Bí thư Hoàng Trung Hải: Đừng quen kiểu 'mẹ hát con khen hay'

Theo Tiền Phong
Chia sẻ

“Những việc chúng ta làm được rất đáng tự hào, nhưng những việc chưa làm được phải nhìn thẳng vào chứ không lại quen chuyện kể thành tích, mẹ hát con khen hay. Những khuyết điểm giấu đi thì không bao giờ chúng ta tiến bộ được”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.

Sáng 27/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị BCH Đảng bộ Thành phố lần thứ 5. Đánh giá tình hình Thủ đô 6 tháng qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định có “sáng hơn, xanh hơn, sạch hơn, nhưng đẹp hơn thì phải cố nữa”. 

“Tuy vậy, năm văn minh đô thị chưa trở thành nếp văn hóa trong xã hội. Đây là việc đòi hỏi lãnh đạo xã, phường, thị trấn, quận, huyện phải hết sức cố gắng. Thay đổi, duy trì được nếp văn hóa của người Hà Nội không hề đơn giản. Chúng ta phải hết sức kiên trì, kiên nhẫn mới được”, ông Hải nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trường Phong.

Theo ông Hải, ý thức của một bộ phận dân cư, một bộ phận lãnh đạo của Hà Nội vẫn chưa quan tâm tới vấn đề này. 

Đi qua vi phạm, sao lãnh đạo chính quyền không nói gì?

“Bây giờ lãnh đạo các xã, phường, thị trấn phải phân công nhau đi kiểm tra xem ở tổ dân phố nào, hộ dân nào vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thay đổi nếp quy định ứng xử nơi công cộng của người dân Hà Nội trong vấn đề xanh, sạch đẹp, trong vấn đề văn minh đô thị là phải nhắc nhở, thậm chí xử phạt hành chính. Cả một thành phố đẹp, cả một đô thị đẹp, chỉ cần một góc phố vứt rác ra là toàn bộ hệ thống chính quyền, hệ thống chính trị của chúng ta bị đánh giá là làm việc không hiệu quả. các ông cứ bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm nhưng chẳng thấy đâu cả. Các đồng chí phải kiểm tra, phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, ông Hải bày tỏ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ, chỉ cần có một hành động, một hình ảnh xấu thì kể cả bộ máy có cố gắng đến đâu đi nữa thì cũng bằng không. “Thành phố 6 tháng đầu năm đã thành lập 17 đoàn đi kiểm tra, hết sức cố gắng, nỗ lực. Các quận, huyện, thị, xã, phường phải thành lập các đoàn đi kiểm tra chéo lẫn nhau. Các phường, xã kiểm tra chéo lẫn nhau”, Bí thư Hải nói. 

Theo Bí thư Hà Nội, vạch ra các mục tiêu thì dễ nhưng có khi lại không làm. “Cái xanh, sạch, đẹp là dễ nhất. Còn bao nhiêu thứ nữa, mà nếu chúng ta không quyết liệt thì không cách gì chúng ta làm được. Ở vỉa hè, tuyến phố, đầy biển tuyến phố văn minh đô thị, cấm chỗ này, chỗ kia. Người ta ngồi ngay biển cấm, chẳng ông nào nói gì hết. Thế thì làm cái biển đấy làm gì. Bao nhiêu cấp chính quyền hàng ngày đi qua chẳng nói gì. Các đoàn kiểm tra, các đồng chí nói hiện tượng trật tự xây dựng đã báo động rồi. Các đoàn kiểm tra đi kiểm tra phải có xử lý về trách nhiệm. Rất rõ như thế”, ông Hải nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Những việc chúng ta đạt được rất đáng tự hào, nhưng những việc chưa làm được chúng ta phải nhìn thẳng vào. Chúng ta phải làm chứ không lại quen chuyện kể thành tích, mẹ hát con khen hay. Những khuyết điểm giấu đi thì không bao giờ chúng ta tiến bộ được”.

“Không phải khó, mà do không muốn làm”

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, về cải cách thủ tục hành chính, nếu phối hợp các cơ quan với nhau hoàn toàn có thể làm được. “Như cải cách hành chính về cấp quyền sử dụng đất đưa xuống được 14 ngày. Người dân phản ánh là thay đổi hẳn, bộ máy chạy nhanh hơn. Có phải khó đến mức không làm được đâu, do không muốn làm đấy chứ. Bây giờ trong 8 chương trình công tác của Thành ủy, đưa ra hàng loạt mục tiêu, thì nguồn lực ở đâu ra. Nguồn lực chính là từ các thủ tục này đây. Nguồn lực từ đây cả, trong tay chúng ta cả chứ không từ đâu ra”, ông Hải nói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tiền Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất