Sắc màu Cuộc Sống

10 hiểu nhầm phổ biến về đất nước Trung Quốc

Theo Thời Đại
Chia sẻ

Không phải gia đình nào cũng có một con hay người dân Trung Quốc nào cũng biết môn võ Kung Fu: đó là sự thật mà không phải ai cũng biết về Trung Quốc

Dù là một nước láng giếng, những điều mọi người biết về Trung Quốc vẫn còn quá ít ỏi. Rồi từng có thời do ảnh hưởng quá nhiều bởi phim ảnh, người ta cứ nghĩ người Trung Quốc ai cũng phải biết võ kung fu, rồi đi ngoài đường là có thể xông vào nhau tỉ thí. Hoặc không, người Trung Quốc chỉ có ăn màn thầu với vịt quay Bắc Kinh (dù Bắc Kinh cách nhiều tỉnh khác tới vài nghìn km!)

Vậy trong mắt một người nước ngoài khi đến Trung Quốc, có những hiểu nhầm gì mà mọi người hay gặp phải về đất nước này?

Người Trung Quốc cư xử kém?

Đây là một trong những định kiến sai lệch về Trung Quốc khi chỉ nhìn qua một vài ví dụ mà đánh giá cả đất nước. Thực tế, với lịch sử hàng nghìn năm, Trung Quốc có những phép tắc, gia giáo, cách cư xử được quy định nghiêm ngặt cả trong gia đình và xã hội. Từ những cái đơn giản như phép tắc trong ăn uống đến lễ giáo gia đình, tất cả đều có những điều đáng học hỏi.

Thịt chó và thịt mèo là món ăn khoái khẩu tại đất nước này

Trên thực tế, không phải người dân Trung Quốc nào cũng ăn thịt chó mèo. Những người trẻ giờ đây đã có ý thức về vấn đề thịt chó mèo nhiều hơn và thói quen này cũng không phổ biến như trước đây.

Bạn không thể phân biệt người Trung Quốc với nhau

Tất nhiên là bạn có thể rồi! Người Malay hay Singapore gốc Trung Quốc trông sẽ khác, và cả người miền Bắc và miền Nam tại Trung Quốc cũng khác nhau. Nếu bạn tiếp xúc nhiều với họ, bạn sẽ thấy hơn tỷ người Trung Quốc hay cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới có vẻ ngoài khác nhau thôi.

Tất cả người Trung Quốc đều thấp

Chiều cao của người Trung Quốc phần lớn là do chế độ ăn uống. Tuy nhiên, trong 20 năm trở lại đây, với cuộc sống được cải thiện đáng kể, chiều cao của người Trung Quốc cũng đã tăng rõ rệt.

Hàng Trung Quốc rất kém chất lượng

Dù không thể phủ nhận nhiều mặt hàng Trung Quốc có chất lượng không cao đi kèm với giá thành rẻ, bạn vẫn có thể tìm rất nhiều sản phẩm Trung Quốc chất lượng cực tốt. Chất lượng sản phẩm tùy thuộc vào bên đặt hàng, không phải nhà sản xuất! Họ có thể làm cho bạn từ mặt hàng đắt nhất cho tới những thứ rẻ nhất.

Chi phí tại Trung Quốc rất rẻ

Trên thực tế, vì khoảng cách giá tiêu dùng tại các thành phố Trung Quốc chênh nhau khá nhiều, mức giá tại các thành phố lớn là không hề rẻ. Với hơn 10 triệu trong tay, bạn chỉ có thể tìm được một căn phòng hạng xoàng để thuê tại Thượng Hải. Tuy nhiên, đồ ăn Trung Quốc thì luôn có mức giá vừa phải, nếu so với các nước phương Tây.

Người Trung Quốc chỉ ăn cơm

Nếu vậy là bạn chưa hiểu gì về Trung Quốc rồi! Ẩm thực là một thứ đáng tự hào nhất của đất nước này. Tùy mùa và tùy vùng, người dân Trung Quốc sẽ có cách chế biến, các loại nguyên liệu khác nhau. Bạn có ở đây cả đời chắc cũng khó có thể ăn hết các món ăn Trung Quốc.

Hình phạt tử hình với tội phạm ma túy

Đất nước này xử phạt rất nặng những tội phạm buôn lậu ma túy. Tuy nhiên, không phải tội phạm nào cũng bị tử hình khi họ có cả những bản án tù chung thân hoặc vài chục năm.

Người dân Trung Quốc nào cũng là võ sư kung fu

Nếu bạn nghĩ người dân Mỹ nào cũng thích hamburger thì hãy nghĩ là người Trung Quốc nào cũng giỏi võ cả. Dù hình ảnh võ thuật được khắc họa rất nhiều trong phim ảnh, văn hóa Trung Quốc nhưng không phải ai cũng là võ sư kung fu đâu.

Gia đình nào cũng chỉ có một con

Trên thực tế, chính sách một con chủ yếu áp dụng tại các thành phố lớn. Tại nhiều tỉnh, các bậc phụ huynh chấp nhận chịu phạt để có thêm con thứ hai hoặc thứ ba. Từ năm ngoái, chính phủ nước này cũng đã nới lỏng về quy định sinh thêm con thứ hai cho tất cả người dân.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Thời Đại

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất