Sắc màu Cuộc Sống

Bạn nghĩ đồ ăn trên máy bay cực kì dở, và đây là sự thật!

Công Duy
Chia sẻ

Điển hình như món bánh mì, la-gu bò, phở xào, v.v. Dù bánh mì Việt Nam trong mắt thực khách nước ngoài được đánh giá là một trong những món ăn vỉa hè ngon nhất thế giới thế nhưng trong cabin máy bay, nó lại trở thành một món ăn tệ.

Nếu bạn là một người thường xuyên phải di chuyển trên các chuyến bay Vietnam Airlines, chắc chắn bạn sẽ không xa lạ với các loại thức ăn ở đó. Điển hình như món bánh mì, la-gu bò, phở xào, xôi… Dù bánh mì Việt Nam trong mắt thực khách nước ngoài được đánh giá là một trong những món ăn vỉa hè ngon nhất thế giới thế nhưng trong cabin máy bay, nó lại trở thành một món ăn dở tệ!

Img

Cận cảnh khẩu phần ăn trong khoang phổ thông của hãng Vietnam Airlines.

Cảm nhận của một số người sau nhiều lần được thưởng thức những món ăn trên máy bay: “Bánh mì hay các món ăn được phục vụ thường lạnh ngắt, nhạt thếch, lại vừa khô cứng”. Tóm lại, mùi vị thưởng thức thường nhạt nhẽo và dở tệ tới mức các hành khách trên chuyến bay thường bỏ qua bữa ăn trừ khi quá đói, hoặc tiếc tiền!

16-0444

Tiếp viên hãng Vietnam Airlines phục vụ hành khách khoang thương gia.

Nhưng hãy khoan đổ hết mọi tội lỗi lên những món ăn đó. Nếu nhìn sang các hãng bay quốc tế khác, bạn cũng sẽ thấy không riêng gì các hãng bay Việt Nam, hầu hết các hãng bay đều hiếm khi để lại ấn tượng tốt đẹp với hành khách về chất lượng đồ ăn. Bất kể đó là bánh mì, món tây hay đồ ăn cao cấp, vị của chúng luôn tệ-hơn-rất-nhiều so với đồ ăn ở mặt đất.

Vì sao???

airlines-catering (6)

Phần ăn ở khoang thương gia khá đa dạng, mùi vị được cải thiện hơn rất nhiều.

Một số người cho rằng vì chất lượng thực phẩm bị kiểm tra và bảo quản nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Grant Mickels, bếp trưởng chuyên phục vụ các món ăn trên máy bay đưa ra câu trả lời hết sức bất ngờ. Đó là vấn đề không phải ở đồ ăn, mà là ở chính bạn!

suatandacbiet1

Phần ăn dành cho hạng phổ thông trên các chuyến bay khá đa dạng cho mọi người.

Ở trên độ cao 11.000 mét, vị giác là thứ đầu tiên dần biến mất”, Mickels lý giải. Ông cho biết,chất lượng của món ăn không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc chúng ta cảm thấy món ăn trên máy bay tệ hơn bao giờ hết. Viện nghiên cứu Fraunhofer của Đức đã tiến hành bài thử nghiệm trong một cabin giả và kết quả khiến chúng ta vô cùng bất ngờ, những con cá tươi trong được chế biến hoàn hảo trong một nhà hàng sang trọng, bất ngờ có vị “siêu kinh khủng” trên không trung. Rõ ràng khi thay đổi điều kiện môi trường xung quanh, vị giác của chúng ta cũng bắt đầu thay đổi theo.

Suat-an-Eco

Một phần ăn được phục vụ miễn phí trên các khoang phổ thông khá phổ biến ở các hãng hàng không hiện nay.

Bài kiểm tra trong cabin giả cho thấy sự thay đổi về áp suất ở độ cao trên 2.500 mét, kết hợp cùng với không khí khô mát tương tự như bên trong một cabin máy bay thực đã khiến “vị giác của bạn giảm đi rất nhiều. Nó gần giống như bạn ăn khi đang bị cảm lạnh vậy”, Mickels chia sẻ.

Thực tế, cảm nhận của chúng ta về vị mặn và ngọt đã giảm mất khoảng 30% khi ở độ cao này. Thêm vào đó, độ ẩm thấp của cabin sẽ khiến mũi bạn bị khô và miệng bạn bị nhạt ảnh hưởng lớn tới cảm nhận của bạn với mùi vị món ăn. Cho dù nguyên liệu và cách nấu được giữ y nguyên 100% như mặt đất, bạn sẽ chẳng thể nào cảm nhận hương vị của món ăn một cách ngon lành mà còn thấy chúng chán hơn hẳn.

Vì mũi bạn gần như…“tịt ngòi” khi ở trên cao. Hơn nữa các hãng hàng không cũng chẳng mất công chế biến trực tiếp trên máy bay làm gì cho nguy hiểm. Thay vào đó, tất cả đồ ăn được chuẩn bị trước ở mặt đất, làm lạnh và lưu trữ, đưa lên xe tải để chuyển vào máy bay, và cuối cùng mới được mang ra phục vụ hành khách (thường là sau nhiều giờ trữ lạnh). Khi thịt/cá được hâm nóng lại, chúng sẽ khô cứng và khó ăn hơn, và dinh dưỡng cũng giảm đi hẳn một nửa. Khi vị giác bạn đã kém hẳn, mùi vị đồ ăn cũng tệ hơn.

Hiện tại, một số hãng bay cũng đã nghiên cứu cách để món ăn trở nên ngon hơn khi trên không trung. Mặc dù vậy, quay lại với chiếc bánh mì trên tay, hành khách hi vọng mùi vị của nó sẽ được cải thiện trong một ngày không xa!

Chia sẻ

Bài viết

Công Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất