Sắc màu Cuộc Sống

Bị thay đổi tội danh từ ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ thành tội ‘Vô ý làm chết người’ bác sĩ Hoàng Công Lương nói gì?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị thay đổi tội danh từ tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành tội “Vô ý làm chết người”. Tuy nhiên, ông Lương không đồng ý với việc thay đổi trên.

Liên quan đến vụ án chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017, thông tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, ngày 24/8, đơn vị này đã ra thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Công Lương từ tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại số 07/PC45 ngày 4/11/2017 thay đổi thành tội “Vô ý làm chết người” quy định tại Điều 98 BLHS 1999, nay là điều 128 BLHS 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Quyết định thay đổi tội danh từ “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành tội “Vô ý làm chết người” đối với bị can Hoàng Công Lương.

Trước đó, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ông Dương cũng bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hồi tháng 7, Cơ quan điều tra vẫn cho rằng, hành vi của bác sĩ Lương đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2, điều 285 Bộ luật hình sự 1999 (nay là khoản 3, điều 360 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017).

Bị can Hoàng Công Lương trong phiên toà xét xử sơ thẩm.

Kết luận điều tra bổ sung nêu: “Cho đến thời điểm xảy ra sự cố y khoa, tại Đơn nguyên nhân tạo, Hoàng Công Lương là bác sĩ duy nhất được phân công làm việc cố định, hưởng chế độ lương, phụ cấp thủ thuật và các chế độ khác theo quy định tại Đơn nguyên.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bác sĩ Lương còn thực hiện một số nhiệm vụ khác như ký xác nhận y lệnh của bác sĩ khác, chủ trì giao ban tại đơn nguyên thận khi không có lãnh đạo khoa, phân buồng thăm khám bệnh nhân cho các bác sĩ khác, ký đề xuất sửa chữa hệ thống lọc nước RO2 ngày 20/4/2017.

Liên quan đến sự cố y khoa làm 9 bệnh nhân chạy thận tử vong, kết luận bổ sung của Công an tỉnh Hòa Bình xác định bị can Hoàng Công Lương chưa được người có trách nhiệm cho biết hệ thống lọc nước RO số 2 đã đảm bảo an toàn để đưa vào sử dụng.

Ông Lương cho rằng, bản thân không đồng tình với quyết định thay đổi tội danh trên.

Lương chỉ nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp nói với mọi người trong Đơn nguyên thận nhân tạo là hệ thống nước đã sửa chữa xong. Bác sĩ Lương không báo cáo, không trao đổi với ai về việc hệ thống lọc nước sau sửa chữa đã đảm bảo an toàn chưa trước khi ra y lệnh chạy thận.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng bác sĩ Lương phải chịu trách nhiệm trong việc ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân ngày 29/7/2017. Bác sĩ Hoàng Công Lương là người được đào tạo và có chứng chỉ về lọc máu, biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng, hiểu quy trình và biết rõ hệ thống lọc nước RO2 vừa sửa chữa ngày 28/5/2017.

Tuy nhiên, sáng 29/7/2017 khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Trưởng khoa - người có thẩm quyền trong đảm bảo chất lượng nước sử dụng trong lọc máu. Cùng với đó, khi không có căn cứ xác định an toàn của hệ thống lọc nước sau sửa chữa, không báo cáo lãnh đạo khoa đã ra y lệnh lọc máu cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng…

Liên quan đến sự việc này, bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết, chiều qua (24/8) ông đã cùng luật sư bào chữa của mình nhận quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can của Công an tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, ông Lương không đồng ý với việc thay đổi trên.

“Tôi có nhận quyết định nhưng ghi rõ trong biên bản bàn giao là không đồng ý với quyết định của CQĐT. Từ trước đến nay, họ đã đổi rất nhiều tội danh đối với tôi, đều không đủ căn cứ kết tội”, ông Lương nói.

Bị can này cũng cho rằng không có căn cứ để kết luận mình phạm tội vô ý làm chết người, bởi nguyên nhân khiến các bệnh nhân tử vong là do tồn dư hóa chất chứ không phải do việc khám chữa bệnh của mình.

“Việc thay đổi tội danh liên tục là có vấn đề, nếu không đủ căn cứ kết tội thì đề nghị cơ quan tố tụng đình chỉ bị can đối với tôi”, ông Lương đưa ra quan điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất