Ngôi sao Harry Potter - Emma Watson lên tiếng ủng hộ cộng đồng người chuyển giới

Thục Nhi
Chia sẻ

Trong vài năm qua, Emma Watson đã trở thành gương mặt đóng góp tích cực cho những phong trào đấu tranh về quyền của nhóm thiểu số. Cộng đồng người chuyển giới cũng không phải là ngoại lệ.

Giọng nói kiên quyết

Sau hành động để lộ hình xăm tên chiến dịch “#Timesup” tại lễ trao giải Oscar danh giá vài tháng trước, nữ diễn viên người Anh Emma Watson lại tiếp tục sử dụng màu sắc của riêng mình để lan toả quan điểm nữ quyền của cô.

Vừa hôm trước, tấm ảnh mới nhất trên Instagram của Emma đã trở thành tâm điểm chú ý của nhiêu người. Trong ảnh, cô nàng tự tin khoe bắp tay của mình theo một phong cách “rất Emma” và khoác lên người chiếc áo mang dòng chữ “Trans Rights are Human Rights” (Quyền của người chuyển giới cũng là nhân quyền). Chưa dừng lại ở đó, cô còn nhấm mạnh thông điệp của mình bằng cách nhắc đến các tổ chức đang hoạt động về quyền của cộng đồng người chuyển giới bên dưới tấm ảnh bao gồm: Tổ chức từ thiên Stone Wall, Tổ chức từ thiện Mermaids Gender, Tổ chức phi lợi nhuân All About Trans và Gender Intelligence.

Hành động thể hiện quan điểm của Emma Watson.

Thông điệp của Watson dường như nhằm vào cuộc thảo luận của chính phủ Anh về Đạo luật công nhận giới tính 2004 (GRA) trong tuần này. Vì tấm ảnh trên trang cá nhân của cô được đăng tải chỉ một ngày trước khi buổi tham vấn về cải cách đạo luật kết thúc. Với tư các là tổ chức LGBT, các nhà hoạt động chuyển giới ở Stone Wall đang kêu gọi GRA được cải cách. Một số nội dung được nhắc đến như: Thừa nhận sự hiện diện của cộng đồng người bất phân nhị giới, đồng thời việc xác định giới tính sẽ phải hợp pháp và đơn giản hơn đối với người chuyển giới ở mọi lứa tuổi như những nước Bỉ, Đan Mạch và Na Uy đã làm trước đó. Cuối cùng là loại bỏ đi việc chẩn đoán hoặc phê duyệt y tế trước khi thừa nhận họ.

Cải cách đạo luật công nhận giới tính 2004 (GRA)

Thế nhưng, nội dung cải cách này đã bị một số thành phần “ném đá” tơi tả trong đó có thể kể đến những nhóm người bảo thủ, phản đối LGBT và các nhà hoạt động nữ quyền. Họ cho rằng đạo luật này bằng một cách nào đó sẽ ảnh hưởng đến những quyền lợi mà các nhà hoạt động nữ quyền đã cực khổ đấu tranh. Chưa hết, một số người còn chỉ trích Emma vì cô nàng đã cất tiếng nói cho cộng đồng người chuyển giới thay vì cộng đồng nữ quyền.

Dù nhận được vô số bình luận ác ý nhưng Emma vẫn giữ vững quan điểm của mình.

Không lung lay trước dư luận, Emma vẫn giữ tấm ảnh trên trang cá nhân của cô. Hành động này của Người đẹp trong “Người đẹp và Quái vật” đã được nhiều nhà báo đánh giá cao. Nhà báo Paris Lees bình luận rằng: “Cảm ơn vì đã lên tiếng, rất nhiều gia đình đang gặp khó khăn vào lúc này vì không có tiếng nói. Chúng tôi yêu bạn!“. Jack Monroe - nhà báo trẻ cũng đã gửi lời cảm ơn ngắn gọn đến Emma. Ngoài ra, không thể không nhắc đến sự cảm động mà cộng đồng người chuyển giới dành cho cô: “Cảm ơn vì hành động vô cùng đẹp đẽ này. Nó có nghĩa rất lớn đối với cộng đồng bởi vì rất ít người lên tiếng cho chúng tôi khi quyền lợi của chúng tôi bị xâm hại.” 

Đóng góp tích cực

Đây không phải lần đầu mà Emma Watson đã cất cao tiếng nói ủng hộ nhân quyền. Tháng Lịch sử cộng đồng LGBT vừa qua, cô đã chia sẻ rằng: “Hiện tại là Tháng Lịch sử LGBT ở Hoa Kỳ. Tôi đã học được rất nhiều về chủ nghĩa nữ quyền và chống phân biệt chủng tộc thông qua công việc của các nhà hoạt động của cộng đồng LGBTQIA+. Cảm ơn Sylvia Rivera, Audre Lorde và Marsha P. Johnson !! Gửi tình yêu đến tất cả những người tôi yêu thương và cộng đồng LGBTQIA+ rộng lớn trên toàn thế giới.” 

Nhà hoạt động xã hội, người ủng hộ nhân quyền, diễn viên xuất sắc - Emma Watson

Chưa dừng lại ở đó, Emma còn là một nhà vận động quyền phụ nữ nổi tiếng, cô đã dẫn đầu chiến dịch “HeForShe” cho cộng đồng nữ quyền. Phát biểu tại Liên Hợp Quốc vào năm 2014, cô nói: “Nếu chúng ta tập trung xác định bản thân thay vì xác định lẫn nhau thì chúng ta có thể tự do hơn. Đó là những giá trị mà HeForShe hướng đến.”

Hình ảnh của Hermione Granger mạnh mẽ lại hiện về.

Không cần đến tai tiếng, Emma Watson vẫn luôn khẳng định được giá trị, vị trí của mình thông qua tài năng và nhân cách.

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin mới nhất