Những năm qua, Check in Vietnam đã thành công khẳng định vị thế là một hệ thống kênh thông tin uy tín về du lịch và ẩm thực, với tôn chỉ hàng đầu là gắn kết những tâm hồn đam mê xê dịch và lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Những con số ấn tượng như hơn 2,6 triệu người theo dõi fanpage, hơn 1,5 triệu lượt theo dõi TikTok và một cộng đồng năng nổ với 1,7 triệu thành viên chính là minh chứng rõ nét cho sức ảnh hưởng của Check in Vietnam.
Thế nhưng, đó vẫn chưa phải đích đến cuối cùng. Trước làn sóng văn hóa và tinh thần dân tộc đang dâng trào mạnh mẽ, đội ngũ Check in Vietnam hiểu rằng mình cũng cần góp phần tôn vinh và lan tỏa nó thật rộng rãi. Mục tiêu Check in Vietnam đặt ra là trở thành một hệ thống kênh đi đầu trong việc quảng bá du lịch kết hợp văn hoá - lịch sử Việt Nam, hướng giới trẻ đến lối sống văn minh, tích cực hơn.
Trăn trở câu chuyện xây dựng cộng đồng du lịch am hiểu văn hóa
Mục tiêu đã có, nhưng để thực hiện được lại là một “bài toán” không hề đơn giản. Câu hỏi đặt ra với đội ngũ Check in Vietnam là: Làm thế nào để sáng tạo được những nội dung đúng sự thật, hấp dẫn đủ để “chạm”, và khiến mình nổi bật trong cộng đồng?
Nếu chỉ đơn thuần sáng tạo nội dung du lịch - văn hoá dưới góc độ giải trí, dung lượng ngắn, nhanh thì sẽ rất dễ dàng trở nên “viral”, và thực tế là Check in Vietnam đã thành công với cách làm này. Tuy nhiên về lâu dài, những nội dung như vậy rất dễ bị cạnh tranh hoặc “chìm nghỉm” nếu không mang lại giá trị thiết thực. Khi xác định khai thác du lịch kết hợp văn hóa - lịch sử là kim chỉ nam, các nội dung sẽ đòi hỏi phải chuyên sâu và hấp dẫn hơn. Cộng đồng đam mê xê dịch là những người ưa khám phá, tìm tòi cái mới và hòa mình vào đời sống văn hóa bản địa. Họ sẽ không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin mà còn tích cực phản biện, trao đổi dựa trên trải nghiệm thực tế để làm phong phú thêm vốn văn hóa. Vì vậy đội ngũ đề cao việc đăng tải, sản xuất nội dung thật sự “uy tín” như slogan của Check in Vietnam.
Mặt khác, trên mạng xã hội và các nền tảng số hiện nay xuất hiện tràn ngập những kênh thông tin cùng khai thác nội dung du lịch, ẩm thực và văn hoá. Điều này khiến Check in Vietnam phải không ngừng nỗ lực làm mới hình ảnh và nội dung để tạo ra sự khác biệt và trở nên thu hút hơn trong mắt người xem. Dù khó khăn, nhưng nếu giải được “bài toán” này thì các nội dung hứa hẹn sẽ mang lại giá trị lâu dài và bền vững, giúp Check in Vietnam tạo dựng và mở rộng cộng đồng du lịch yêu văn hoá - lịch sử, có lối sống văn minh, không chỉ check-in ảnh đẹp mà còn am hiểu về những địa danh mình ghé thăm.
Trải nghiệm để cùng kết nối và lan tỏa bản sắc
Nếu chỉ đơn thuần là đăng tải những hình ảnh đẹp trong các chuyến đi du lịch thì có lẽ đã không tạo nên một cộng đồng Check in Vietnam vững vàng như bây giờ. Mỗi chuyến đi, mỗi hành trình trên vùng đất mới đều mang đến những giá trị sâu sắc mà đội ngũ chúng mình luôn muốn khai thác và truyền tải. Chính vì vậy, Check in Vietnam không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ địa điểm check-in hay review ăn uống, mà còn tập trung khám phá những giá trị văn hóa ẩn sau mỗi vùng đất, nhằm tôn vinh bản sắc Việt Nam và lan tỏa những câu chuyện văn hóa, lịch sử đến với cộng đồng.
Đây cũng chính là lý do mà chiến dịch Bản đồ Check in Vietnam đã ra đời. Thông qua dự án này, đội ngũ Check in Vietnam mong muốn xây dựng một bản đồ du lịch toàn diện, giúp những tín đồ xê dịch dễ dàng tìm kiếm thông tin, lan tỏa giá trị văn hóa và khám phá những nét đẹp ẩn giấu của từng vùng miền.
Dự án đầu tiên trong chiến dịch đó là Bản đồ Check in Hanoi, do Check in Vietnam phối hợp cùng Sở Du lịch TP. Hà Nội, Vitamin Group và TikTok Vietnam tổ chức, nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử – văn hóa và chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). Điểm nhấn ấn tượng của chiến dịch là sự kiện diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long, nơi các bạn trẻ có ảnh hưởng trên mạng xã hội khoác lên mình tà áo dài truyền thống, cùng nhau xếp hình số 70 – biểu tượng của mốc son lịch sử hào hùng, thể hiện niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc với chiến công hào hùng của cha ông.
Chưa hết, Check in Vietnam còn phát động chuỗi hoạt động “Check in cùng 5 điểm ngôi sao”, đưa cộng đồng khám phá 5 địa danh gắn liền với dấu ấn lịch sử và văn hoá Hà Nội, bao gồm: Hoàng Thành Thăng Long, Nhà tù Hoả Lò, Hồ Gươm, Cầu Chương Dương, tháp nước Hàng Đậu.
Chiến dịch Bản đồ Check in Hanoi đã gây ấn tượng mạnh khi thu hút gần 100 bạn trẻ tham gia và nhanh chóng lan tỏa trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok với gần 700 video, truyền cảm hứng về tình yêu Hà Nội đến cộng đồng đạt con số 70 triệu lượt xem được ghi nhận trên các nền tảng mạng xã hội – trùng hợp đầy ý nghĩa với cột mốc 70 năm Giải phóng Thủ đô. Dù không phải là một con số kỷ lục, nhưng đó là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm và hưởng ứng mạnh mẽ của người trẻ đối với những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc.
Và đặc biệt hơn cả, nhờ sự lan tỏa mạnh mẽ của cộng đồng với chiến dịch, lần đầu tiên đội ngũ Check in Vietnam nhận được cú đúp giải thưởng danh giá: Giải thưởng Kênh/Trang/Nhóm cộng đồng của năm tại Vietnam IContent Awards và Giải thưởng Happy Vietnam do Bộ Thông tin Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức. Đây không chỉ là sự công nhận của cộng đồng dành cho đội ngũ Check in Vietnam mà còn là động lực để tiếp tục sáng tạo, phát triển nội dung chất lượng. Không dừng lại ở đó, Check in Vietnam còn vinh dự nhận được chứng nhận từ Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam cho Top tài khoản có video ấn tượng nhất về Bảo tàng năm 2024 trên TikTok. Giải thưởng này thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa nội dung số và văn hóa nghệ thuật, góp phần mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho khán giả. Thành công này là bước đệm quan trọng, thúc đẩy Check in Vietnam tiếp tục sứ mệnh lan tỏa giá trị tích cực và khẳng định vị thế trong cộng đồng sáng tạo nội dung.
Hành trình của Check in Vietnam chưa bao giờ dừng lại ở những con số hay thành tích đã đạt được. Những thành tựu từ chiến dịch Bản đồ Check in Hanoi là nguồn động lực quý giá, nhưng không vì thế mà đội ngũ Check in Vietnam cho phép mình dừng chân. Là những người trẻ về tuổi tác và tâm hồn, nhưng mỗi thành viên trong đội ngũ luôn ý thức rằng cần phải trưởng thành trong tư duy, không ngừng trau dồi kiến thức văn hóa, tìm hiểu sâu về lịch sử các địa danh để mang đến nội dung chất lượng và ý nghĩa nhất cho cộng đồng. Mỗi bài viết, mỗi chiến dịch đều là kết quả của quá trình nghiên cứu tỉ mỉ, sàng lọc kỹ càng, với mong muốn mỗi chuyến đi không chỉ dừng lại ở trải nghiệm bề nổi mà còn khơi gợi những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc.
Trong tương lai, Check in Vietnam sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng yêu du lịch, tạo nên những nội dung không chỉ truyền cảm hứng khám phá mà còn góp phần lan tỏa niềm tự hào về văn hóa Việt Nam. Đội ngũ Check in Vietnam tin rằng, khi mỗi hành trình được thực hiện bằng sự hiểu biết và trân trọng, mỗi chuyến đi sẽ trở thành một cách kể chuyện đầy ý nghĩa về quê hương, đất nước.
Cộng đồng Check in Vietnam: https://www.facebook.com/vietnamlovers