Sắc màu Cuộc Sống

Bà chủ chuỗi khách sạn ở Hà Nội đóng cửa vì dịch COVID-19: ‘Tôi bất lực khi buộc phải cho nhân viên nghỉ 4 tháng, hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Bà Phạm Thị Hằng, chủ chuỗi khách sạn Hanoi Emerald Waters Hotel trần tình cho biết, do không có khách bà đành lòng phải cho 40 nhân viên nghỉ 4 tháng, mỗi nhân viên được công ty trợ cấp 1,5 triệu/tháng.

Mới đây, trên MXH xuất hiện đoạn clip ghi lại một buổi họp giữa quản lý khách sạn và nhân viên nhanh chóng khiến nhiều người chú ý. Trong đoạn clip, người quản lý buồn bã thông báo về việc sẽ cho nhân viên “về quê” 4 tháng vì công ty không thể cầm cự tiếp tục giữa đại dịch Corona đang hoành hành.

Đoạn clip ghi lại cảnh quản lý khách sạn thông báo với nhân viên về việc cho nhân viên nghỉ việc.

“Ở đây cũng buồn vì chúng ta chẳng có khách hàng mà phục vụ. Các bạn có thể về quê ‘tạm lánh', trong thời gian tạm thời là 4 tháng”, người quản lý nói.

Theo đoạn clip ghi lại, nữ quản lí công bố hai phương án để mọi người lựa chọn. Với những người tự nguyện nghỉ việc, khách sạn sẽ trợ cấp 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Các nhân viên sẽ được nhận mức trợ cấp 6 triệu đồng vào ngày 5/8 khi quay trở lại khách sạn làm việc.

Giải thích lí do trả tiền trợ cấp vào ngày 5/8, nữ quản lí thừa nhận khách sạn không có đủ tiền vào thời điểm hiện nay. Cô tiết lộ rằng, trong 10 ngày qua, khách sạn phải chật vật mới gom đủ tiền để thanh toán hóa đơn điện. “Mỗi ngày khách sạn thu 1 hoặc 3 triệu, riêng tiền điện của toàn công ty đã 3 - 4 trăm nghìn đồng”, cô nói.

“Gần 3 tháng nay, công ty tổn thất hơn 20 tỷ, đây là cái con số mà cả cuộc đời mình tích góp.

Không giống các ngành nghề khác như quần áo… thời điểm này người ta có thể đem cất vào trong kho chờ hết dịch rồi bán. Chúng ta khác, sản phẩm chúng ta bán khác. Một ngày mở mắt ra, phòng nào không được bán, phòng đó vẫn có các loại phí phải chi trả”, người quản lý chia sẻ về những tổn thất mà khách sạn phải hứng chịu khi dịch bệnh bùng phát.

Nhân viên lắng nghe thông báo của nữ quản lý về việc cho nhân viên về quê do ảnh hưởng của dịch Corona.

Phương án thứ 2 mà nữ quản lý thông báo dành cho các nhân sự không có quê hoặc vì một lý do nào đó không thể về quê, vẫn có thể đến công ty làm với mức lương 4 triệu đồng, không phân biệt vị trí hay chức vụ. Theo người quản lý, số tiền 4 triệu đã được công ty cân đối, đủ để sinh hoạt tối thiểu.

“Giờ phút này không còn phân biệt chức vụ hay cấp bậc nữa, đây là lúc chúng ta sống như nhau và được đối xử như nhau. Anh bếp trưởng bình thường 20 triệu giờ cũng 4 triệu, nhân viên bellman lương 4 triệu rưỡi giờ cũng nhận 4 triệu. Đây là mức công ty đã cân đối, đủ để cho mọi người ăn, để sống qua ngày.

Đây là lúc mình cần sự chia sẻ, chia sẻ với những người khó khăn hơn mình. Chính sách của công ty sẽ được áp dụng ngay từ 1/3″, người quản lý thông báo.

Bên trong khách sạn Hanoi Emerald Waters Hotel khá nổi tiếng tại phố cổ Hà Nội.

Chia sẻ về tác động của COVID-19, nữ quản lí thổ lộ rằng bà chưa từng chứng kiến tình cảnh tương tự trong nhiều năm làm nghề. Người quản lý cũng cho rằng, trong thời điểm nhạy cảm này, những người không làm trong ngành khách sạn sẽ không hiểu được về những khó khăn của ngành này.

 “Tôi đã thực sự bất lực”

Theo tìm hiểu, khách sạn trong đoạn video là một trong số các chi nhánh của chuỗi khách sạn 3 sao Hanoi Emerald Waters Hotel khá nổi tiếng tại phố cổ Hà Nội.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc chuỗi khách sạn Hanoi Emerald Waters Hotel trần tình: “Thực sự, khi ra quyết định này tôi đã bất lực”.

Theo bà Hằng, gần 3 tháng trước mọi người ai cũng rất thương và lo cho toàn bộ hệ thống khách sạn. Mọi người hiểu rằng đi làm với tâm thế không có khách. Mọi người cũng ý thức được cuộc họp diễn ra như vậy là tất yếu.

“Khi tôi chia sẻ bằng tất cả tâm can của mình với thực tại rất tàn khốc mọi người ai cũng đồng lòng, chia sẻ. Khi sự việc đăng tải lên mạng xã hội tôi không nghĩ mình thành tâm điểm dư luận, suy nghĩ càng ngày càng tuyệt vọng. Bởi mỗi ngày hoảng loạn dịch bệnh lớn hơn như Mỹ cũng rất sợ hãi trong khi trước họ nói không bị ảnh hưởng lắm, các nước Châu Âu cũng đều lây nhiễm COVID-19 trong vài ngày qua thống kê rất cụ thể. Tôi xác định, lượng khách không có trong vòng 9 tháng, dịch bệnh qua đi cũng phải mất vài tháng để phục hồi, sang chấn tâm lý rất lớn vì xưa dính đợt dịch SARS nên tôi biết”, bà Hằng giãi bày.

Khách sạn của bà Hằng thiệt hại hàng chục tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo bà Hằng, khách sạn ngày thường đón tiếp khách Hàn Quốc chiếm 70%, sau đó là khách Nhật Bản, Trung Quốc. Tuy nhiên, các nước này hiện đang có số lượng người nhiễm COVID-19 cao đứng đầu thế giới.

“Tôi có tổng số 9 khách sạn tại Hà Nội, hiện 4 cơ sở đã đóng cửa vì không có khách 40 nhân viên đã tạm thời nghỉ việc. Chuỗi khách sạn hoạt động đến nay đã hơn 20 năm rồi nhưng đây là lúc khó khăn nhất. Với tình hình như thế này, chúng tôi thiệt hại nhiều tỷ đồng”, bà Hằng chia sẻ thêm

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất