Sắc màu Cuộc Sống

Cậu 'em út' Đoàn Văn Hậu: Từ cậu bé nghèo trốn học chơi game đến chân sút tài năng của đội tuyển Việt Nam

Định Nguyễn
Chia sẻ

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu của đội tuyển quốc gia Việt Nam là một trong những cầu thủ được đánh giá rất cao tại AFF Cup 2018. Thế nhưng, ít ai biết rằng Văn Hậu có một tuổi thơ đầy dữ dội khi từng trốn bố mẹ đi đá bóng bị ăn đòn, thậm chí còn bỏ học đi chơi game.

Tuổi thơ trốn bố mẹ đi đá bóng

Những ngày này, gia đình ông Đoàn Quốc Thắng ở thôn Xuân Lôi, xã Hồng Minh (Hưng Hà, Thái Bình) luôn có hàng xóm sang uống nước, hỏi thăm về tình hình thi đấu của cầu thủ Đoàn Văn Hậu và các cầu thủ đội tuyển Việt Nam.

Ngôi nhà nhỏ của chàng cầu thủ này luôn đầy ắp tiếng cười và niềm tin hi vọng Văn Hậu cùng đội tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng trong trận lượt đi lượt về chung kết AFF Cup 2018 với đội tuyển Malaysia.

Văn Hậu được đánh giá cao trong các giải đấu đặc biệt tại AFF Cup 2018.

Đoàn Văn Hậu là con út trong một gia đình có hai anh em. Tuổi thơ của Hậu gắn liền với cảnh đói nghèo của gia đình và cả làng quê vùng chiêm trũng. Ngày còn nhỏ, bố mẹ Hậu thường xuyên phải đi làm thuê để mưu sinh nên Hậu hầu như phải ở nhà một mình, những lúc như vậy cậu bé Hậu lại lấy trái bóng ra chơi với… bức tường.

Có lẽ tình yêu với trái bóng tròn cũng lớn lên từ đấy. Chính vì gia đình quá nghèo lại thêm nỗi lo Hậu chểnh mảng học hành nên ông Thắng chưa thực sự muốn con chơi bóng nên đã răn đe, đánh đòn không biết bao nhiêu lần. Bị bố đánh đau nhưng cứ hở ra là Hậu lại trốn đi đá bóng, nhiều hôm tối mịt vẫn chưa về khiến gia đình phải bổ ra đi tìm.

Vợ chồng ông Thắng vui mừng vì con trai và đồng đội thi đấu tốt trong suốt giải đấu.

Trước niềm đam mê túc cầu của con, bố mẹ Văn Hậu đã ra điều kiện cậu chỉ được đi đá bóng sau khi đã làm xong hết việc nhà. Ban đầu anh chàng cũng bứt rứt nhưng rồi dần cũng quen. Có lẽ không điều gì có thể ngăn cản Hậu đến với trái bóng. Cánh cửa bóng đá chuyên nghiệp mở ra với Văn Hậu khi đội tuyển Hà Nội T&T nhận thấy tiềm năng ở cậu bé có chiều cao nổi bật và kỹ thuật điêu luyện.

11 tuổi, Đoàn Văn Hậu xa gia đình để tập trung luyện tập ở lò đào tạo Hà Nội T&T. Còn quá trẻ, lại sớm xa gia đình nên Hậu cũng không tránh khỏi những cám dỗ.

Niềm đam mê bóng đá của Văn Hậu từng khiến gia đình “đau đầu”.

Vào năm học lớp 9, Hậu đã gây tội “tày đình” khi bỏ học, trốn trung tâm ra ngoài chơi game. Sự việc này khiến HLV Vũ Hồng Việt tức tốc gọi điện cho bố Hậu lên trung tâm gấp. Sau đó, trước mặt phụ huynh, thầy Việt hỏi Hậu một câu: “Bây giờ em muốn ở lại làm cầu thủ hay về quê chơi điện tử?”.

“Hôm đó thầy Vũ Hồng Việt cũng gọi cho tôi lên gặp bảo động viên con xem tình hình con thế nào. Hôm đó, Hậu khóc nói ‘Con xin lỗi đã để bố phải đau đầu vì con. Con xin bố lần này nữa thôi không bao giờ con tái phạm.' Sau lần đó Hậu trở lại với bóng đá và thay đổi hẳn. Hậu nói được làm được, nói bỏ game là bỏ được ngay khiến tôi rất mừng. Từ đó đến giờ không bao giờ Hậu chơi game nữa”, ông Thắng kể lại phút vấp ngã đầu đời và sự thay đổi của con.

Luôn dặn con thi đấu hết mình, phải vì tập thể

Nhìn con có được ngày hôm nay, ông Thắng bày tỏ lòng biết ơn tới toàn thể ban huấn luyện, các thầy cô giáo đã luôn theo sát dạy dỗ con trong suốt hành trình 10 năm qua. “Bây giờ gọi con thi đấu là được thôi chứ còn nhiều điểm phải học lắm. Con còn học hỏi nhiều mới tiến bộ được”, ông Thắng đưa ra lời khuyên đối với con trai.

Ngày 6/12 vừa qua vợ chồng ông cũng đã trực lên sân vận động Mỹ Đình cổ vũ cho con và các cầu thủ.

Phút Văn Hậu nằm gục trên sân vì pha phạm lỗi của đội bạn.

“Hôm đó bố mẹ ngồi ngay gần sát sân bóng, nhìn thấy Hậu bị cầu thủ đội bạn chơi xấu nhưng biết làm sao được. Cũng lo lắng cho sức khỏe của con nhưng vì nghiệp túc cầu mà. Sau trận đấu tôi gọi điện thì con bảo chỉ bị sơ sài không vấn đề gì rồi bảo bố mẹ yên tâm”, ông Thắng bày tỏ.

Vợ chồng ông Thắng cũng bày tỏ vui mừng khi con trai luôn thi đấu hết mình suốt trận đấu. Ở phút 83 của trận đấu, Phan Văn Đức truyền bóng bóng để Quang Hải ghi bàn khiến ông Thắng rất vui sướng và hạnh phúc.

“Lúc đó tôi và người hâm mộ ai cũng vui mừng vì thấy Việt Nam sút tung lưới đội bạn Philippines. Quả thứ 2 Hậu tạt sang nhưng tiếc chưa đến chân Anh Đức. Mấy ngày nay con đang ở Malaysia để tập luyện chuẩn bị cho trận đấu tối chung kết lượt đi. Con có điện về nói bên đó hơi nóng. Tôi động viên con bảo cố giữ sức khoẻ thi đấu hết mình”, ông Thắng cười nói.

Trong suốt trận đấu Văn Hậu luôn thi đấu hết mình cùng những pha xoay người chuyền bóng nhanh nhẹn.

Mấy ngày nay cuộc sống gia đình Văn Hậu vẫn bình thường, đến giờ phút này con cùng đồng đội bước vào trận chung kết rồi nên vợ chồng ông Thắng không lo gì cả, chỉ động viên con chơi hết mình vì đội tuyển, vì người hâm mộ.

“Tôi chúc con và toàn đội tuyển giữ sức khoẻ. Đội bóng là tập thể, không ai là ngôi sao cả, phải thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo làm sao mang huy chương về cho tổ quốc cho gia đình là vui lắm rồi”, ông Thắng gửi gắm.

Trên sân cỏ là thế nhưng ở nhà Hậu lại khá nhút nhát.

Từ Tết tới nay do bận lịch thi đấu nên con chưa có thời gian về thăm gia đình. Thế nhưng những lúc rãnh rỗi Văn Hậu đều điện thoại về nhà hỏi thăm sức khoẻ bố mẹ.

“Hầu như tối nào con cũng điện về, bảo con ở xa chỉ biết điện thoại về động viên bố mẹ, bố mẹ cố giữ sức khỏe. Trước gia đình có chăn nuôi vài con bò nhưng Hậu bắt bán hết không cho bố mẹ nuôi nữa vì sợ bố mẹ vất vả. Tính Hậu rụt rè như con gái, mỗi lần về nhà là dành thời gian nói chuyện với bố mẹ nhiều. Đợt Tết âm lịch vừa qua, Hậu có về chơi được vài ngày, người hâm mộ khắp mọi nơi kéo đến chơi vui lắm”, ông Thắng chia sẻ thêm.

13 tuổi, Văn Hậu được khoác áo đội tuyển U15 Hà Nội T&T. Sau đó, Văn Hậu đã cùng đội trẻ Hà Nội T&T giành chức vô địch U19 quốc gia vào năm 2016, 2017 và vô địch U21 quốc gia năm 2016. HLV Vũ Hồng Việt đánh giá Văn Hậu là cầu thủ có thể chơi tốt cả ở vị trí hậu vệ và tiền vệ, sử dụng chân trái tốt và có khả năng tung những cú sút xa đầy uy lực và chính xác.

18 tuổi, Đoàn Văn Hậu trở thành cầu thủ trẻ nhất của Hà Nội FC thi đấu tại V-League. Năm 2016, Đoàn Văn Hậu lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển U19 quốc gia để dự giải U19 Đông Nam Á. Trong trận gặp U19 Malaysia, bằng pha đánh đầu đẹp mắt, Văn Hậu đã ghi bàn thắng giúp đội nhà lọt vào bán kết với chiến thắng 3 - 1.

Tại vòng chung kết U19 châu Á 2016, Văn Hậu đã ghi bàn thắng vào lưới U19 Triều Tiên bằng cú sút xa ở khoảng cách 25m. Anh tiếp tục tỏa sáng ở các trận còn lại và cùng đội tuyển U19 Việt Nam đi đến bán kết. Văn Hậu được liên đoàn bóng đá châu Á vinh danh là một trong 8 cầu thủ đáng xem nhất vòng knock-out giải U19 châu Á.

Với đóng góp tại giải U19 châu Á, Văn Hậu có được một suất chính thức vào đội tuyển U20 Việt Nam tại World Cup U20 năm 2017. Anh và các đồng đội đưa U20 Việt Nam trở thành đội tuyển đầu tiên ở Đông Nam Á có điểm tại VCK U20 World Cup.

Đoàn Văn Hậu được kênh thể thao FOX Sports bình chọn trong top 11 cầu thủ châu Á tiêu biểu ở FIFA U20 World Cup 2017. Cũng trong năm 2017, Tại Bali, liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) trao tặng danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á cho Đoàn Văn Hậu.

Với loạt thành tích ấn tượng, Văn Hậu nhanh chóng có một suất chắc chân trong đội tuyển U23 Việt Nam đi chinh chiến giải U23 châu Á 2018. Ban đầu Đoàn Văn Hậu là nhân tố trụ cột trong chiến thuật của HLV Park Hang Seo, nhưng tiếc là Hậu bị chấn thương nặng sau trận cuối vòng bảng với U23 Syria và không thể thi đấu trong những trận còn lại.

Trong trận bán kết lượt về tại AFF Suzuki Cup 2018 trên sân vận động Mỹ Đình, Văn Hậu đã lăn xả như một chiến binh dù không ít lần bị đối phương chơi xấu, thậm chí đánh nguội trên sân. Trong trận đấu nay, Quang Hải và Văn Hậu là hai cái tên bị các cầu thủ Philippines đeo bám, kìm kẹp và phạm lỗi nhiều nhất.

Song Văn Hậu vẫn vượt qua khó khăn, trở thành chốt chặn tin cậy với tinh thần chiến đấu bền bỉ và lối đá điêu luyện đã góp một phần không nhỏ vào chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Fox Asia Sports đã chấm cho Văn Hậu 8 điểm, chỉ kém một điểm so với tiền vệ Nguyễn Quang Hải, đây là hai cầu thủ được đánh giá tốt nhất trong trận đấu.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất