Sống lạc quan, tại sao không? Shamal Waraich - Người đồng tính chung sống với HIV suốt 30 năm

Theo BBC
Chia sẻ

Thật khó khăn khi vừa là người đồng tính nam vừa phải chung sống với HIV và vừa là người Hồi giáo nhưng anh chàng đầy nghị lực Shamal Waraich đã tìm cách vượt qua tất cả.

Đầu tiên, Shamal Waraich, người đàn ông trưởng thành 34 tuổi, được sinh ra tại Manchester và lớn lên trong một gia đình tôn giáo Anh-Pakistan. Anh được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2013, đó là khoảnh khắc mà không một người nào muốn trải qua.

Shamal Waraich

Công khai

Waraich nhớ lại ngày đó, ngày mà anh sẽ không bao giờ quên được trong suốt cuộc đời mình, ngày mà anh biết mình nhiễm HIV. Ngày đó, tại phòng khám sức khoẻ tình dục ở Đông London, người đàn ông đã suy sụp hoàn toàn: “Tôi thật chất đi thử nghiệm một thứ khác lúc đầu. Khi tôi quay trở lại và nhận được tin bản thân bị nhiễm HIV, thế giới của tôi đã sụp đổ và tan vỡ.”

Mặc cho cố vấn sức khỏe tại phòng khám đã cố nói chuyện và động viên anh trong suốt 40 phút nhưng Shamal Waraich dường như vẫn không thể tiếp thu thêm bất kỳ điều gì nữa: “Tôi thậm chí không nhớ những gì anh ấy nói, tôi sợ phải đối mặt với thực tế. Tôi chỉ muốn chui xuống đất và ở yên dưới đấy.” Anh đã từng cảm thấy rất xấu hổ và tội lỗi khi mà từ xa xưa, “HIV được coi là bệnh của một người đồng tính. Ở Châu Á, họ xem rrằng đây là một điều tội lỗi. Tôi đã thật sự ám ảnh và nghĩ rằng tôi xứng đáng chết đi và xuống địa ngục. '”

Waraich giữ bí mật này trong hai năm liền. “Tôi đã không trò chuyện với ai cả, chỉ có bác sĩ của tôi và một nhân viên tư vấn viên mới được biết điều này. Việc cố gắng giữ bí mật ngày qua ngày đã khiến đầu óc tôi tối tăm và tôi gần như đã dự định kết thúc luôn cuộc đời này.” Hiện giờ, Waraich đã trở thành một nhân viên tiếp cận, anh làm việc về giáo dục sức khỏe tình dục cho Terrence Higgins Trust. Và điều quan trọng nhất mà anh học hỏi được từ chính nghề nghiệp của mình đó là phải dám nói ra vấn đề của mình.

Shamal bé bỏng trong vòng tay yêu thương của mẹ

Mãi cho đến gần đây, Shamal Waraich mới có đủ dũng cảm để nói chuyện với bố mẹ về tình trạng HIV của anh. Kết quả nhận được thậm chí còn tốt hơn những gì mà anh mong đợi, mẹ chỉ ôm chặt anh và nói: ” Mẹ yêu con, con là con trai của mẹ và bất kỳ điều gì trong cuộc sống còn làm con lăn tăn thì hãy nhớ là con luôn luôn có sự ủng hộ của mẹ.” Ngay cả anh trai và chị dâu của Shamal cũng đã động viên anh rất nhiều, họ chia sẻ rằng: “Tại sao em không nói với anh chị sớm hơn? Anh chị đã có thể ở đó cho em tâm sự suốt ngần ấy năm.” Nhưng thật sự ngay tại thời điểm đó, không ai có thể giúp được anh và phải mất tận vài năm Shamal mới dám cởi mở hơn về sức khoẻ của mình.

Tiếp tục công khai

Waraich vẫn còn nhớ rõ ngày anh công khai với bố về xu hướng tính dục của mình. Khi hai bố con đang đi dạo trong cửa hàng phần cứng - một nơi “cực kỳ nam tính”, Waraich nhìn chăm chăm vào mũi khoan và lấy hết dũng khí để “phát biểu bài diễn văn” mà anh đã chuẩn bị kĩ lưỡng bao nhiêu năm nay. Vì đang ở nơi công cộng nên chỉ có thể xảy ra một trong hai trường hợp sau: Bố anh nhẹ nhàng chấp nhận và không hét vào mặt anh cũng như bày tỏ sự tức giận ở đây. Hoặc bố anh sẽ vơ đại một cây búa trên kệ và cho anh một trận nhừ tử. Nhưng may mắn cho Shamal, bố anh là một người cha rất yêu thương con và cũng không kém phần tâm lý chút nào.

Shamal Waraich và người bạn đời Paul tại Lễ hội Pride năm nay

Sức khoẻ tình dục là một trong những yếu tố rất quan trọng trong một mối quan hệ dù là LGBT hay không. “Nhưng đối với đa số người châu Á, dám bước chân qua cánh cửa phòng khám đã là can đảm lắm rồi. Họ dành hầu hết thời gian để lo lắng gia đình sẽ nghĩ gì về mình, lỡ như họ tìm thấy lịch sử trình duyệt web của mình thì sao,…những thứ như vậy” - Shamal chia sẻ dựa trên kinh nghiệm làm việc của anh.

Shamal Waraich với một cuộc sống lành mạnh

Dù biết việc phải công khai đi đi lại lại khiến anh rất mệt mỏi và đau đớn. Nhưng có gia đình quan tâm mình vẫn tốt hơn là giữ bí mật và để nó dày vò bản thân suốt cả phần đời còn lại nhỉ? Và đừng quên rằng sau khi mở lòng mình, Shamal đã có thể tự hào rằng anh là một người đàn ông đồng tính, theo đạo Hồi và đã dần quen việc sống chung với HIV.

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất