Sắc màu Cuộc Sống

1001 nỗi đau của sinh viên đại học Kinh tế Quốc dân về tiền học phí

Liên Thảo
Chia sẻ

Thông tin về việc tăng học phí năm học 2016 – 2017 của trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU - National Economics University) đã trở thành chủ đề nóng hổi trong cộng đồng mạng những ngày vừa qua.

Theo đó, hệ đào tạo chính quy đại trà, nhóm các ngành Kiểm toán, Kinh tế đầu tư, Kinh tế quốc tế, Tài chính doanh nghiệp có mức học phí cao nhất là 530 nghìn đồng/ 1 tín chỉ. Như vậy, để có thể học được ở các ngành “hot” của trường, sinh viên phải trả 17 triệu đồng cho một năm học. Nhóm các ngành khác như Tin học kinh tế, Hệ thống thông tin quản lý, Công nghệ thông tin, Kinh tế học…có mức học phí một năm là 12 triệu đồng/ 1 năm.

Bảng học phí mới của trường Đại học Kinh tế Quốc dân khiến nhiều bạn sinh viên tỏ ra lo lắng

Bảng học phí mới của trường Đại học Kinh tế Quốc dân khiến nhiều bạn sinh viên tỏ ra lo lắng

Nổi bật nhất là dòng chia sẻ của một bạn sinh viên NEU trên trang NEU confession về vấn đề tăng học phí đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. 

 “Em là k57 xin nói vài điều về việc trường tăng học phí cao quá. Chỉ mong có người naò đó có thể lắng nghe và làm gì đó cho chúng em và cho gia đình chúng em. Theo như năm nhất của K57 thì bọn em phải trả 355k/1 tín, con số đó đã là không nhỏ. Bọn em vẫn chấp nhận con số đó để vào NEU vì tình yêu với ngôi trường này nhưng với tình hình hiện nay, theo quyết định mới của nhà trường thì học phí lại tiếp tục tăng nhưng không phải tăng với một con số nhỏ nữa mà tăng quá cao so với các trường công lập khác và có khi là tăng cao hơn cả trường dân lập khác.

Có những ngành lên tận 450k/1 tín, 530k/1 tín. Cũng biết là nhà trường nói mỗi năm tăng khoảng 20% hay 25% học phí gì đó em không rõ nhưng không lẽ năm nào cũng tăng như thế thì khi K57 học đến năm 4 chắc phải hơn 6 7 trăm/ 1 tín sao. Chưa kể các khóa sau này nữa. Điều đó là quá vô lý. Chưa kể dến việc học phí như vậy mà bọn em phải học tập trong môi trường có cơ sở vật chất kém, 450k/1 tín mà bọn em phải đi học tận VTP vì tòa nhà thế kỷ xây 10 năm chưa xong ( tự nhiên em nghĩa đến Cửu Trùng Đài của Vũ như Tô) chưa kể chi phí đi lại ăn ở nữa. Nói thật là gia đình bọn em không phải cái máy sản xuất tiền đâu ạ.

Khi quyết định tăng học phí như vậy, nhà trường có nghĩ đến chúng em không? Các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên thuộc diện chính sách thì chắc chắn phải được nhận những sự ưu tiên rồi. Thế nhưng ngoài những trường hợp đó ra không phải gia đình ai cũng giàu có, cũng có khả năng để chi trả mức học phí hiện tại của trường. Từ khi trên GÓC HỌC TẬP NEU có bài đăng về vấn đề tăng học phí thì đã có rất nhiều những con tim bị bóp nghẹt, biết bao nhiêu giọt nước mắt của các bạn sinh viên rơi xuống khi nghĩ đến đôi vai của bố mẹ mình đang nặng thêm. có những câu chuyện về gia đình mà các bạn đã phải ngậm ngùi nói ra vì mong sao tiếng nói ấy có thể thay đổi được điều gì đó.

Với hơn 11 nghìn lượt thích, dòng chia sẻ như nói thay tâm tư của rất nhiều sinh viên khác. Và như cây khô héo gặp được cơn mưa rào. Rất nhiều sinh viên khác cũng đã bày tỏ suy nghĩ của mình.

neu2

Nhiều bạn sinh viên lo lắng rằng, vấn đề học phí sẽ là rào cản khiến các em không thể theo học.

Bạn Lê Quỳnh Trang chia sẻ về nỗi vất vả của cha mẹ khi kiếm tiền đóng học phí cho con:
” Nước mắt em rơi khi nhìn lại sự vất vả của bố mẹ. Sinh ra trên quê hương chỉ có vài sào lúa, chả có nhiều. Đi đấu thầu thêm được một mẫu, nai lưng ra làm mỗi mùa được hai tấn thóc thì được bao nhiêu cho con vào hết học phí. Có thầy cô nào nghĩ đến nước mắt của bố mẹ em chưa? Những người nông dân cần cù chất phác ấy mong cho con được học trường này…”

neu4

Nếu quyết định tăng học phí được thực hiện. Có lẽ rất nhiều ước mơ đành phải bỏ dở

Thông tin về việc tăng học phí đã khiến nhiều sinh viên cảm thấy bất bình bởi học phí tăng nhưng chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất vẫn không có nhiều thay đổi. So với bình quân học phí của các trường đại học khác trong thành phố. Học phí của NEU thuộc hàng khá cao. Bên cạnh những lời kêu than của sinh viên thì cũng có rất nhiều các sinh viên trường khác cũng rất quan tâm đến vấn đề này và đã không tiếc lời “mời gọi” các bạn sinh viên hãy lựa chọn trường của họ.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Liên Thảo

Tin mới nhất