Thời trang

Instagram - 'thuốc chống lão hóa' thương hiệu cao cấp

Nhựt Nguyễn
Chia sẻ

Có một làn sóng thay đổi rất lớn mà ai nấy cũng đều phải chú ý: Các nhà mốt lừng danh, thương hiệu thời trang cao cấp đang đổ tiền vào thế hệ instagram, chi mạnh cho các Influencer và K.O.L. Gương mặt đại diện cho thương hiệu của họ ngày một trẻ hơn.

Nhìn qua danh sách những Cool Teen được các ông hoàng, bà hoàng thời trang lựa chọn, dễ dàng thấy những gương mặt không chỉ hoạt động nghệ thuật, mà còn rất thông minh và lấn lướt sang cả mạng xã hội như Willow Smith, Amandla Stenberg, Tavi Gevinson. Họ là thần tượng của Gen Z bởi lẽ họ quá cool, sở hữu một suy nghĩ hiện đại, chấp nhận và học hỏi cái mới hàng ngày.

Những Ifluencer gen Z

Khi nói về thế hệ Millennial - những đứa trẻ đầu tiên của thời đại công nghệ - người ta nghĩ ngay đến Mark Zuckerberg, người đã trở thành triệu phú khi chỉ mới 23 tuổi. Người ta nhớ đến Lena Dunham, cô gái đã tạo ra TV serie đình đám Girls. Hay Emma Watson đầy trí tuệ và thậm chí là Miley Cyrus với thói ngông cuồng không dè chừng ai. Nhưng rồi, cả trong lĩnh vực nghệ thuật lẫn hoạt động xã hội, Gen Z bắt đầu xuất hiện. Những cô bé, cậu bé sinh cuối năm 90, đầu 2000 trở thành một đại bộ phận tiến bộ hơn hẳn những anh chị Millennial.

Thế hệ Gen Z được nuôi lớn cùng internet tốc độ cao, sự phát triển ào ào của mạng xã hội, smartphone, app với những mối quan hệ được nuôi lớn nhờ Instagram hay Facebook. Đồ điện tử đầu tiên mà Gen Z sở hữu là smartphone và mỗi ngày họ lớn lên cùng nó. Mọi thứ gắn chặt với điện thoại nên không có chuyện gì mà Gen Z không biết.

Rất may mắn, thế hệ trẻ không phải là một đám đông thờ ơ, mà quan tâm rất nhiều đến những biến động xã hội chung quanh mình. Bởi Gen Z đang sống trong một thế kỉ đặc biệt, thời gian những định kiến cũ nát bắt đầu suy tàn và hàng đống cuộc cách mạng tư tưởng được dựng nên.

Những phân tích, thống kê từ mạng xã hội đã cho thấy Gen Z dữ dằn hơn các thế hệ trước rất nhiều. Những người trẻ này yêu thích việc trải nghiệm cuộc sống, họ muốn những điều khác biệt thay vì dán mông lên ghế văn phòng. Họ muốn mình là một phần của sự thay đổi, bằng cách không ngần ngại lên tiếng vì những quyền lợi chính đáng hay các định nghĩa mới về giới tính (thuật ngữ như “fluid sexuality” - khái niệm mới mẻ hơn về bisexuality - đã không còn gì xa lạ). Vì vậy, những campaign xã hội như Ice Bucket Challenge, nữ quyền, LGBT, vấn đề môi trường được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng Gen Z tại Mỹ.

Millennial

Sinh từ 1980 - 1995

Gen Z

Sinh từ 1996 - 2010

- Mê Lady Gaga, Katy Perry…

- Facebook, Twitter

- Facebook là mạng xã hội chính.

- Vẫn còn một phần lớn bị gò bó trong những định kiến.

- Thích Lorde, các Viner nổi tiếng

- Instagram, Snapchat, Vine

- Snapchat mới thật sự cool nè, bạn tha hồ tạo reality show cho bản thân trên này.

- Bắt trend nhanh nhưng rất mau chán.

- Mua sắm online nhiều hơn.

Amandla Stenberg - cô gái từng đóng vai Rogue trong Hunger Games - hiện giờ không chỉ là một diễn viên, mà còn là nhà hoạt động xã hội có tên tuổi.

Amandla Stenberg - cô gái từng đóng vai Rogue trong Hunger Games - hiện giờ không chỉ là một diễn viên, mà còn là nhà hoạt động xã hội có tên tuổi.

Quote nổi tiếng của Amandla Stenberg: “Những người xung quanh không góp phần tạo nên con người của bạn. Chính những lựa chọn và đóng góp của bạn cho thế giới làm nên điều đó”.

Quote nổi tiếng của Amandla Stenberg: “Những người xung quanh không góp phần tạo nên con người của bạn. Chính những lựa chọn và đóng góp của bạn cho thế giới làm nên điều đó”.

1

Jaden Smith thường xuyên bị Twitter móc mỉa là quá kì lạ với những tweet rất “deep” kiểu như: “Cứ 7 năm, cơ thể bạn sẽ hoàn toàn được thay thế với những tế bào mới nên dù bạn nhìn y hệt nhưng không có nghĩa là bạn vẫn như xưa”. Nhưng anh chàng này đâu có quan tâm. Và chuyện ăn mặc của Jaden trước nay vẫn hay bị lên báo, nhiều người nhìn cậu này với anh mắt kì thị, nhưng với một người tự do tự tại như Jaden, cậu ấy muốn mặc sao thì mặc, chẳng quan tâm đến đây là item cho nam hay nữ.

2! (22)

Nhiều anh sẽ rất sợ hãi nếu như ai đó cắm hoa lên đầu mình vì cho rằng chỉ có con gái mới cài thứ này. Nhưng đó chưa bao giờ là vấn đề mà Jaden quan tâm.

2! (25)

Hay như váy chẳng hạn.

Brand lớn chọn Gen Z, chắc chắn không phải vì doanh số rồi

Thời gian qua, chúng ta đã được chứng kiến hàng loạt thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời trên thế giới rần rần săn đón những gương mặt teen đình đám của Mỹ để mời họ về làm gương mặt đại diện cho mình. Kendall Jenner hay Justin Bieber trở thành ngôi sao trong chiến dịch quảng cáo mới nhất của Calvin Klein. Cameron Dallas cập nhật Snapchat liên tục với những hình ảnh anh chàng làm hết trò này đến trò kia trong chiếc quần lót trắng kinh điển của CK. Jaden Smith làm quảng cáo cho Louis

Thời gian qua, chúng ta đã được chứng kiến hàng loạt thương hiệu cao cấp lâu đời trên thế giới rần rần săn đón những gương mặt teen đình đám của Mỹ để mời họ về làm gương mặt đại diện cho mình. Kendall Jenner hay Justin Bieber trở thành ngôi sao trong chiến dịch quảng cáo mới nhất của Calvin Klein. Cameron Dallas cập nhật Snapchat liên tục với những hình ảnh anh chàng làm hết trò này đến trò kia trong chiếc quần lót trắng kinh điển của CK. Jaden Smith làm quảng cáo cho Louis Vuitton, trong khi Burberry thuê Brooklyn Beckham thực hiện cả chiến dịch quảng bá dài hơi trong vai trò nhiếp ảnh gia thay vì người mẫu… Những campaign này nhanh chóng lây lan khắp Snapchat lẫn Instagram và khiến biết bao nhiêu teen trên thế giới phải rầm rì rồi chia sẻ.

Viner Cameron Dallas vô cùng tích cực pose cùng quần CK và không quên caption #MyCalvins trên Snapchat.

Viner Cameron Dallas vô cùng tích cực pose cùng quần CK và không quên caption #MyCalvins trên Snapchat.

2! (31)

Nếu như nói tham vọng của các ông lớn thời trang là dùng những Cool Teen này để lôi kéo về cho mình một nhóm khách hàng nhỏ tuổi mới thì không đúng tí nào. Những Gen Z đủ điều kiện, từ lâu đã có thể sở hữu những món đồ đắt giá này. Vậy thì mục đích lớn cuối cùng của các thương hiệu lớn này là gì? Chắc chắn không phải là sale rồi.

Điều chính yếu đầu tiên mà những thương hiệu này muốn đạt được chính là một dáng vẻ mới phù hợp với hiện tại - nơi những tư tưởng mới được nảy nở, khoảng thời gian mà tâm trí con người bắt đầu rộng mở và sẵn sàng chấp nhận mọi tư duy khác biệt. Những Cool Teen không ngại ngần thừa nhận rằng mình bị thu hút bởi nhiều giới tính như Lily Rose hay Jaden Smith, hoặc blogger đầy tiếng nói Tavi Gevinson. Điều này chứng minh các ông lớn này sẵn sàng chấp nhận cái mới, rằng các nhà mốt lâu đời hoàn toàn có tư duy cấp tiến và không sợ hãi khi để một người trẻ với suy nghĩ đối nghịch đám đông làm đại diện cho mình. Điều này hoàn toàn có lợi về lâu về dài, vì nó là một cuộc hoán chuyển, thay máu hình ảnh trong thời đại internet mà các chuyên gia đã phải lên phương án từ rất lâu rồi. Để giữ cho mình một vị trí đáng giá trong tương lai, khi Gen Z lớn lên, những thương hiệu này đã làm điều mà họ bắt buộc phải làm, không sớm thì muộn.

Một điều khác mà những thương hiệu này hiển nhiên đạt được chính là hiệu ứng word-of-mouth (thông tin truyền miệng). Khi chứng kiến Justin Bieber đung đưa người, căng cơ trong chiếc quần lót trắng của CK, ít có fan nào giữ được bình tĩnh và giấu cho riêng mình xem. Khi Lily Rose làm mẫu cho dòng kính mát của Chanel hay sải bước trên thảm đỏ của nhà mốt này, cả thế giới trầm trồ, bàn tán trước vẻ đẹp của cô ấy. Willow Smith khiến cả cộng đồng người da màu tự hào rằng cô bé này trẻ tuổi mà tài cao. Jaden Smith từ lâu đã là định nghĩa cool trong tư duy của nhiều người và việc anh chàng về đầu quân cho LV càng khiến cho mọi người ca ngợi hơn nữa. Thông tin truyền từ người này đến người kia, hình ảnh gửi liên tục trên Snapchat, hàng đống hashtag từ fan được dựng nên trên IG. Sức mạnh của follower mạnh mẽ đến độ cho dù bạn có hàng tá năm kinh nghiệm làm PR cũng chưa chắc qua mặt được một đứa nhóc có 7 triệu follower trên mạng xã hội, và tất cả các nhãn hàng thèm muốn điều đó.

Lily Rose rất có tiếng trong cộng đồng làm nghệ thuật. Không chỉ có vậy, cô nàng còn được ba Johnny Depp PR vô cùng thường xuyên.

Lily Rose rất có tiếng trong cộng đồng làm nghệ thuật. Không chỉ có vậy, cô nàng còn được ba Johnny Depp PR vô cùng thường xuyên.

Sở dĩ chiến dịch #MyCalvins có sức lan truyền đến như vậy là vì hãng này đã mời toàn bộ thần tượng của Gen Z làm viral.

Sở dĩ chiến dịch #MyCalvins có sức lan truyền đến như vậy là vì hãng này đã mời toàn bộ thần tượng của Gen Z làm viral.

Nhưng việc mời những Cool Teen như Willow Smith, Lily Rose có khiến cho những nhà mẫu danh tiếng này mất đi lượng khách hàng trung thành, cốt lõi vốn có của mình? Không hẳn. Ngoài những Cool Teen được mời, các hãng này vẫn còn hàng hà sa số những sao quyền lực hơn chống lưng cho thương hiệu của họ. Đó là những ngôi sao sang chảnh như Rihanna, Cate Blanchett, Cara Delevingne, Kate Moss… được marketing rầm rộ đến đám khách hàng vốn có từ trước đến nay. Cho nên thời đại K.O.L. và Influencer trẻ tuổi có vai trò riêng đối với thương hiệu cao cấp, họ là “thuốc chống lão hóa” cho những nhãn hàng kinh điển. Trong khi đó các siêu sao lớn vẫn đảm đương việc tăng doanh số cho thương hiệu, khiến thương hiệu dễ dàng tiếp cận túi tiền của khách hàng cao cấp.

Vì sao Gen Z lại chọn Snapchat?

Đối với Gen Z Facebook bị đánh giá là quá già vì nó giống như một tờ sơ yêu lý lịch nơi mọi thông tin của bạn bị trưng bày và xâm phạm. Đồng thời ba mẹ anh chị chú dì của bạn đều ở trên đó. Hoàn toàn không cool xíu nào.

Nội dung hợp tác với tạp chí 2!

Chia sẻ

Bài viết

Nhựt Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất