Sắc màu Cuộc Sống

Bão số 2 giật cấp 11, khả năng đổ bộ vào đất liền vào sáng mai

Ngọc Phượng (Tổng hợp)
Chia sẻ

Tối ngày 2/7, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 2 (tên quốc tế MUN). Cơn bão có sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 11, khả năng đổ bộ lên đất liền từ Quảng Ninh – Ninh Bình trong sáng mai (4/7).

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 7h sáng nay 3/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 109,3 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 220km, cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo rạng sáng mai, bão số 2 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 7h ngày 4/7, vị trí tâm bão ở khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển các tỉnh từ Quảng Ninh-Ninh Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ.

Bão số 2 giật cấp 11, khả năng đổ bộ vào đất liền từ Quảng Ninh - Ninh Bình. (Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình từ đêm nay (03/7) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, từ gần sáng đến trưa mai (04/7) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 7-8, giật cấp 10.

Cũng trong sáng nay 3/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức họp chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 2.

Theo VOV đưa tin, tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Nguyễn Xuân Cường Phó Trưởng ban Thường trực TƯ về PCTT cho biết: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão cần quán triệt từ TƯ đến địa phương không được chủ quan, cần chú ý tập trung đến các tàu vãng lai vì không thường những tàu này không nắm rõ được thông tin luồng lạch… Cần quan tâm đến các khu neo đậu, lồng bè, chòi canh nuôi hải sản và khách du lịch,…”.

Toàn cảnh buổi họp vào sáng nay 3/7. (Ảnh: VOV).

Không được chủ quan và tập trung kĩ khi ứng phó với bão số 2. Cần chú ý đến các hoạt động kinh tế trên bờ từ Quảng Ninh cho đến Ninh Bình, đặc biệt các công trình đang thi công.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết thêm: “Các tỉnh miền núi phía Bắc cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất… đặc biệt ở Quảng Ninh cần hết sức chú ý. Trong công tác thông tin dự báo cần bám sát liên tục và không được chủ quan, tham chiếu dự báo của quốc tế là yếu tố vô cùng quan trọng, cần bám sát, khoa học, cầu thị, thiết thực,…. Khu vực trọng tâm của bão khi đổ bộ là các điểm xung yếu như ở Quảng Ninh, Hải Phòng… cần có đoàn kiểm tra của Bộ NN&PTNN trực tiếp xuống chỉ đạo ứng phó”.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Phượng (Tổng hợp)

Tin mới nhất