Người mẫu - Hoa hậu

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam xin lỗi sau clip múa gây tranh cãi: Bài học đắt giá

Minh Huy

Thí sinh của Hoa hậu Việt Nam xin lỗi, gỡ bỏ video gây tranh cãi.

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam xin lỗi sau clip múa gây tranh cãi tại điện Thái Hòa

Sáng 12/6, thí sinh Võ Thị Thanh Bình (20 tuổi, quê Quảng Trị) - một trong những gương mặt tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 - đã chính thức lên tiếng xin lỗi trên trang Facebook cá nhân sau khi đoạn clip cô biểu diễn múa tại sân chầu điện Thái Hòa (Đại nội Huế) được lan truyền và gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Thí sinh cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lên tiếng xin lỗi sau video múa trước điện Thái Hòa, Huế. (Ảnh cắt từ clip)
Thí sinh cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lên tiếng xin lỗi sau video múa trước điện Thái Hòa, Huế. (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó không lâu, Thanh Bình đã đăng tải một đoạn video ngắn ghi lại phần trình diễn tài năng của cô, bao gồm các động tác múa kết hợp với gõ ly. 

Đoạn video được quay ngay trước sân chầu điện Thái Hòa, phía sau là công trình cổ kính bậc nhất triều Nguyễn. Cô gái 20 tuổi diện áo dài cách tân, biểu diễn trên một chiếc bàn nhỏ đặt giữa sân, thậm chí còn có động tác trèo lên bàn trong khi biểu diễn.

Clip được cô ghi chú là một phần thử thách tài năng thuộc khuôn khổ Hoa hậu Việt Nam 2024. Tuy nhiên, sau khi đăng tải, nhiều người dùng mạng xã hội đã bày tỏ sự phẫn nộ, cho rằng hành động này là thiếu tôn trọng di tích, đặc biệt khi sân chầu và điện Thái Hòa từng là nơi thiết triều và đặt ngai vàng của vua chúa triều Nguyễn, vốn là biểu tượng quyền lực và văn hóa.

Đoạn video múa của thí sinh Hoa hậu Việt Nam gây nhiều tranh cãi. Sau đó, cô đã nhanh chóng gỡ bỏ video này. (Ảnh cắt từ clip)
Đoạn video múa của thí sinh Hoa hậu Việt Nam gây nhiều tranh cãi. Sau đó, cô đã nhanh chóng gỡ bỏ video này. (Ảnh cắt từ clip)

Trước vụ việc này, trên Tuổi Trẻ đã dẫn lại ý kiến từ trang Facebook Trần Công Nhật: "Đây không phải là nơi để biểu diễn ca múa nhạc. Không thể vì sự mới mẻ hay để câu view mà xâm phạm đến giá trị tinh thần, lịch sử mà tiền nhân để lại". Ý kiến này nhận được nhiều sự đồng tình từ cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thí sinh của cuộc thi hoa hậu chỉ biểu diễn ở khu vực sân ngoài, không nên quá khắt khe. Bày tỏ quan điểm về vụ việc này trên Tuổi Trẻ, nhà nghiên cứu văn hóa Huế Trần Đại Vinh đã cho rằng ông không phản đối video múa trước sân chầu điện Thái Hòa. Ông cho rằng nên ủng hộ những điều mới mẻ để giới thiệu, quảng bá, phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích cố đô Huế. 

Trước làn sóng tranh cãi, Thanh Bình đã nhanh chóng gỡ bỏ đoạn clip khỏi trang cá nhân và đăng tải bài viết xin lỗi với nội dung thừa nhận sai sót và cho rằng đây là bài học đắt giá. Cô chia sẻ:

"Sự thiếu sót này đã dẫn đến phần trình diễn của em chưa phù hợp với văn hóa lịch sử, gây ra những hiểu lầm và cảm xúc không tốt trong lòng khán giả. Với vai trò là một thí sinh đang tham gia cuộc thi, đáng lẽ em phải cẩn trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn rất nhiều.

Trong quá trình tập luyện và chuẩn bị cho cuộc thi, em đã rất cố gắng nhưng cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ và thiếu sót. Điều này không thể biện minh cho sai lầm của em và em hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động của mình". 

Thí sinh cuộc thi hoa hậu cũng cam kết sẽ luôn cẩn trọng hơn trong mọi hành động, lời nói và ý thức được vai trò của một người đại diện cho vẻ đẹp trí tuệ và tâm hồn Việt Nam.

Ranh giới mong manh giữa sáng tạo cá nhân và không gian văn hóa 

Sự cố của thí sinh của cuộc thi hoa hậu tại sân chầu điện Thái Hòa không chỉ là một cú vấp nhỏ trong hành trình chinh phục vương miện, mà còn gợi mở những câu hỏi lớn hơn về bản sắc, giới hạn sáng tạo cá nhân và sự nhạy cảm văn hóa trong thời đại số.

Ở góc độ không gian và bối cảnh, hành vi này lại vô tình chạm đến ký ức tập thể về quyền lực vương triều, về nghi lễ cung đình - những điều khó lòng để dung hòa với yếu tố biểu diễn đương đại.

Câu hỏi được đặt ra là, liệu di sản có thể trở thành sân khấu cho sự sáng tạo, nếu thiếu đi sự hiểu biết và lòng tôn kính cần thiết? Sự việc khiến chúng ta nhận ra rằng không phải mọi hình thức nghệ thuật đều có thể "hạ cánh" an toàn ở mọi không gian, nhất là khi không gian đó từng là trung tâm quyền lực hàng trăm năm của một triều đại phong kiến.

Đáng chú ý, phản ứng mạnh mẽ từ dư luận không phải vì sự phô diễn hình thể hay phản cảm về trang phục, mà vì sự thiếu tìm hiểu kỹ càng về không gian văn hóa. Đây là điều cho thấy tiêu chuẩn thẩm mỹ cộng đồng đang tiến bộ: người trẻ không chỉ cần đẹp, giỏi, mà còn phải hiểu đúng giá trị văn hóa nơi mình xuất hiện.

Từ vụ việc của thí sinh 20 tuổi, một vấn đề cần nhìn nhận đó là không phải mọi hình thức nghệ thuật đều có thể 'hạ cánh' an toàn ở mọi không gian, nhất là khi không gian đó từng là trung tâm quyền lực hàng trăm năm của một triều đại phong kiến. (Ảnh FBNV)
Từ vụ việc của thí sinh 20 tuổi, một vấn đề cần nhìn nhận đó là không phải mọi hình thức nghệ thuật đều có thể "hạ cánh" an toàn ở mọi không gian, nhất là khi không gian đó từng là trung tâm quyền lực hàng trăm năm của một triều đại phong kiến. (Ảnh FBNV)

Về phía thí sinh của cuộc thi hoa hậu, nếu như hành động ban đầu là một sai sót, thì lời xin lỗi công khai và động thái gỡ bỏ video khỏi trang cá nhân của cô lại là một điểm sáng. Cô không né tránh, không đổ lỗi cho ekip hay hoàn cảnh, mà nhận trách nhiệm, thừa nhận thiếu sót và cam kết cẩn trọng hơn. Trong môi trường showbiz đầy những chiêu trò né tránh và “tẩy trắng”, phản ứng của cô là điều cần được ghi nhận, không nên "đánh người chạy lại". 

Ngoài bài học đắt giá về việc phải tìm hiểu kỹ về hành động để tránh gây tranh cãi hoặc thậm chí là phản cảm, vụ việc này cũng giống như một "bài kiểm tra đầu đời" dành cho cô gái 20 tuổi. Đây được xem là một phép thử về bản lĩnh ứng xử, không chỉ trên sân khấu mà còn trước áp lực công luận. 

Chia sẻ FacebookChia sẻ

Bài viết

Minh Huy

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI