Khiếm thị, là người chuyển giới nữ yêu nữ, Emily Brothers đã khiến thế giới phải trầm trồ với nghị lực của mình

Thục Nhi
Chia sẻ

Emily Brothers được xem là người truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ trên thế giới.

Ở tuổi 54, Emily Brothers là một chính trị gia của Đảng Lao Động Anh. Năm 2015, cô là cử tri tại khu vực “Sutton and Cheam” trong Cuộc tổng tuyển cử. Đặc biệt hơn, cô là ứng cử viên chuyển giới công khai đầu tiên của Đảng Lao động mà vận động cho thành phố Westminster.

Emily Brothers - người phụ nữ đầy nghị lực

Vào năm 1993, khi chưa nhận thức được về bản thân mình, Emily đã yên bề gia thất và có hai người con trai. Cuộc hôn nhân của cô và vợ cũ rạn nứt khi Emily quyết định thổ lộ về những khát khao của mình - được sống dưới hình hài một người phụ nữ.

Sau đó, Emily trải qua giai đoạn sử dụng hooc-môn, thay đổi giọng nói và cuối cùng là thực hiện ca phẫu thuật chuyển giới tại Thái Lan vào năm 2008. Dù phải đối mặt với những lời phản đối từ bố mẹ, họ hàng nhưng với sự ủng hộ nhiệt tình của người vợ cũ cùng William và Victoria, cuộc sống của Emily ổn thoả hơn bao giờ hết.

Cô là người chuyển giới đầu tiên của Đảng Lao Động mà vận động cho thành phố Westminster.

Về phần khiếm thị, cô được chẩn đoán có “aniridia” - một tình trạng ảnh hưởng đến mống mắt vào năm sáu tháng tuổi. Emily đã phải trải qua một tuổi thơ u tối trong bệnh viện. Lên bảy tuổi, Emily trở thành một giáo viên nội trú hàng tuần tại trường Công giáo cho trẻ em mù và khiếm thị. Sau đó, Emily theo học tại Đại học Teesside, nơi cô bắt đầu tham gia vào chính trị sinh viên.

Khi được hỏi rằng: “Làm thế nào mà cô biết mình là người chuyển giới khi mà cô không thấy đường?” vào năm 2014 của tờ The Sun, Emily đáp: “Tôi không quan tâm mấy lời bình luận rẻ tiền này. Tôi chỉ quan ngại về những người chuyển giới ngoài kia, những người đang phải đấu tranh hằng ngày, họ sẽ cảm thấy như thế nào khi nghe được những lời bình luận như vậy?” Ngay sau đó, phóng viên của The Sun đã xin lỗi Emily và nói nhất định sẽ bỏ phiếu bầu cho cô.

Chính sự phát triển của internet đã thay đổi cuộc đời cô.

Là một thiếu niên khiếm thị trong những năm 70, Emily không hề nhận thức được sự đa dạng của thế giới ngoài kia. Mãi đến những năm 90, khi mà internet bắt đầu phát triển, cô mới hiểu được rằng có rất nhiều người chuyển giới nữ ngoài kia và thậm chí cô còn có thể kết nối với họ qua màn hình máy tính.

“Không có internet, suy nghĩ của tôi chỉ dừng lại ở những điều cấm kỵ chứ tôi không hề biết rằng tôi hoàn toàn có thể là chính mình.” - Emily chia sẻ. Cô nói thêm: “Tôi lập gia đình rồi có con. Việc phá vỡ kì vọng của những người xung quanh khiến tôi mất đi rất nhiều thứ.” 

Khi còn theo học tại trường khiếm thính tại Liverpool, Emily cho biết: “Chúng tôi không thể truy cập vào các tài liệu chính thống như tạp chí, báo hoặc các loại tài liệu khác. Những gì chúng tôi có chỉ là một số văn bản chữ nổi viết về các môn học tại trường.” Sau đó, nhờ vào internet, cô đã có thể nhận diện bản thân, đỉnh điểm là come-out với người thân và thực hiện ca phẫu thuật chuyển giới.

Bên cạnh những thách thức xung quanh quá trình phẫu thuật, một người kiếm thị, chuyển giới nữ yêu nữ như Emily còn gặp phải nhiều định kiến trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc của cuộc đời mình. Theo cô: “Người ta thường không cảm thấy những người khuyết tật hấp dẫn chút nào cả. Bởi vì cái họ thấy đầu tiên là những khuyết tật của chúng tôi chứ không phải bản dạng giới. Chính vì vậy, khi một người nghĩ rằng chúng tôi có thể là người đồng tính thì đó đã là một bước tiến trong suy nghĩ của họ rồi.”

Emily trong video phỏng vấn của PinkNews

Trong quá trình vận động xây dựng nhà vệ sinh cho người khuyết tật, thông điệp quan trọng nhất mà Emily muốn truyền tải đó chính là: Người chuyển giới không phải là một mối đe doạ. Khi đối mặt với những ý kiến mang tính chủ quan như:” Người chuyển giới nữ an toàn khi sử dụng nhà vệ sinh nữ” hay “Việc xây dựng nhà vệ sinh cho người khuyết tật sẽ là một thảm họa kinh tế”, Emily chỉ đáp rằng: “Những lời nói đó hoàn toàn vô căn cứ. Sử dụng nhà vệ sinh công cộng đối với tôi là một thách thức lớn. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tử tế và dịu dàng hơn với nhau.” 

Dù vẫn còn một chặng đường dài để đi nhưng những thành viên nghị lực và truyền cảm hứng như Emily Brothers sẽ luôn là niềm tự hào của cộng đồng LGBT.

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất