Cách cúng rằm tháng Giêng để rước tài lộc: Văn khấn và cơm cúng phải làm thế này mới đúng

Phi Phi
Chia sẻ

Cơm cúng và văn khấn trong ngày rằng tháng Giêng được xem là 2 phần quan trọng nhất làm nên thành công của việc cúng bái ngày Tết Nguyên tiêu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng theo tín ngưỡng dân gian.

Ông cha ta có câu: “Lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng“. Câu nói đầy ấn ý này đã cho thấy vai trò quan trọng của dịp Tết Nguyên tiêu trong tín ngưỡng dân gian. Theo quan niệm của nhiều người, lễ Rằm tháng Giêng nếu biết cách, làm đúng chuẩn có thể nghênh rước tài lộc, đón một năm mới vạn sự bình an.

Trong ngày này ngoài mâm lễ gia tiên chúng ta có thể làm một đàn lễ ngoài trời để cảm ơn Trời Đất, Thần Tiên, Phật Thánh… Năm nay Rằm tháng Giêng rơi vào thứ 3 (19/2 dương lịch) nên nếu các gia đình không sắp xếp được công việc để cúng đúng ngày thì các gia đình có thể cúng trước.

Ảnh minh họa.

Mâm cúng đúng chuẩn ngày Rằm tháng Giêng:

Mâm cỗ cúng ngày Rằm tháng giêng sẽ tùy theo điều kiện của từng gia đình. Ngoài ra, nó cũng phụ thuộc vào truyền thống, phong tục của từng vùng.

Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế, họ thường chuẩn bị 3 mâm cỗ cúng là lễ gia tiên, phật và thần linh. Mâm cỗ cúng phải có đầy đủ phong vị chua, cay, mặn, ngọt. Đó là vị cay của ớt, chua của dưa muối, mặn của nước chấm, ngọt của bánh trái.

Hơn nữa, lễ cúng còn phải có đầy đủ hương hoa, đèn nến. Dưới đây là gợi ý cách soạn 3 mâm cỗ cúng ngày Rằm tháng Giêng.

5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành tương sinh tương khắc.

Mâm cúng lễ Phật

- Bánh trôi nước

- Bát canh củ quả/ canh măng chay

- Hoa quả, chè, xôi gấc

- Các món đậu

- Một món xào chay

Theo quan niệm dân gian, mâm lễ cúng Phật ngày Tết Nguyên tiêu phải tượng trưng cho ngũ hành tương sinh tương khắc bao gồm: Màu vàng tượng trưng cho Thổ, đỏ tượng trưng cho Hỏa, Trắng tượng trưng kim, đen đại diện cho Thủy và Xanh biểu tượng cho Mộc

Mâm cúng gia tiên

Đối với người miền Bắc, mâm cơm cúng gia tiên phải đủ 4 bát gồm, 6 đĩa bao gồm: Canh mọc, ninh măng, miến, canh bóng, thịt lợn/ gà, dưa muối, nem thính, giò chả, xôi.

Cỗ cúng ngày Rằm tháng Giêng cũng chỉn chu như dịp Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa.

Mâm cúng thần linh ngoài trời

- Hoa tươi, trái cây

- 1 con gà luộc để nguyên

- Cháo trắng/ xôi/ chè

- Bánh kẹo

Ngoài lễ cúng gia tiên, Phật, nhiều gia đình còn lập đàn cúng ngoài trời. Ảnh minh họa.

Văn khấn ngày Rằm tháng Giêng

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: ………………………………………..

Ngụ tại:………………………………………………………………

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm… gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sửa lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ……..nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ lại về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia đạo chúng con được vạn sự an lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Chia sẻ

Bài viết

Phi Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất