Người đẹp chuyển giới Lâm Thanh Thảo: Những quyết định thay đổi cuộc đời!

Thục Nhi
Chia sẻ

Là một người có danh tiếng trong cộng đồng LGBT nhờ vào dịch vụ cung cấp phẫu thuật, chăm sóc sức khoẻ hậu phẫu thuật cho người chuyển giới. Lâm Thanh Thảo đã có những phút giây trải lòng cùng SAOstar.

Quyết định sống thật với bản thân

Lâm Thanh Thảo là một trong số những người thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính sớm ở Việt Nam. Thảo được biết đến rộng rãi thông qua dịch vụ cung cấp phẫu thuật, chăm sóc sức khoẻ hậu phẫu thuật cho cộng đồng người chuyển giới Việt Nam.

Chân dung Lâm Thanh Thảo

Nói sâu hơn về công việc, chị chia sẻ: “Nói một cách dễ hiểu, Thảo sẽ dẫn các bạn có nhu cầu phẫu thuật từ Việt Nam sang Thái. Sau đó, Thảo sẽ chăm sóc các bạn từ A đến Z, thậm chí nấu cơm Việt Nam cho các bạn ăn để đỡ nhớ nhà luôn.” Thời gian nghỉ ngơi hậu phẫu thuật là 15 ngày, sau đó các bạn mới đủ điều kiện sức khoẻ để bay về Việt Nam. Chưa kết thúc ở đó, về đến Việt Nam, Thảo sẽ đưa các bạn đến ở ngay tại nhà mình để đảm bảo hơn về tình hình sức khoẻ của họ.

Thanh Thảo trước và sau khi phẫu thuật

Công việc của Thảo sẽ không thể thành công như ngày hôm nay nếu thiếu đi người chồng luôn hết lòng vì mình. “Lần đó khi dẫn Thảo về ra mắt gia đình, mẹ anh không ưng Thảo vì bản dạng của mình. Ngay lúc đó, anh đã lên tiếng bênh vực Thảo, nói rằng nếu như ba mẹ không chấp nhận thì anh sẽ dọn ra ở riêng với tình yêu của cuộc đời mình.” Vậy mà cuối cùng thì hai vợ chồng cũng đã cùng nhau trải qua sóng gió biết bao năm rồi.

Chuyến đi đầu tiên đầy khốc liệt

Là một người chuyển giới nữ không được gia đình chấp nhận, bị đuổi khỏi nhà, Thảo đã phải tự lập từ rất sớm. “Vừa xách giỏ lên là Thảo đi một mạch ra hội chợ tìm đoàn lô tô ngay và luôn.” - chị vừa cười vừa nhớ lại. Có lẽ, hình ảnh những người chuyển giới nữ toả sáng trên sân khấu của gánh lô tô đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam, trong đó có Thảo. Ban đầu, Thảo phải phụ trách hết tất cả công việc tay chân bao gồm giặt giũ, nấu ăn, lau dọn,…. Phải mất 2 năm cực khổ, chị mới có cơ hội đứng trên sân khấu để thể hiện bản thân mình.

Thanh Thảo mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn

Với đồng lương ít ỏi từ gánh lô tô và quyết tâm cao độ của mình, cuối cùng Thanh Thảo cũng dành dụm đủ chi phí để thực hiện ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính, biến giấc mơ thuở nhỏ thành sự thật. Không bạn bè, không gia đình, không giỏi tiếng Anh hay tiếng Thái, chị quyết định một thân một mình bay sang Thái Lan - đất nước của những giấc mơ.

Do thiếu kiến thức và ngôn ngữ, Thanh Thảo đã trải qua những ngày dưỡng thương đầy cô độc ở một đất nước xa lạ. Sau phẫu thuật, chị về ngay khách sạn thay vì nghỉ ngơi tại bệnh viện. Điều này là cực kì nguy hiểm. Thảo dành hai tuần trong khách sạn, “Ngày ngày mình cứ tự vệ sinh cơ thể, tự ra ngoài mua thuốc, mua thức ăn. Đến lúc đi không nổi, choáng váng đến ngã khuỵu vẫn phải cố mà đứng lên đi tiếp.” Mẹ Thảo vô cùng lo lắng và tức giận khi biết con mình không có ai săn sóc nơi đất khách quê người. Cuối cùng, bà đã quyết định nhờ em Thảo lên chăm sóc chị mình ngay khi Thảo vừa đặt chân về Việt Nam. Đây có lẽ là cách mà bà gửi lời ủng hộ con mình.

Cơ duyên đến với nghề

Trên thực tế, công việc ban đầu của Thảo là buôn bán hooc - môn dành cho người chuyển giới. Cô còn nhớ rõ những lần đầu “chân ướt chân ráo” buôn bán sản phẩm này. “Thảo gom hết tiền để thực hiện chuyến đầu tiên, thành công trót lọt. Đến chuyến thứ ba thì Thảo gặp trục trặc tại hải quan. Năn nỉ một hồi thì họ cũng cho mình qua nhưng đành phải đóng phạt thôi.” 

Mang danh là người chuyển giới đã sang Thái phẫu thuật, Thảo nhận được rất nhiều lời xin tư vấn, thậm chí là lời mời đi theo hướng dẫn, chăm sóc họ. Dù truyền thông chưa phát triển nhiều thời bấy giờ nhưng nhờ mọi người truyền tai nhau, công việc này đã chính thức trở thành một dịch vụ nổi bật trong cộng đồng người chuyển giới.

 Đồng hành với Thanh Thảo trên con đường sự nghiệp còn phải kể đến vị bác sĩ rất nổi tiếng ở Thái - bác sĩ Thep Vechavisit. Đối với Thảo, “Bác sĩ Thep như là một người cha. Thảo cực kì tôn trọng ông ấy.” Cho đến thời điểm hiện tại, chi phí phẫu thuật chuyển giới ở bác sĩ Thep là tiết kiệm nhất. Vì vậy, ông chính là “người cha” đã biến giấc mơ của biết bao con người chuyển giới Việt Nam thành sự thật.

Lâm Thanh Thảo cùng bác sĩ Thep

Cuối cùng, Thanh Thảo đã có vài lời nhắn gửi đến với cộng đồng LGBT ngoài kia: “Thảo sẽ không ngăn cản các bạn phẫu thuật. Thảo hiểu được nỗi khát khao ấy vì chính mình cũng đã từng trải qua. Thảo chỉ mong các bạn suy nghĩ kĩ và quan trọng nhất là không bao giờ được đi phẫu thuật một mình cả. Phẫu thuật chuyển giới không làm giảm tuổi thọ nhưng chăm sóc không kĩ sẽ dẫn đến những hậu quả rất khó lường.”

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất