Sắc màu Cuộc Sống

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm ai cũng phải thuộc nằm lòng

Chia sẻ

Một vết loét không lành, ra nhiều mồ hôi đêm, khó nuốt hay thậm chí đi ngoài ra máu... cũng là những dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Một khối u trong vú, giảm cân đột ngột hoặc đi đại tiện ra máu có thể là dấu hiệu thường gặp cảnh báo một loại bệnh ung thư.

Tuy nhiên, hiện nay các chuyên gia đang khuyến khích mọi người chú ý về các triệu chứng ít được biết đến nhưng lại được xem là dấu hiệu sớm doung thư gây nên.

Theo ước tính của Hội đồng Ung thư Australia, cho tới khi tuổi thọ trung bình của con người là 85 tuổi thì 1/2 đàn ông và 1/3 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư.

Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư ruột và ung thư phổi chiếm tới 60% những ca mắc bệnh.

Một trong những chìa khóa để bảo vệ con người trước căn bệnh ung thư là chẩn đoán bệnh sớm và chữa trị kịp thời. Nhưng chúng ta còn trông chờ vào điều gì khác nữa?

“Rất nhiều triệu chứng của ung thư còn mơ hồ và không biểu hiện rõ. Điều này có nghĩa là mọi người cần nhận thức và chú ý tới những thay đổi của cơ thể mình. Chỉ cần một dấu hiệu bất thường, hãy đi khám ngay” - bác sỹ chuyên khoa ung thư Peter Johnson ở Australia cho biết.

Còn theo bác sỹ ung bướu lâm sàng David Bloomfield, hầu hết các loại ung thư có thể chữa được nếu được phát hiện sớm.

“Hãy chú ý tới những dấu hiệu nguy hiểm. Nếu bất kỳ biểu hiện lạ, bất thường nào xảy ra với bạn mà chúng không khỏi từ 2 tuần trở lên, bạn cần đi khám ngay lập tức”.

Dưới đây là những biểu hiện tố cáo ung thư mà bạn không nên bỏ qua.

1. Vết loét không lành

Hầu hết mọi người biết về ung thư da là sự thay đổi bất thường của những nốt ruồi như chảy máu, đau hoặc ngứa bất thường… 

“Nhưng có những dấu hiệu khác của ung thư da như những khối u nhỏ trên da sẽ lớn dần lên, thi thoảng là những vết loét không thể lành từ 2-4 tuần” - bác sỹ Johnson cho biết.

Những khối u hoặc các vết loét này thường không đau nhưng có thể gây chảy máu hoặc ngứa ngáy.

2. Ra nhiều mồ hôi ban đêm

Ra nhiều mồ hôi đêm thường xảy ra ở phụ nữ mãn kinh, nhưng đây cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư tế bào lympho, một khối u đang phát triển trong tế bào bạch huyết.

“Những người mắc ung thư thế bào lympho có sự trao đổi chất trong cơ thể lớn bởi vì các tế bào lympho sử dụng rất nhiều năng lượng.

Vì vậy, họ thường đổ rất nhiều mồ hôi vào ban đêm, nghiêm trọng đến mức ướt đẫm quần áo hoặc ga giường”, Tiến sỹ chuyên ngành huyết học Shankara Paneesha cho biết.

Các dấu hiệu khác của loại ung thư này có thể là một khối u có đường kính từ 2cm trở lên ở cổ, nách hoặc háng.

3. Ợ nóng kéo dài liên tục

Sẽ là bình thường nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu sau khi ăn đồ ăn nhiều chất béo hoặc đồ cay. Nhưng nếu những triệu chứng này kéo dài nhiều hơn 2-3 tuần và bạn phải dùng thuốc kháng axit thường xuyên, thì nó có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày hoặc ung thư thực quản.

Đôi khi, đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy hoặc ung thư buồng trứng.

160325DOISONGungthu0022 (1)

4. Ra máu hồng sau mãn kinh

Nếu bạn bị chảy máu màu hồng hoặc máu đỏ hoặc bất kỳ dấu hiệu chảy máu âm đạo nào sau thời kỳ mãn kinh thì cần phải thông báo cho bác sỹ ngay lập tức.

Bởi vì đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư nội mạc tử cung, bác sỹ Bloomfield nói.

5. Các vấn đề về tiểu tiện

Khi một người đàn ông có tuổi, tuyến tiền liệt sẽ phát triển, điều này có thể dẫn tới đi tiểu nhiều, đặc biệt là vào ban đêm.

Theo bác sỹ Johnson, nếu bạn đi tiểu nhiều lần trong vài giờ, hoặc gặp khó khăn khi đi “nhẹ”, có thể bạn đang mắc ung thư tuyến tiền liệt.

6. Khó nuốt

Đột quỵ, chấn thương não hoặc bất kỳ vấn đề y tế nào có thể gây nên khó nuốt. Nhưng đôi khi, chúng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư vùng cổ hoặc vùng đầu, ví dụ như dây thanh quản, thực quản, miệng và lưỡi. 

Ngoài ra, ung thư vùng đầu, cổ còn có các triệu chứng khác như đau bên trong miệng.

Mặc dù rất phổ biến ở những người uống nhiều rượu và hút thuốc lá, nhưng hiện nay, những loại ung thư này ngày càng gia tăng ở người trẻ tuổi.

160325DOISONGungthu0022 (4)

Nguyên nhân có thể là do lây nhiễm virus gây u nhú (HPV) thông qua việc quan hệ bằng miệng mà không có dụng cụ bảo vệ, bác sĩ Johnson giải thích.

7. Phân lỏng

Có thể bạn vẫn gặp tình trạng đi đại tiện ra máu, nhưng những dấu hiệu khác thường như thay đổi màu sắc và kết cấu của phân, tần số hoặc cảm giác đau có thể kéo dài trong 2 tuần hoặc nhiều hơn, bạn cần đi khám ngay lập tức.

“Bất kỳ sự thay đổi đột ngột trong thói quen đi vệ sinh, bao gồm táo bón, phân lỏng hơn so với thông thường hay đau có cảm giác lạ kéo dài hoặc đau âm ỉ thì cần được kiểm tra. Đó có thể ám hiệu của ung thư ruột hoặc trong trường hợp hiếm hơn là ung thư buồng trứng hoặc tuyến tụy“, bác sỹ Johnson cảnh báo.

8. Đau lưng giữa

“Khoảng 99% bệnh nhân đau lưng là do cơ xương, nhưng đau lưng cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư tuyến tụy” -  giáo sư Pippa Corrie, từ Bệnh viện Đại học Cambridge cho biết.

160327DOISONGungthu

Bà Pippa Corrie cho biết thêm: “Các triệu chứng điển hình là đau ở vùng bụng trên, sau đó lan ra khắp lưng. Tuyến tụy nằm ở phía sau của bụng. Khi ung thư phát triển, nó bắt đầu xâm nhập vào các dây thần kinh gây nên các dấu hiệu đau lưng. Trong khi đau lưng, cơ xương chủ yếu sẽ xảy ra ở phần lưng dưới. Nhưng ung thư tuyến tụy lại gây nên đau lưng ở phía trên và có thể đi kèm với các triệu chứng khác như mệt mỏi và giảm cân”.

9. Khàn tiếng hoặc giọng ồm ồm

Khàn tiếng hoặc giọng nói ồm ồm thường xảy ra khi bị cảm lạnh. Nhưng các biểu hiện này kéo dài từ 2-3 tuần thì lại là chuyện khác.

“Khàn giọng dai dẳng có thể là dấu hiệu sớm của chứng ung thư vùng cổ hoặc đầu” -  bác sỹ Bloomfield cho biết.

Các kỹ thuật phẫu thuật hiện nay thường sử dụng phương pháp loại bỏ sự lan rộng của tế bào ung thư nên giọng nói của bạn vẫn còn giữ được nếu bệnh được phát hiện sớm.

Một cơn ho kéo dài và ngày càng xấu đi, đặc biệt nếu kéo dài hơn 3 tuần thì bạn nên kiểm tra X-quang vùng ngực, bởi đó có thể là triệu chứng của ung thư phổi.

10. Loét miệng hoặc lưỡi

Rất nhiều người bị loét miệng do nhiễm virus. Vết loét có thể gây đau đớn nhưng thường khỏi sau một vài ngày. 

Nhưng nếu một vết loét miệng gây đau hoặc không đau mà kéo dài từ 3-4 tuần thì cần chú ý bởi có thể là do ung thư trên lưỡi hoặc xung quanh miệng.

160325DOISONGungthu0022 (2)

Nếu có những vệt trắng cũng như các mảng trắng dày trên lưỡi thì việc đi khám là cần thiết bởi vì chúng là những biểu hiện của sự thay đổi trong niêm mạc miệng, có thể dẫn đến ung thư.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất