Sắc màu Cuộc Sống

Thủ tướng yêu cầu cách ly toàn bộ người quá cảnh hay nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam

Thiên Ân (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona, ngày 3/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu coi những người nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc như trường hợp mắc bệnh và phải cách ly ngay.

Cán bộ Kiểm dịch Y tế Quốc tế Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đo thân nhiệt của khách nhập cảnh. Ảnh: Thái Thuần/TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cách ly tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 31 tỉnh có dịch của Trung Quốc, kể cả người nước ngoài đến hoặc đi qua 31 tỉnh này trong vòng 14 ngày qua. Riêng với người nhập cảnh vào Việt Nam từ tỉnh Hồ Bắc hoặc đã đi qua Hồ Bắc (Trung Quốc) trong 14 ngày phải coi như trường hợp mắc bệnh và khoanh vùng cách ly ngay tại cơ sở.

Những trường hợp được cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú, tuyệt đối không để tiếp xúc với người xung quanh. Đồng thời đảm bảo tiêu độc, khử trùng tại cơ sở.

Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương có ca mắc bệnh phải công bố dịch ngay, cho học sinh - sinh viên nghỉ học và dừng tất cả các hoạt động tập thể, tập trung đông người theo chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ.

Các trường hợp khác thực hiện cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh. Những người sống trong gia đình, làm việc trong các cơ sở lưu trú có người bị cách ly, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, hạn chế đến mức tối thiểu việc tiếp xúc với người bị cách ly và với bên ngoài.

Ngoài ra, các đơn vị phải thực hiện các biện pháp cách ly, các biện pháp tiêu độc, khử trùng các gia đình, các hộ có tiếp giáp trực tiếp (liền kề) và cơ sở lưu trú nơi có người bị cách ly. Lập danh sách toàn bộ những người đã tiếp xúc với người bị cách ly, với người trong gia đình, người làm việc trong cơ sở lưu trú có người bị cách ly để theo dõi, giám sát chặt chẽ về sức khỏe.

Theo TTXVN, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hôm nay tiếp nhận 32 công dân Việt Nam do phía Trung Quốc trao trả.

32 công dân này đến từ nhiều địa phương của Việt Nam. Họ là những người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, làm thuê ở nhiều công ty, xưởng sản xuất của tỉnh Quảng Đông. Ngày 14/1/2020, khi rời Quảng Đông đến Quảng Tây, các công dân này đã bị lực lượng chức năng tại đây kiểm tra, bắt giữ do cư trú bất hợp pháp.

Ngay khi tiếp nhận, lực lượng kiểm dịch tại cửa khẩu đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt và các biện pháp đảm bảo vệ sinh dịch tễ, phát phiếu kê khai y tế với 32 lao động. Tất cả những trường hợp trên đã được đưa về Trung đoàn 123 tại thành phố Lạng Sơn, cách ly trong vòng 14 ngày để theo dõi theo quy định, trong đó đặc biệt lưu ý những trường hợp có thân nhiệt cao.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất