở ra, bên trong thịt có màu trắng tinh khiết. Nếu dùng ngón trỏ nhấn vào và hằn lên vết ấn, cho thấy quả đã chín, nếu vỏ cứng như đá, có lẽ quả đó đã bị hỏng rồi. Măng cụt gặp gió dễ khô, do đó bạn ăn bao nhiêu chỉ nên mua bấy nhiêu.

Xoài

Xoài là loại quả có hương vị tương đối phong phú, hình bầu dục, nhân màu cam, siêu ngọt, siêu thơm. Chỉ cần cho thêm một ít mật ong và nước cùng với xoài, bạn đã có thể làm ra món nước ép trái cây đậm đặc và bổ dưỡng.

Xoài có nhiều giống nên hình dạng cũng tùy thuộc vào giống, có loại thịt màu vàng, màu cam và một số giống xoài khi chín thịt quả chỉ hơi vàng nhưng vẫn có vị ngọt thanh, những quả càng lớn sẽ có hương vị càng ít thơm hơn quả nhỏ, một vài giống xoài khi đã chín vàng vẫn sẽ có vị chua. 4

Khi so sánh các giống nên chọn quả tròn, đẹp, không cứng cũng không mềm, màu vàng tinh khiết, hương thơm có thể ngửi thấy dù ở cách xa, không có đốm (nếu có đốm nghĩa là đã bị thối từ bên trong), mùi hương thơm.

Nên chọn quả chín khoảng 8 phần, để dành quả một hoặc hai ngày cho quả chín mọng rồi mới ăn, khi mua xoài chín thì phải ăn liền. Khi chọn, hãy lựa những quả xoài có cuống thật tươi, không bị ứa nước, đồng thời vỏ không bị nhăn nheo, như vậy quả đã bị khô.

Vỏ xoài có chứa một chất nhựa chứa thành phần không tốt cho da, vì vậy bạn nên cắt thành miếng nhỏ là tốt nhất, đừng để làn da và đôi môi tiếp xúc trực tiếp với vỏ xoài.

Dưa lưới, dưa tây

Khi chọn dưa vỏ trắng nên chọn quả có kích thước tương đối nhỏ, phần chóp quả không có rốn, nhưng có một chút màu xanh lá. Đây là loại quả khá dễ chọn do có thể nhìn rốn để phân định. Còn nếu chọn quả có rốn, rốn càng lớn càng tốt, nhấn nhẹ vào phần rốn ngửi thử, có hương thơm ngọt ngào là trái dưa ngọt. 5

Đối với dưa lưới, nên chọn quả dưa có vỏ lưới dày và rậm, mùi hương thơm nồng. Khi mua bất kì loại dưa nào chỉ cần cuống dưa không dính chùm mà lõm sâu vào thì đó là quả dưa chín và ngọt.

Táo Mỹ

Nên chọn những quả trông có một chút màu vàng đan xen màu hồng, như vậy thịt bên trong sẽ vàng, giòn ngọt và một chút chua, vị cực chuẩn.

Đừng chọn quả màu xanh lá cây xen lẫn một chút màu đỏ, quả như vậy vị rất nhạt, nước có thể nhiều nhưng chắc chắn không ngọt. 6

Màu sắc của táo không nên quá đỏ. Khi mua táo, hãy tìm kiếm những quả có màu đỏ xen lẫn một chút màu hồng như các đường lụa đỏ, xen kẽ vào một chút màu vàng, hạt điểm chấm trên vỏ nhiều, phía trên có phần “rốn” chìm sâu xuống, khi dùng ngón tay của bạn nhẹ nhàng bấm vào nghe âm thanh giòn giã phát ra thì đó chính là quả giòn, nhiều nước và rất ngọt.

Sầu riêng

Sầu riêng nên chọn quả có mùi hương nồng. Khi mua sầu riêng, hãy tách ra một múi để xem, thấy thịt bên trong sáp mềm mại nhưng không nhừ, thịt tương đối đầy khít, màu vàng kim, quả tròn, lớp vỏ đinh mọc dày và kín, thịt sẽ đầy hơn. Loại thuôn dài có vỏ thường dày, thịt mỏng.

Nhìn vào màu sắc, nên chọn quả có màu vàng, không chọn quả màu xanh lá, rung nhẹ một chút thấy phát ra tiếng và có vết nứt tự nhiên cho thấy quả sầu riêng đó đã chín. 7

Sầu riêng có chóp quả càng lớn quả càng nhiều nước ngọt. Vỏ đinh càng khít thịt càng đầy. Trung bình một trái sầu riêng chín có trọng lượng khoảng 3-5 kg.

Cùng một kích thước nhưng trái sầu riêng nhẹ hơn sẽ có hạt nhỏ hơn, nặng hơn sẽ có hạt lớn hơn, do đó cùng một kích thước nên chọn quả nhẹ hơn, để hạt nhỏ hơn và thịt dày hơn.

Vải

Khi chọn vải nên nhìn bề ngoài, quả ngon có vỏ tươi, màu đỏ sẫm, cuống tươi không héo, thịt trắng. Nên chọn quả có vỏ sần sùi, đường gân vành không đồng đều, vành in sâu, như vậy hạt thường nhỏ và ngược lại những quả bề mặt mịn, bằng phẳng, thường là hạt bên trong rất to.

Không chỉ bề mặt hồng hào, mà khi bóp vào quả vải có tính đàn hồi, nếu không có một chút cảm giác đàn hồi nào mà lại rất mềm thì có thể quả đó đã lưu kho một thời gian dài.

Bạn cũng có thể ấn nhẹ phần đuôi của quả, nếu bạn cảm thấy mềm mại, không cứng thì hạt bên trong tương đối nhỏ, nếu nhấn vào cứng thì thường là quả có hạt lớn. 8

Chỉ cho bạn thêm hai mẹo nữa, là bí kíp của người nông dân trồng vải thiều lâu năm nhé!

Thứ nhất, nhìn vào đầu quả vải. Nếu vải thiều đầu nhọn hơn, “đinh” trên vỏ tương đối cao, cho thấy vải chưa đủ chín, ngược lại là vải thiều đã chín.

Thứ hai, nhìn vào vỏ thùy phẳng, những đường vành rõ ràng, như vậy vải thiều sẽ rất ngọt. Qủa vải tươi sẽ rất dễ nhận biết từ bề ngoài vỏ: màu sắc không quá tươi sáng, xem kẽ một chút xanh đậm, không có mùi lạ. Qủa hư thường có vỏ màu đen hoặc nâu sẫm, nước nhạt, thịt nhỏ.

Ăn lê cũng cần phân biệt mẫu, phụ trước nhé! Với lê nên chọn quả lê mẫu, chất nước ngọt tinh khiết.

Khi mua lê hãy nhìn vào phía dưới, qủa lê mẫu là những quả trên đỉnh đầu có nếp uốn gấp đôi, rốn sâu, vòng quanh rốn tương đối tròn, phần gốc lộ rõ. Lê mẫu có lõi nhỏ, thịt nhiều, thanh khiết, ngon ngọt. Quả lê phụ nhân dưới lại giống như một bông hoa. 9

Nho

Nho cần chọn nguyên chùm đầy đặn, mọc lên một cách dày đặc, trước tiên khi ngửi có mùi thơm nồng mới mua. 10

Đừng nhìn vào bên ngoài, mà dựa vào thân cành, nho tươi thì thân cứng màu xanh sáng. Khi màu sắc úa nâu, vạt mềm, quả rời ra, đó là quả đã hái từ lâu, quả nho như vậy có thể quan sát từng quả nhưng thực tế đó là kết quả của sự đông lạnh trong kho, không thực sự tươi mới.

Mua những quả nho bị rời ra phải đặc biệt chú ý do loại quả này không dễ bảo quản.

Chuối

Đừng chọn quả có hai đầu chuối còn xanh, quả như thế đã được qua xử lí, đồng thời quả không quá to, thân nhỏ nhưng mập, không góc cạnh, vỏ màu vàng, và thường có những đốm mè nhỏ li ti, quả như vậy mới là chuối ngon. 11

Đào

Chọn đào dựa trên cơ sở mùi thơm, càng thơm quả càng ngọt, vỏ bề ngoài không quá đẹp mắt, không chọn quả quá mềm, phía trên có một đỉnh đầu nhọn nhô lên. 12

Dâu tây

Dâu tây mua quả quá đỏ, màu sắc càng rực rỡ càng chứa nhiều axit, quả càng chua, quả có xen lẫn màu trắng mới là ngọt. 13

Khi mua dâu tây không nên chọn quả có kích thước lớn, hoặc hình thù kì quái, nên chọn quả lớn nhỏ giống nhau, quả càng nhỏ càng an toàn, đặc biệt là quả màu đỏ sẫm, tốt nhất có xen lẫn một vài điểm trắng.

Đu Đủ

Đu đủ cũng chia thành mẫu và phụ, bụng lớn là mẫu, rất ngọt. Đại khái nên chọn quả có bụng, đốm trên bề mặt nhiều, màu vỏ vừa mới màu vàng, cảm giác không quá mềm. 14 Nếu bạn muốn ăn ngay, bạn nên chọn có vỏ màu vàng, nhưng không quá mềm, đu đủ như vậy sẽ ngọt nhưng không bị dập. Nếu để hầm canh, nên chọn quả vỏ xanh và chưa chín, tất nhiên đu đủ như thế sẽ khá cứng, thường không ăn sống. Những quả chín có vỏ màu vàng, có thể ăn ngày được.

Nếu bạn thích ngọt, đu đủ có thể xem là một món tráng miệng ngọt ngào.

Dưa chuột

Chọn dưa chuột thì nên chọn quả thon dài đều, đừng bao giờ mua quả ngọn gầy thân bự, những quả như vậy chắc chắn có tiêm hormone. 15

Cherry (Anh đào)

Chọn anh đào, tùy thuộc vào việc cuống tươi hay khô. Cuống xanh là quả tươi, cuống đen là quả đã hái một thời gian dài. Rồi xem vỏ có nhíu lại lại không, quả bị nhíu lại là quả hái xuống đã lâu và mất đi một phần độ ẩm. 16

Cà chua

Khi lựa chọn cà chua, không chọn nhưng quả có góc cạnh, cũng không chọn những quả cầm lên cảm thấy trọng lượng nhẹ, đều là những quả hư hoặc đã bị khô.

Cần chọn những quả có lớp bề mặt vỏ tạo cảm giác như phủ một lớp bột mịn, và phần cuống nhất định phải to tròn, nếu cuống có màu xanh nhạt, thì nhất định đó là quả cà chua rất ngọt. 17

Không mua những quả cà chua có chóp mũi nhọn, nên mua những quả nhìn tổng thể tương đối trơn tru, nhưng quả có chóp mũi nhọn đều là những quả được kích thích trái mùa. Khi lựa chọn cà chua cần chọn những quả màu hồng đỏ, tròn, vỏ ngoài xen kẽ những chấm li ti màu trắng.

Chia sẻ kinh nghiệm từ những người buôn trái cây:

-Bạn nên ăn trái cây theo mùa. Ví dụ như: Bây giờ là mùa dưa hấu bạn nên ăn dưa hấu, là mùa đào thì nên ăn đào.

-Nên lựa chọn những quả có kích thước trung bình, quả quá to rất nhiều khả năng là chứa nội tiết tố, chất kích thước tăng trưởng. Nói chúng quá to tốt nhất không nên mua, cho dù đó là trái cây hay hải sản tôm, cua và cá!

-Trái cây nhập từ nơi này sang nơi khác sẽ dùng rất nhiều thuốc kích thích tăng trưởng, vì trái cây rất khó xuất đi, do đó các nhà buôn chỉ sản xuất trái cây sống, sau khi nơi khác nhập về mới dùng đủ mọi loại loại thuốc để kích thích quả, vì vậy hạn chế ăn trái cây nhập khẩu mà nên ăn trái cây trong địa phương mình.

-Thông thường, một ngửi-hai nhìn-ba bóp nắn. Ngửi trước để biết quả có đúng mùi hương của nó không, đồng thời ngửi xem có mùi lạ khác không. Sau đó, nhìn để nhận biết quả có đốm đen hoặc thối. Cuối cùng là nắn bóp, làm theo cách này thì không cần hỏi nhiều nữa.

-Chọn trái cây có một bí quyết, bất kì loại trái cây nào ở phần cuống càng lõm quả càng ngọt. Nguyên tắc lựa chọn trái cây là màu sắc tươi bóng, đó là những trái mẫu, mà trái mẫu luôn là những trái ngọt nhất.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất