Sắc màu Cuộc Sống

Băng giá bao phủ trắng xóa, thảm thực vật ở Mù Cang Chải bị tàn phá nặng nề

Vương Phi (Tổng hợp)
Chia sẻ

Sau nhiều lần đóng băng, thảm thực vật ở đỉnh Trống Páo Sang, đèo Khau Phạ (Mù Cang Chải, Yên Bái) bị tàn phá hết sức nặng nề, gia súc chết vì nhiệt độ liên tục xuống dưới 0.

Không khí lạnh tăng cường vào sáng 5/2 đã khiến hầu hết các đỉnh núi ở Mù Cang Chải (có độ cao từ 1.200m trở lên) chìm trong băng giá và sương muối. Đây là lần thứ tư đỉnh Trống Páo Sang và lần thứ 2 đèo Khau Phạ, Lùng Cúng xuất hiện băng giá. Do đó, thảm thực vật tại những địa điểm kể trên bị tàn phá nghiêm trọng. Cây cối đóng băng và chết vì giá rét. Những cây cao bị đóng băng nặng trĩu và dần gãy đổ.

Clip thảm thực vật ở Mù Cang Chải bị tàn phá nặng nề vì băng. Nguồn: VnExpress.

Trong khi đó, những ngôi nhà dân dựng để chăn thả gia súc, băng giá bao phủ tứ phía, nước sinh hoạt đóng băng. Dù đã sử dụng nhiều biện pháp tránh rét cho gia súc, gia cầm nhưng vì không thể chịu nổi thời tiết khắc nghiệt, nhiều vật nuôi vẫn chết vì giá rét ở ngay trong chuồng nuôi.

Băng xuất hiện từ sáng sớm, chỉ 2-3 tiếng đã dày đặc thành lớp trước nhà tôi. Tôi đã nhốt hết gia súc ở trong chuồng nhưng lạnh như thế này, cũng không biết phải giữ ấm cho chúng bằng cách nào”, một người dân ở đây cho biết.

Trên tuyến quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ, người dân phải di chuyển vô cùng khó khăn vì mây mù, sương muối khiến tầm nhìn giảm xuống còn rất thấp và mặt đường trơn trượt vì đóng băng.

Quang cảnh Mù Cang Chải lúc này đúng là trắng xóa vì băng tuyết nhưng nó không hề lãng mạn như những bức ảnh dân du lịch vẫn update trên mạng xã hội. Trái lại, đó là khung cảnh buốt giá, gió thổi lạnh buốt, mây mù, sương muối và cảnh sống vô cùng khó khăn của người dân.

Nhiều gia súc chết vì giá rét và cạn nguồn thức ăn.

Cây cối gãy đỏ vì băng.

Băng đóng nặng trĩu trên thân và lá khiến chúng bị đổ.

Những cây còn đứng vững cũng đang chết dần vì giá rét.

Chúng mất khả năng quang hợp vì băng tuyết bao phủ.

Khung cảnh không hề lãng mạn như nhiều người vẫn nghĩ.

Băng giá xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Thảm thực vật ở cả cánh rừng đang chết dần vì giá rét kinh hoàng.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất