Sắc màu Cuộc Sống

Mẻ cá bè vàng 160 tấn có bị đánh bắt bằng thuốc nổ?

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Lý do gì khiến đàn cá bè vàng khổng lồ chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước?

Sau thông tin ngư dân Lê Văn Tuấn (38 tuổi, trú thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị) trúng mẻ cá bè vàng lịch sử 160 tấn, nhiều người dân hoan chúc mừng nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng anh Tuấn đã dùng thuốc nổ để đánh bắt cá. Nhiều người hoài nghi về độ an toàn của cá khi thấy hình ảnh cá nổi lềnh bềnh trên mặt biển.

Trao đổi với PV, anh Lê Văn Tuấn khẳng định mình không dùng chất nổ để đánh mẻ cá bè vàng lịch sử 160 tấn. Việc cá nổi lềnh bềnh trên mặt nước, anh Tuấn giải thích, cá bè vàng khi chết sẽ nổi lên vì trong cơ thể nó có bong bong khá lớn.

“Nếu là cá nục, cá bánh lái thì khi chết sẽ chìm xuống đáy biển. Cũng may lúc chết cá bè vàng nổi lên nên tôi mới lấy được số cá 160 tấn. Còn nếu là các loại cá khi chết bị chìm xuống thì không thể lấy được, thậm chí đứt lưới” - anh Tuấn nói.

Mẻ cá bè vàng 160 tấn nằm gọn trong lưới của ngư dân Tuấn.

Về nguyên nhân cá chết, anh Tuấn cho biết, 160 tấn cá bị gom vào trong một tay lưới chất kín trong 3 đêm, 2 ngày dẫn đến cá thiếu ôxy, đuối dần, có con chết, có con vẫn còn sống. “Cũng như con người ở giữa đám đông hay ở trong một phòng kín người, rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu ôxy” - anh Tuấn cho hay.

Ông Nguyễn Văn Huân, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Trị cũng giải thích thêm, cá biển phải di chuyển nhiều để lấy ôxy. Vì thế, việc một lượng cá quá lớn bị bao vây trong mẻ lưới chật chội dẫn đến thiếu ôxy và chết dần là điều hết sức bình thường.

Hơn nữa, người làm nghề lưới vây không thể nào đánh bộc phá bởi cá đánh được sẽ bị vỡ bụng. Thực tế, phóng viên cũng như lãnh đạo địa phương và người dân biển chứng kiến các mẻ cá khi đưa vào bờ không hề bị vỡ bụng.

Trước đó, khoảng 20h ngày 10.3, tàu ngư dân Tuấn đã vây bắt được mẻ cá bè vàng 160 tấn ở vùng biển gần đảo Cồn Cỏ. Đây được xem là mẻ cá lịch sử, chưa từng có. Vì lượng cá quá nhiều, anh Tuấn đã phải huy động 10 tàu bạn, vận chuyển 11 chuyến mới đưa hết 160 tấn cá vào bờ.

Clip: Tận thấy mẻ cá bè vàng lịch sử 160 tấn, giá trị hơn 5 tỷ đồng

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất