Tình yêu, ẩm thực, vui chơi: Những điều người đồng tính Trung Quốc xem láng giềng Thái Lan như quê hương thứ hai của mình

Bình Duy
Chia sẻ

Cuộc sống của cộng đồng LGBT tại Trung Quốc vẫn còn bị kiềm kẹp trong sự khắc nghiệt do phần lớn tư tưởng xã hội vẫn chưa cởi mở với họ. Vì vậy, xứ sở Chùa Vàng nổi tiếng thân thiện với người đồng tính không chỉ là hàng xóm còn là quê hương thứ hai của không ít trái tim lục sắc.

Nhiều người đồng tính sinh sống tại Trung Hoa đại lục luôn mong mỏi một ngày Bắc Kinh ủng hộ nhân quyền của họ. Thế nhưng giấc mơ đó vẫn còn rất xa xôi khi đồng tính vẫn bị xem là căn bệnh tâm thần tại đất nước này. Trong lúc chờ những thay đổi của chính quyền, nhiều người đồng tính, song tính, chuyển giới đã chọn con đường sang hàng xóm kế cạnh làm việc, sinh sống, tự do sống thật với giới tính của mình. Thái Lan đang đón nhận một dòng chảy nhập cư từ cộng đồng lục sắc Trung Hoa.

Tại xứ Chùa Vàng không ít cặp đôi đã công khai sống thật với chính mình

Heeseon Xu và Jesson Liu, cặp đôi đồng tính nam tại miền Nam Trung Quốc luôn ao ước một giấc mơ ở tương lai cả hai sẽ sở hữu một ngôi nhà trên đất Thái. Quốc gia Đông Nam Á này thu hút đầu tư toàn cầu rất cao, ẩm thực tuyệt đỉnh và rât nhiều hòn đảo nhiệt đới nhưng điều thu hút bộ đôi lại thuộc về một góc độ khác. Không ít lần đặt chân đến nơi ngập tràn niềm vui, nơi họ dễ dàng trao nhau những cái ôm thật chặt ngoài phố mà không phải e de, lo lắng, sợ hãi. Liu cho biết: “Tôi luôn khao khát một sáng thức dậy trên căn hộ cạnh bờ biển Pattaya.”

Liu và Xu trước điện thờ tại tỉnh Chiang Rai, Thái Lan

Nổi tiếng thân thiện với cộng đồng LGBT, dù chưa chính thức hợp thức hoá hôn nhân đồng giới nhưng từ lâu cuộc sống của màu cờ lục sắc tại Tháo đã thoáng mở rất nhiều so với các nước trong khu vực. Ấn phẩm đam mỹ, ảnh cưới …cùng nhiều lãnh vực khác tại đây được nhiều fan hâm mộ, ủng hộ người đồng tính chia sẻ rộng rãi.

“Phải đấy, hơn một phần ba khách hàng của tôi là người đồng tính Trung Quốc.” - Yin Jie, một nhân viên bất động sản ở Bangkok chia sẻ, Yin cũng cho biết nhiều anh chàng đồng tính tìm mua nhà ở, nghỉ dưỡng và chuẩn bị di cư sang xứ chùa vàng khi vào độ tuổi trung niên.

Lễ hội mardi Gras tại Pattaya

Không giống như thị trường bất động sản Trung Quốc luôn nằm ở giá cao ngất ngưỡng vì dân số đông và diện tích thành thị hẹp, Thái Lan mang lại một cuộc sống dễ thở hơn rất nhiều. Ẩm thực đa dạng, chênh lệch giữa đời sống nông thôn và thành thị nằm ở mật độ tương đối, chịu ảnh hưởng lớn từ tư tưởng văn hoá phương Tây và Mĩ, Thái Lan là một điểm đến thân thiện đối với cộng đồng lục sắc trên toàn cầu.

Thành viên cộng đồng LGBT hoà mình vào mùa lễ hội tại Thái

Mặc dù hôn nhân đồng giới chưa chính thức được đưa vào luật nhưng Bangkok luôn chào đón du khách thập phương, thường xuyên nằm trong top điểm đến trên các trang du lịch dành cho người đồng tính. Lợi ích kinh tế từ dịch vụ, hoạt động du lịch lớn lao, hàng năm vào mùa lễ hội SongKran luôn là điểm sáng trong danh sách check in của người đồng tính.

SongKran là dịp lễ hội thu hút hàng triệu thành viên lục sắc các nước lân cận Thái Lan

Hơn 19000 người đồng tính Trung Quốc thực hiệnc cuộc khảo sát do Trung tâm LGBT Bắc Kinh thực hiện, kết quả chỉ 5% dám công khai tình cảm thân mật tại nơi công cộng, 15% thừa nhận với gia đình còn lại đều sống khép kín vì xã hội Trung Quốc còn kỳ thị đồng tính rất nặng nề. Văn hoá, điện ảnh có liên quan đến vấn đề trên tại quốc gia này gặp rất nhiều khó khăn để có thể đến được với công chúng. Bạo hành đối với tình dục đồng giới tại trường đại học vẫn là một tệ nạn. Người đồng tính tại đại lục vẫn phải sống trong cảnh áp lực đen tối mỗi ngày, chỉ tại những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải tư tưởng xã hội được cởi mở hơn ít phần.

Tại Pattaya người đồng tính có thể tự do sống thật với chính mình một cách thoải mái

Liu và Xiu, một cặp đồng nam hiện đang sống tại Trùng Khánh, Xiu từng làm việc cho công ty đa quốc gia nhưng khi giới tính của anh bị phát hiện đã có không ít ánh mắt kì thị, phân biệt đối xử buộc Xiu phải thôi việc chuyển sang kinh doanh tại nhà. Liu từng bị gia đình từ mặt khi biết anh hẹn hò cùng Xiu. Dưới áp lực khắc nghiệt cả hai đang tích luỹ tài chính và dự đính sẽ nhập cư tại Thái. “Thái Lan chấp nhận chúng tôi, cuộc sống, mức sống tại đây đều không quá đắt đó như thành phố chúng tôi đang ở. Có lẽ ít khoảng thời gian nữa chúng tôi sẽ di cư sang đó để sống với giấc mơ của mình.” - Liu chia sẻ

Cặp đôi đồng tính nam tham dự ngày hội Pride tại Bangkok

Chia sẻ

Bài viết

Bình Duy

Tin mới nhất