Cây ATM gạo miễn phí nhận diện khuôn mặt trong 5 giây đặc biệt ở Hà Nội, nếu đến lần thứ 2 sẽ bị phát hiện

Định Nguyễn
Chia sẻ

Một cây ATM gạo miễn phí ở trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội vừa được triển khai sử dụng nhận diện gương mặt. Chỉ mất 5 giây nhận diện người dân sẽ nhận ngay túi gạo 3kg sẻ chia trong đại dịch COVID-19.

Sáng 16/4, hàng trăm người dân nghèo đến xếp hàng, đảm bảo giãn cách 2m, đeo khẩu trang chờ nhận gạo nghĩa tình tại cây ATM gạo miễn phí ở trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội.

Để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội giữa đợt dịch COVID-19 những ngày qua nhiều chương trình thiện nguyện đã được triển khai, một số cây ATM gạo miễn phí cũng đã hoạt động tại một số địa điểm tại Hà Nội. Những cây ATM này sẽ phát miễn phí mỗi hoàn cảnh khó khăn 3kg gạo.

Hình ảnh hàng trăm người dân xếp hàng chờ nhận gạo miễn phí.

Mọi người đứng giãn khoảng cách 2m.

Theo đó, người dân đến lượt đứng trước camera nói to, nói rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, sau đó tiến đến nhận gạo sẻ chia. Chỉ mất chừng 5 giây hệ thống hoàn tất ghi nhận và đẩy thông tin lên database (cơ sở dữ liệu).

Cây ATM gạo miễn phí qua nhận diện khuôn mặt ở trường ĐH Kinh tế quốc dân. Clip: Thành Khương

Đây là sáng kiến được áp dụng tại “cây ATM gạo” nghĩa tình do Trường ĐH Kinh tế quốc dân phối hợp với chính quyền địa phương ở phường Đồng Tâm và quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) triển khai. Việc nhận diện khuôn mặt sẽ đảm bảo số gạo được phát đến tay từng hoàn cảnh khó khăn, tránh tình trạng gạo nghĩa tình trao không đúng người, đúng đối tượng được hưởng.

Nhân viên y tế phối hợp khử trùng, đo nhiệt độ cho người dân.

Nhiều người vui vẻ đến chờ xếp hàng.

Phiếu nhận gạo được phát đến tay người dân.

Ông Nguyễn Hữu Đồng, Chủ tịch công đoàn Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho biết, việc phát gạo bằng cách nhận diện khuôn mặt cho người nghèo, mỗi người 3 kg/tuần, triển khai liên tiếp trong 14 ngày với quỹ gạo 15 tấn và có thể kéo dài nếu có các đơn vị khác hỗ trợ, chung tay.

Theo ông Đồng, để tránh phát tràn lan, thay vì ghi chép thông tin cá nhân, Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để quản lý người đến nhận gạo. Trước khi nhận gạo, người dân sẽ phải đứng trước camera để cung cấp thông tin cá nhân, quá trình này mất khoảng 5 giây. Camera sẽ nhận diện chừng 10 điểm trên gương mặt, sẽ từ chối phát gạo ngay nếu phát hiện người dân đến nhiều lần.

Đặc biệt tại đây có phần mềm nhận diện khuôn mặt trong 5 giây.

Theo đó, người dân đến lượt đứng trước camera nói to, nói rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, sau đó tiến đến nhận gạo sẻ chia.

Với phần mềm này sẽ đảm bảo việc kiểm soát tốt người đến nhận gạo.

Khi người dân đến nhận gạo, lực lượng y tế sẽ tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn và vào xếp hàng theo khoảng cách. Quá trình này được lực lượng an ninh, công an hỗ trợ để đảm bảo an ninh trật tự cũng như an toàn phòng dịch.

“Với công nghệ nhận diện khuôn mặt, hệ thống sẽ ghi lại để đảm bảo nguyên tắc, mỗi người chỉ đến nhận gạo 1 lần/tuần, nếu đến lần thứ 2, hệ thống sẽ có cảnh báo. Đây là phần mềm do cán bộ công nghệ thông tin của trường tự thiết kế trong vòng 2 ngày, chúng tôi kiểm tra thử và phát huy tốt. Trước mắt chúng tôi sẽ phát cho bà con trong 2 tuần”, ông Đồng nói.

Mỗi người sẽ được phát 3kg gạo 1 lần/tuần.

Việc phát gạo bằng công nghệ này sẽ tránh được tình trạng chen lấn.

Đến xếp hàng chờ lấy gạo miễn phí, bà Nguyễn Thị Minh (76 tuổi, ở phường Đồng Tâm, Hà Nội) vô cùng xúc động. Bà Minh kể, ngày thường bà đi bán trà đá kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên bà Minh nghỉ việc gần 1 tháng qua.

“Đợt bán nước cũng chỉ đủ cho mẹ con bà cháu sinh hoạt chi tiêu ăn uống. Do dịch bệnh chúng tôi chẳng thể làm được gì. Phấn khởi quá, các anh chị hướng dẫn cách nhau 2m. Nhận diện gương mặt như thế này tôi nhất trí để mỗi người được hưởng một ít, chứ đi đi đi lại lấy nhiều không được”, bà Minh vui vẻ nói.

Bà Xuyến bị liệt nửa người được công an dìu vào khu vực nhận gạo miễn phí.

Được nhận gạo bà Xuyến vô cùng xúc động.

Bà Vũ Thị Xuyến sinh sống trong khu tập thể Đài, ngõ 128C phố Đại La, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng xúc động cho biết, bà rất biết ơn khi trong những ngày dịch bệnh như thế này được các nhà hảo tâm giúp đỡ. Từ người khoẻ mạnh đang đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống, sau lần bị tai nạn bà Xuyến bị liệt nửa người, đi lại khó khăn giờ phải dựa dẫm vào người khác. “Nhận được số gạo này tôi thấy rất hạnh phúc, hạnh phúc lắm vì đang đói mà”, bà Xuyến bày tỏ.

Ôm lấy bịch gạo đầy tình thương, bà Nguyễn Thị Tỵ (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xúc động, bà kể chỉ nói địa chỉ, không nhớ số điện thoại nhưng vẫn được cho gạo. Bà Tỵ cảm nhận được tình người trong lúc khó khăn. Bà xúc động gửi lời cảm ơn mọi người trong lúc khốn khó này.

“Tôi không biết nói gì, xin cảm ơn tấm lòng hảo tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong giai đoạn này, nhà tôi cũng hoàn cảnh khốn khó lắm. Đến đây mọi người tận tình hướng dẫn và đưa gạo tận tay tôi thấy ấm lòng vô cùng. Với số gạo này đủ gia đình tôi ăn trong một tuần”, bà Tỵ chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất