Sắc màu Cuộc Sống

Sắc màu Cuộc Sống

BB Trần và Lynk Lee nói về content 'bẩn' trên mạng xã hội: 'Sáng tạo nội dung không có nghĩa là bất chấp'

Thiên An
Chia sẻ

Những nội dung “bẩn”, gây phản cảm đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, làm sáng tạo nội dung (content creator) có phải đang quá dễ dàng?

Những năm gần đây, công nghệ mạng xã hội phát triển đã đem đến sự bùng nổ khủng khiếp của ngành sáng tạo ngội dung (Content creator). Không khó để tìm thấy những nhà sáng tạo nội dung xuất hiện trên mạng xã hội. Chỉ cần 1 chiếc smartphone có kết nối mạng, bất cứ ai cũng đã có thể đặt viên gạch xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.  

Giờ đây, định nghĩa về sự nổi tiếng đã dần thay đổi khi chẳng cần phải là ca sĩ, diễn viên,... mới có sức ảnh hưởng, mà ngay chính những content creator hiện đang chiếm thế thượng phong trên cộng đồng mạng xã hội thông qua các nền tảng như: TikTok, YouTube, Facebook (Meta),…

BB Trần và Lynk Lee nói về content 'bẩn' trên mạng xã hội: 'Sáng tạo nội dung không có nghĩa là bất chấp' Ảnh 1

Mặc dù sáng tạo nội dung đang là một ngành "hot" trong giới trẻ, song không phải nội dung nào cũng đem đến giá trị cho người xem. Bởi bên cạnh những nội dung hay, thú vị và bổ ích, cộng đồng cũng đang phải chịu cảnh "bội thực" vì những nội dung "bẩn", độc hại, gây phản cảm và tạo hệ lụy lớn đến thế hệ trẻ.

BB Trần và Lynk Lee nói về content 'bẩn' trên mạng xã hội: 'Sáng tạo nội dung không có nghĩa là bất chấp' Ảnh 2

Mới đây, tại buổi workshop “Kết nối & Bứt phá” do FPT Telecom và Ninh Tito Media tổ chức, nhiều cái tên đình đám trong lĩnh vực sáng tạo nội dung như: Ninh Tito, BB Trần, Vương Khánh, Trinh Phạm, Tuấn Ngọc, Tun Phạm,… đã có những chia sẻ chân thực về vấn đề này. 

Cụ thể, BB Trần cho biết: "Nhiều người đang bị những con số traffic “thao túng” nên muốn làm nội dung thật sốc để tạo sư chú ý. Để người khác chú ý không khó nhưng để khán giả yêu quý cũng như công nhận mới là giá trị cốt lõi của một người làm sáng tạo nội dung”. Đồng quan điểm với BB Trần, hot TikToker Vương Khánh chia sẻ: “Giá trị của bạn không nằm ở bao nhiêu view thu được mà ở giá trị bạn mang đến cho cộng đồng”.  

Dẫu rằng sự thay đổi của thời đại tạo nên một thế hệ trẻ năng động, tự tin thể hiện chất riêng qua từng sản phẩm trên trang cá nhân của mình ở nhiều nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, để trở thành một content creator thực thụ thì việc xây dựng nội dung tốt, có tính chất xây dựng cũng như định hướng là điều rất quan trọng.  

Bày tỏ quan điểm trong buổi workshop, Beauty Blogger thẳng thắn: "Làm nội dung không đơn thuần chỉ nói cho sướng miệng hay lên kịch bản để “thao túng tâm lý” người khác từ những điều không có thật. Bạn có thể phóng đại hay nói sai sự thật để “câu view” nhưng nó sẽ không bền vì “giấy không gói được lửa”. Chỉ sự chân thành và những chia sẻ thực tế mới giúp bạn chiếm được niềm tin của mọi người”.  

BB Trần và Lynk Lee nói về content 'bẩn' trên mạng xã hội: 'Sáng tạo nội dung không có nghĩa là bất chấp' Ảnh 3

Không những vậy, “chiến thần review công nghệ” Tuấn Ngọc cho hay công việc nội dung số hiện nay đã phát triển và nâng tầm khi có rất nhiêu giải thưởng được vinh danh content creator. Qua đó, anh muốn bày tỏ rằng từ những giá trị tên tuổi cho đến tài chính do ngành này mang lại.  Những người sáng tạo nội dung cũng cần có ý thức, trách nhiệm làm việc cẩn thận, chú trọng: mang lại thì trách nhiệm của mỗi người làm sáng tạo nội dung cũng cần được chú trọng: “Nội dung cũng giống như thực phẩm cho tâm hồn. Nếu bạn dung túng cho thực phẩm bẩn thì có nghĩa bạn đang đầu độc rất nhiều người”.  

Trong khi đó, ca sĩ Lynk Lee cũng khẳng định rằng rằng content creator không chỉ gói gọn trên MXH mà rộng khắp, mỗi người làm nghệ thuật cũng là một nhà sáng tạo nội dung. Cô cũng cho biết rằng mỗi người làm sáng tạo đều cần nỗ lực và vượt qua sự sợ hãi, giới hạn của bản thân để tạo ra sự bứt phá. Quan trọng nhất phải luôn là chính mình.

BB Trần và Lynk Lee nói về content 'bẩn' trên mạng xã hội: 'Sáng tạo nội dung không có nghĩa là bất chấp' Ảnh 4

Host của chương trình là Ninh Tito cũng đúc kết sau 5 năm làm nghề của mình: “Drama là yếu tố câu view tốt khủng khiếp và là ma lực đối với bất cứ người làm sáng tạo nội dung nào. Tuy nhiên, nếu coi sáng tạo nội dung là một công việc thì bạn nên tính theo hướng lâu dài. Không chỉ các nhà sáng tạo nội dung mà những nhãn hàng cũng nên tỉnh táo, đừng để chiêu trò hay những con số traffic khiến cho thương hiệu của mình xấu xí trong mắt công chúng. Bởi, mạng xã hội là ảo nhưng hậu quả và trách nhiệm của chúng ta là thật”.

Có thể thấy rõ sự phát triển nhanh như vũ bão của lĩnh vực này khủng khiếp cỡ nào khi bất kể ai cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung, thậm chí trở thành người nổi tiếng. Tuy nhiên, việc sáng tạo nội dung hấp dẫn, đem lại giá trị tích cực, và vẫn thu hút người xem mới chính là điều các nhà sáng tạo nội dung nên chú trọng. Bởi mạng xã hội ảo nhưng hậu quả và trách nhiệm của chúng ta đối với nó là thật.  

Chia sẻ

Bài viết

Thiên An

BÌNH LUẬN