Sắc màu Cuộc Sống

Bước đường rơi vào vòng lao lý của hotgirl ngân hàng chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Thấy ngân hàng buông lỏng quán lý, khách hàng tin tưởng mù quáng nên Nguyễn Thị Lam đã nảy sinh ý định chiếm đoạt. Trong vòng 3 năm, Lam đã ký khống để lấy đi số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Sa ngã

Ngày 10/4, Viện KSND tỉnh Nghệ An hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển TAND tỉnh Nghệ An xét xử Nguyễn Thị Lam (SN 1987, trú xã Yên Sơn, Đô Lương, Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 3/2011, Lam được nhận vào làm nhân viên ngân quỹ tại Phòng giao dịch Đô Lương, ngân hàng Eximbank, với nhiệm vụ thu chi tiền mặt, kiểm tra hồ sơ cho vay vốn của khách hàng, huy động vốn, cho vay theo chỉ tiêu…

Do áp lực về chỉ tiêu huy động vốn, mặc dù lãi suất tiền gửi của ngân hàng chỉ từ 3,5 - 5,5% nhưng Lam đã tự ý nâng lên lên 7 - 12%/năm. Nhờ đó, Lam đã mời được các khách hàng lớn gửi tiết kiệm.

Các khách hàng cũng tin tưởng Lam, mỗi khi cần rút tiền gửi tiết kiệm, họ không trực tiếp đến ngân hàng mà chỉ liên hệ với Lam. Và bởi vậy, Lam được cấp trên đánh giá là nhân viên xuất sắc, được Phòng giao dịch Đô Lương tin tưởng.

Chân dung hotgirl ngân hàng chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng

Thấy việc lấy tiền quá dễ dàng, Lam đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền gửi của khách. Với thủ đoạn này, Lam đã trực tiếp rút ra khỏi hệ thống hơn 15,79 tỷ đồng.

Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn trả tiền lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống hoặc giả mạo chữ ký của khách hàng.

Khi đã có trong tay các loại giấy tờ này, Nguyễn Thị Lam đưa đến cho nhân viên ngân hàng, nói dối là rút, chuyển tiền hộ khách hàng. Vì tin tưởng Lam, Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương Đặng Đình Hồng đã chỉ đạo các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút và chuyển, tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ và không có mặt.

Ngày 17/3/2016, Nguyễn Thị Lam đột ngột đề nghị xin nghỉ việc. Ngày 7/4/2016, ngân hàng Eximbank chấp thuận cho Lam chấm dứt hợp đồng lao động. Mặc dù vậy, Lam vẫn nói dối với các khách hàng là đang đi học nghiệp vụ ở TP.Vinh. Nên rất nhiều người vẫn còn cho rằng Lam đang làm trong ngân hàng nên tiếp tục gửi tiền qua tay mà không chút nghi ngờ.

Vì vậy, nhân viên này vẫn lập hồ sơ thủ tục và chiếm đoạt thêm 34,28 tỷ đồng. Ngoài ra, Lam còn nhận 570 triệu đồng của một khách hàng để mở sổ tiết kiệm nhưng lại chiếm đoạt. Tổng có 6 khách hàng bị nữ quái này lừa, người có số tiền gửi nhiều nhất là 34 tỷ đồng, ít nhất là 350 triệu đồng.

Trong đó, khách hàng Nguyễn Tiến N. hơn 31, 6 tỷ đồng tiền tiết kiệm và 855 triệu đồng tiền mặt; bà Nguyễn Thị Kiều H. bị rút hơn 10,7 tỷ đồng tiền tiết kiệm; bà Võ Thị H. bị rút 5,9 tỷ đồng…

15 cán bộ ngân hàng bị truy tố

Ngày 19/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án. Thời điểm này, đối tượng Nguyễn Thị Lam vắng mặt tại địa phương. Thông qua công tác vận động, đến ngày 21/9/2017, đối tượng Nguyễn Thị Lam ra đầu thú và bước đầu khai báo thành khẩn các hành vi phạm pháp.

Theo lời khai của Lam tại cơ quan điều tra, nữ quái này đã dùng số tiền chiếm đoạt được vào những việc như: mua đất làm nhà xưởng, mua đất làm nhà riêng, làm nhà ở cho bố mẹ chồng, trả nợ…

Liên quan trách nhiệm trong thực hiện các quy định của ngân hàng, có 15 cán bộ, nhân viên của ngân hàng này bị truy tố ra trước pháp luật về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương đã quản lý lỏng lẻo để nhân viên chiếm đoạt tiền của khách hàng

Trong đó có Đặng Đình Hồng (SN 1973, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Eximbank Đô Lương); Trần Thị Kim Thoa (SN 1982, nguyên Phó phòng phòng tín dụng Eximbank chi nhánh Vinh). 13 người còn lại là giao dịch viên, thủ quỹ, kiểm soát viên, nhân viên ngân quỹ của 2 đơn vị kể trên.

Cơ quan điều tra xác định chính sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và các nhân viên ngân hàng đã khiến Nguyễn Thị Lam dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội của mình.

Các cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Eximbank Chi nhánh Vinh đã không thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Eximbank về rút tiền gốc và tiền lãi tiết kiệm.

Tại cơ quan điều tra, 15 cán bộ, nhân viên ngân hàng này cho rằng do áp lực chỉ tiêu kinh doanh và ưu tiên phục vụ khách hàng VIP, mặt khác do quá tin tưởng Nguyễn Thị Lam nên đã không thực hiện đúng quy định trong giải quyết rút tiền gửi tiết kiệm.

Dự kiến ngày 26/4 tới, TAND tỉnh Nghệ An sẽ đưa vụ án này ra xét xử công khai. Hiện Nguyễn Thị Lam đang bị giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, các bị cáo còn lại đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin mới nhất