Sắc màu Cuộc Sống

Bạn sẽ hối tiếc lắm nếu học được những điều này quá muộn

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Chỉ có những lúc khó khăn, khủng hoảng ta mới hiểu được giá trị của những bài học trong cuộc sống, đôi khi nếu biết chúng mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

pexels-photo-29773-1024x576-1478453177939-crop-1478453183263

Trong suốt quãng đời, đừng để mình phải hối tiếc quá nhiều. Tuy nhiên, sẽ đến một thời điểm nào đó khi bạn vấp ngã, bạn rơi vào khủng hoảng và chợt nhận ra rằng giá như mình học hỏi được những điều này sớm hơn hay liệu mình đã cố gắng để thực hiện những điều tốt nhất trong khả năng của mình chưa.

Bạn có thường xuyên phải thốt lên rằng giá mà mình biết điều này sớm hơn? Có một sự thật hiển nhiên rằng nếu bạn có kỹ năng hay có kiến thức về một vấn đề nào đó trước thì bạn sẽ biết cách điều tiết cảm xúc hay xử lý tính huống dễ dàng hơn, hoặc chí ít bạn cũng có được kiến thức nền tảng để tự tin tiến về phía trước.

Dưới đây là 7 bài học cuộc sống giúp bạn thay đổi lối suy nghĩ và tích lũy được những kinh nghiệm quý báu

1. Tôn trọng hiện tại

Chúng ta đang đánh mất rất nhiều khoảng thời gian quý báu chỉ để lục lại quá khứ hay lên kế hoạch cho tương lai mà quên mất những phút giây chúng ta trải nghiệm ở hiện tại mới là món quà tuyệt diệu nhất. Hạnh phúc thật sự là hạnh phúc ở hiện tại - quá khứ đã đi qua và tương lai vẫn chưa đến nên thời điểm hiện tại là tất cả những gì chúng ta có.

Tốc độ của suy nghĩ được ước tính là 100 dặm/giờ và điều này có nghĩa là thời gian sẽ không chờ chúng ta ở hiện tại đâu. Tuy nhiên, hãy thử sống chậm lại và nhìn xung quanh bạn, quan sát những gì đang xảy ra ngay bây giờ, tại thời điểm này bạn sẽ thấy có lẽ mình đã bỏ qua nhiều điều đáng giá. Khi đó bạn sẽ thấy tâm trí mình dường như mở ra và dần được khai phá, thấy mình cần trân trọng những gì mình có, thậm chí sẽ thấy thời gian như ngừng lại.

2. Đừng áp đặt những nguyên tắc nên hay không nên cho cuộc sống của chính mình.

Xã hội hay kỳ vọng của gia đình thường hướng chúng ta đến suy nghĩ mình nên làm gì hay không nên làm gì ví dụ: Nên đi học đại học và có được một tấm bằng hay không nên theo đuổi ước mơ của mình, vì nếu theo ước mơ ấy tôi sẽ chẳng thể nào kiếm được nhiều tiền bằng việc tốt nghiệp một trường đại học và kiếm một công việc văn phòng. Xoay quanh tâm trí chúng ta luôn là những “nên” và “không nên”, nhưng hạnh phúc thật sự là khi được làm điều mình muốn. Đừng hạn chế hay ép bản thân vì kỳ vọng của những người khác. Cuộc sống này là của bạn chứ không phải một ai khác.

13754634_837167409748113_4623926312252024635_n

Cuộc sống này là của bạn chứ không phải một ai khác. Ảnh: internet

3. Đừng phóng đại vấn đề

Chúng ta thường có xu hướng cường điệu hóa vấn đề. Đã bao lần bạn cho rằng một việc nào đó là rất lớn, rất nghiêm trọng tuy nhiên một ngày, một tuần, hay một tháng bạn chẳng nghĩ đến nó nữa thì nó lại trở thành rất bình thường . Đó là bởi vì tâm trí bạn luôn thích thổi phồng những lo lắng mà vấn đề thực tế đâu có nghiêm trọng như vậy. Hãy loại bỏ những lo lắng không cần thiết để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống.

4. Đối mặt với nỗi sợ hãi

Bản thân mỗi chúng ta đều có những nỗi sợ hãi riêng - một số thì hợp lý còn số khác thì không. Tuy nhiên để phát triển bản thân và đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống nghĩa là bạn sẽ phải chấp nhận đối mặt với nhiều nỗ sợ hãi hơn nữa. Hãy nhớ rằng có rất nhiều nỗi sợ hãi chỉ là một sản phẩm của trí tưởng tượng; nó không thực sự tồn tại. Khi nhận ra được điều này, những việc mà bạn từng thấy thật đáng sợ lại trở nên dễ dàng hơn. Đối mặt với nỗi sợ hãi sẽ mang lại cho bạn cảm giác tuyệt vời và bổ ích hơn bạn tưởng đấy.

12670701_779621052169416_5880774046710576597_n

Đối mặt với nỗi sợ hãi sẽ mang lại cho bạn cảm giác tuyệt vời và bổ ích hơn bạn tưởng đấy. Ảnh: internet

5. Chậm nhưng chắc

Lúc trẻ chúng ta luôn có tham vọng phải nhanh chóng đạt được mục tiêu cao nhất. Khi đặt ra mục tiêu rồi lại rất dễ dàng bỏ cuộc nếu không nhận lại được kết quả ngay lập tức.

Bí quyết để thành công là bước những bước nhỏ để tạo nên những thay đổi lớn. Đạt được mỗi một mục tiêu sẽ giúp cho chúng ta phát triển hoàn thiện những kỹ năng tuy nhiên chúng ta không thể đạt được mục tiêu tốt nhất bằng cách nóng vội. Đặt ra những mục tiêu nhỏ để dần dần chinh phục những mục tiêu lớn và biết được bạn có đang đi đúng hướng hay không vafnhaats là không được nóng vội.

6. Ngừng quan tâm thái quá xem người khác đang nghĩ gì

Thường thì chúng ta có một tật xấu là luôn nghĩ xem người khác đang nghĩ gì về mình. Tuy nhiên mấu chốt vấn đề là thế giới này đâu chỉ xoay quanh mình bạn. Mọi người xung quanh bạn đang đối phó với vô vàn các vấn đề của riêng mình, lo lắng, và thiếu tự tin và rất có thể là họ chẳng quan tâm đến việc bạn nghĩ gì đâu. Vì vậy, ngừng ảo tưởng mọi người đang nghĩ về mình. Bạn không muốn thừa nhận với bất cứ ai bạn đang nghĩ gì vậy tại sao lại áp đăt suy nghĩ cho người khác ?

7. Đề cao giá trị những gì bạn có trong cuộc sống

Một trong những bài học cuộc sống quan trọng nhất là học cách đánh giá cao những gì mình đang có. Càng lớn tuổi, chúng ta càng phải biết trân trọng cuộc sống: những người đã đi qua cuộc đời ta, kinh nghiệm, những bài học chúng ta đã học được, và thậm chí cả tài sản của chúng ta nữa. Nên tạo dựng thói quen này càng sớm càng tốt bởi vì lòng biết ơn và sự đánh giá cao bản thân chính là chìa khóa của hạnh phúc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất