Sắc màu Cuộc Sống

Bảo vệ BV Nhi TW dùng xích khóa xe cấp cứu khiến bệnh nhi 9 tháng tuổi chết ngay trên đường?

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Sáng 5/7 trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 17 phút ghi lại cảnh đôi co giữa tài xế xe cấp cứu và nhân viên bảo vệ tại cổng bệnh viện Nhi Trung ương – Hà Nội. Người chia sẻ cho biết chỉ vì cuộc đôi co này mà việc vận chuyển bệnh nhân nhỏ tuổi bị chậm trễ, khiến cháu chết ngay trên đường.

Điều khiến dư luận hết sức phẫn nộ vì có thông tin của người chia sẻ đoạn clip nói trên cho biết, chỉ vì chiếc xe cấp cứu bị bảo vệ cấu kết với đội ngũ “cò” xe dù, ngăn cản gây khó dễ khiến việc vận chuyển bệnh nhân bị trễ 2 tiếng đồng hồ. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân chết trên xe khi chưa kịp về đến nhà.

0607Nhi1

Những dòng tâm trạng đầy bức xúc của người đăng tải đoạn clip.

Vì chậm 2 tiếng, bệnh nhi chết trên xe?

Theo thông tin của người chia sẻ, bệnh nhân nhi 9 tháng tuổi, quê ở Quỳ Hợp, Nghệ An được đưa đến bệnh viện Nhi TW cấp cứu. Tuy nhiên, do căn bệnh hiểm nghèo, người nhà tự nguyện xin các bác sĩ cho xuất viện để về nhà “chờ chết”.

Người chia sẻ thông tin cho biết thêm, do có người quen làm dịch vụ vận chuyển nên gọi xe đưa bệnh nhân về quê. Nhưng khi chiếc xe ô tô cấp cứu vừa qua khỏi cổng bệnh viện để vào đón bệnh nhân thì bị bảo vệ ở đây ngăn cản. Sau những lời thách thức qua lại của hai bên, một trong hai bảo vệ bệnh viện dùng xích khóa xe ô tô lại.

Trong đoạn clip cũng mô tả lại, tài xế lái xe cấp cứu gọi điện thoại cho thanh tra sở Y tế Hà Nội. Sau đó được hướng dẫn gọi vào số tổng đài 19009095. Nhưng anh này gọi thẳng cho lực lượng 113, tiếp theo phía đầu dây bên kia người nghe máy yêu cầu được nói chuyện với nhân viên bảo vệ bệnh viện.

Tài xế xe cứu thương với lực lượng 113: “Xe em ở Nghệ An, em đang ở BV Nhi trung ương đón người nhà bệnh nhân sắp chết rồi, bé có mấy tháng tuổi thôi nhưng các anh bảo vệ ở đây đòi xích xe em lại không cho xe em ra cổng…”.

0607Nhi2

Nhân viên bảo vệ đang cầm chiếc khóa dây để xích chiếc xe cứu thương lại.

Trong khi đang nói chuyện với lực lượng 113, tài xế cũng giải thích qua điện thoại: “Tất cả mấy người ở BV Nhi trung ương đang giữ xe lại, người ta không cầm máy nói chuyện với công an 113 luôn… Người ta không gặp anh ơi. Cụ thể là xe cứu thương, người ta bảo không được quyền đón bệnh nhân ở đây về. Bọn em đang ở sảnh cấp cứu bệnh viện Nhi Trung ương”.

Sau cuộc gọi thứ nhất dường như không hiệu quả, tài xế xe cứu thương tiếp tục gọi lần 2: “Cháu Trần Công Diện, quê Quỳ Hợp ở sảnh cấp cứu bệnh viện Nhi trung ương, không có tiền thuê xe về nên có xe người nhà đưa cháu về. Cháu sắp chết rồi mà cháu đang nằm ở sảnh cấp cứu bây giờ em chở xe ra các bảo vệ BV Nhi không cho bọn em về, nó chặn lại đòi đuổi bọn em xuống”.

Sau một hồi tranh cãi giữa hai bên, ở cuối đoạn clip xuất hiện thêm lời thách thức của một người đàn ông đối với tài xế: “Riêng xe của mày đừng hòng vào dây 1 lần nữa còn thằng áo vàng mày muốn ra cổng ra luôn gặp tao, nếu bản lĩnh ra cổng gặp tao… Đừng thách tao”.

Đón người nhà hay xe “dù”?

Liên quan đến đoạn clip, sáng 5/7, chúng tôi đã liên hệ với phía bệnh viện Nhi Trung ương để xác minh sự việc. Trao đổi với PV, ông Đỗ Mạnh Hùng - Trưởng phòng truyền thông bệnh viện, cho hay, tại buổi gia ban đầu tuần, ban lãnh đạo bệnh viện đã nắm được sự việc qua bản báo cáo, tường trình từ phía bộ phận bảo vệ.

Theo ông Hùng: “Báo cáo ban đầu cho biết, hôm thứ Bảy, ngày 2/7 có chiếc xe cấp cứu biển kiểm soát 37 (và là biển trắng chứ không phải biển xanh) hú còi chạy qua barie cổng bệnh viện. Khi bảo vệ đến kiểm tra thì trong xe không có bệnh nhân. Theo quy định thì việc này phía bảo vệ sẽ có quy trình làm việc với chiếc xe đó vì có vấn đề…”.

Jpeg

Nơi diễn ra sự việc.

Nói về đoạn clip có ghi lại diễn biến mà tài xế cho rằng, anh là người quen đến bệnh viện đón bệnh nhân nhưng đã bị bảo vệ khóa xe, không cho chở bệnh nhân đi khiến cho gia đình bệnh nhân bức xúc. Hậu quả của việc giải quyết kéo dài đến 2 tiếng đồng hồ, đây là nguyên nhân đẫn đến việc bệnh nhân bị tử vong trên xe mà không kịp về nhà… đại diện bệnh viện khẳng định, bệnh viện không có chủ trương cấm xe bên ngoài vào đón bệnh nhân mà luôn tạo mọi điều kiện.

“Về việc đưa đón bệnh nhân, bệnh viện có xe nhưng nếu người nhà có xe, có đầy đủ giấy tờ của bác sĩ cho phép xuất viện thì không lẽ nào lại có chuyện không cho xe vào đón. Còn việc các nhân viên bảo vệ, thuộc người của một công ty dịch vụ bên ngoài, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan công an làm rõ. Quan điểm là nghiêm khắc kiểm điểm nếu có sai sót sẽ không bao che…”, ông Hùng cho hay.

Theo thông tin thu thập được, một số nhân chứng cho biết chiếc xe cấp cứu bị bảo vệ bệnh viện xử lý nói trên được cho là có biểu hiện của xe “dù”.

“Chiếc xe biển 37 này mấy hôm nay đã lượn lờ ở khu vực, có vài lần định vào vợt khách nhưng đã bị phát hiện”, một nhân chứng cho hay.

Còn người đứng đầu đội ngũ bảo vệ của bệnh viện, xác nhận: “Hôm đó là thứ 7, nhận được tin báo tôi chạy vào thì chiếc xe đã chở bệnh nhân về. Lúc đó vẫn còn lại 3 người nhà bệnh nhân đang ngồi tường trình với công an phường, người nhà bệnh nhân cũng đã cam kết không có ý kiến kiện cáo. Sau đó công an cũng đã gọi taxi để mấy người này về vì chiếc xe cứu thương chật chỗ”.

Ngay trong sáng 5/7, sau khi xuất hiện đoạn clip nói trên, một tổ công tác gồm có cán bộ và nhiều chiến sĩ công an Đội 5 (Đội địa bàn - Phòng CSHS Công an TP Hà Nội) đã đến bệnh viện Nhi để tiếp nhân thông tin và điều tra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất