Cô gái nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam biết mình có khả năng nhiễm bệnh nhưng không khai báo

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Nữ bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam tự biết có khả năng nhiễm bệnh và gây bệnh nên chủ động không tiếp xúc với nhiều người nhưng người này lại không chủ động khai báo với nhà chức trách.

Tối 6/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã xác nhận 1 trường hợp dương tính với Covid-19 tại Trúc Bạch, Ba Đình. Bệnh nhân là Nguyễn Hồng N. (26 tuổi, làm quản lý khách sạn tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Đây là bệnh nhân thứ 17 ở Việt Nam nhiễm COVID-19 và là trường hợp đầu tên ở Hà Nội dương tính với virus.

21h30 ngày 6/3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N.

Ông Vương Đình Huệ - Bí thư Thành uỷ Hà Nội - cho hay, nữ bệnh nhân N. tự biết có khả năng nhiễm bệnh và gây bệnh nên chủ động không tiếp xúc với nhiều người nhưng người này lại không chủ động khai báo với nhà chức trách. Vì thế, giới chức cần phải có những sơ đồ dịch tễ rất chi tiết theo phác đồ của Ban chỉ đạo; trường hợp nào thì cách ly tập trung, trường hợp nào cách ly tại nhà. Theo đó, trong tổng số 22 hộ dân với khoảng 176 nhân khẩu ở phường Trúc Bạch, phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ cách ly khu vực, cùng với các biện pháp tiêu trùng, khử độc.

Toàn cảnh cuộc họp đêm 6/3. Ảnh: KTĐT.

Trước đó cô gái này đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý, Pháp du lịch và trở về Hà Nội 4h30 ngày 2/3 trên chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines mang số hiệu VN0054.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, bệnh nhân này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch COVID-19 bùng phát. Ngày 20/2 quay trở về Anh. Ngày 25/2, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, cô gái bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh. Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Kể từ khi về nước, bệnh nhân biết mình bị bệnh nên đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.

Khu phố Trúc Bạch được khoanh vùng cách ly

Cô gái ban đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 02/3. Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân sau đó đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị.

Liên quan đến các hành khách trên chuyến bay từ London về Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3, hãng hàng không Vietnam Airlines đã dừng khai thác, khử trùng tàu bay, thực hiện cách ly đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất và những người có liên quan đến quá trình phục vụ chuyến bay VN54.

Kết quả xét nghiệm 27/33 người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân N. cho thấy có 2 trường hợp nghi nhiễm mới và 25 người âm tính. 2 trường hợp nghi ngờ là lái xe D.Đ.P. (27 tuổi, trú tại 113 Trúc Bạch) và bác gái bệnh nhân là L.T.H. (64 tuổi, trú 125 Trúc Bạch).

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất