Đài Loan và những lý do trở thành miền đất hứa của cộng đồng LGBT

Bình Duy
Chia sẻ

Khi Đại Lục vẫn còn những cơn ác mộng thắt hẹp cuốc sống của người đồng tính thì hòn đảo kế cạnh lại đã có những bước tiến vượt bậc. Sự phóng khoáng và sắc màu rất riêng đã đưa hòn đảo trở thành thiên đường đồng tính phương Đông.

Buổi diễu hành nhộn nhịp đông đúc của giới lục sắc tại xứ đài.

Thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm với phần lớn là người đồng tính. Không ít các cặp đôi LGBT chọn xứ sở này cho ngày trọng đại nhất của cuộc đời mình. Đài Loan ngày càng được du khách quốc tế trân trọng và yêu mến. Hòn đảo cận nhiệt đới sở hữu vẻ đẹp quyến rũ, hài hoà giữa truyền thống và hiện đại được xem như miền đất cộng đồng lục sắc phải khám phá một lần trong đời.

Nơi đầu tiên của châu Á hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới

Tháng 5 năm vừa qua, Toà án hiến pháp Đài Loan đã thông qua dự luật công nhận hôn nhân đồng giới - hướng tới tôn trọng quyền bình đẳng của LGBT. Phán quyết này đã đưa Đài Loan trở thành biểu tượng của cộng đồng lục sắc toàn châu Á, tác động rất lớn đến cuộc sống của người đồng tính trong và ngoài khu vực. Người dân bản xứ rất thư thái và thoải mái, họ không quan tâm giới tính của bất kì cá nhân nào vì tin rằng mọi việc điều có nguyên nhân và con người dù ở giới tính nào cũng đáng được tôn trọng.

Niềm vui dâng trào ngày Toà hiến pháp hợp thức hoá hôn nhân đồng giới

Ngôi nhà của các hoạt động lễ hội LGBT lớn nhất châu Á

Gay Pride đã trở thành một hoạt động lớn thường niên tại Đài Bắc

Xuất hiện tại Đài Bắc từ năm 2003 đến năm vừa qua lễ hội Pride tổ chức cho cộng đồng lục sắc có hơn 80.000 người tham dự đánh dấu Đài Loan thành nơi có lễ hội đồng tính lớn nhất châu Á. Từ đó Đài Bắc thủ phủ được mọi người xem như San Francisco phương Đông. Khi quan hệ đồng tính chẳng những được công nhận và những hành vi kì thị sẽ được quy vào điều cấm kỵ Taiwan Pride được xem như một sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với người đồng tính vì giúp xã hội ngày càng cởi mở nhiều hơn, dành những cái nhìn thiện cảm hơn cho họ.

Tại ngày lễ hội các cặp đôi vui vẻ trao lời hạnh phúc cho nhau

Kho tàng phim ảnh, văn hoá LGBT rất tuyệt vời

Đài Loan sở hữu một kho tàng phim ảnh LGBT rất giàu có và lâu đời. Brokeback Mountain, một trong những ấn phẩm tuyệt vời về đề tài đồng tính được cộng đồng LGBT trên toàn thế giới ngưỡng mộ, được chỉ đạo bởi bàn tay của giám đốc người xứ Đài - Ang Lee. Năm 1997, bộ phim The River kể về câu chuyện một lãnh đạo và mối quan hệ đồng tính được thực hiện bới đạo diễn nghệ thuật Tsai Ming. Năm 2002, với sự ra đời của Blue Gate Crossing về những mơ hồ trong giới tính và tình yêu vô tội. Năm 2006, Eternal Summer đã tạo nên một làn sóng lớn về màn ảnh đồng tính. Theo thời gian ngày càng nhiều tác phẩm nghệ thuật về đề tài này ra đời tại hòn đảo này, do đó mỗi năm Đài Loan đều tổ chức liên hoan phim LGBT.

Một series phim đồng tính của xứ Đài.

Đường dây nóng Tongzhi

Hoạt động taị hiệp hội Tongzhi

Hơn 20 năm hỗ trợ cộng đồng lục sắc, hiệp hội Tongzhi đã có những đóng góp quan trọng và thúc đẩy quyền bình đẳng LGBT bằng cách hỗ trợ qua đường dây nóng. Xây dựng trên nền tản tư vấn giới tính, khuynh hướng tình dục và những ấn phẩm giáo dục giúp người đồng tính lạc quan, tích cực đóng góp cho cuộc sống, hiệp hội Tongzhi còn tham vấn giúp xã hội hiểu biết rõ hơn về đời sống, khát khao của người đồng tính. Từ đó, đường dây nóng Tongzhi đã trở thành một điểm tựa quan trọng đối với cộng đồng lục sắc sinh sống tại đây.

Đời sống LGBT nhộn nhịp

Red House nơi tụ hội đầy đủ hoạt động giải trí cho cộng đồng lục sắc

Không chỉ Đài Bắc, Cao Hùng và Đài Trung đều có những quán bar, địa điểm giải trí thân thiện đối với người đồng tính. Đặc biệt khu Ximending tràn ngập những hàng quán vui nhộn bao quanh Red House. Di tích lịch sử cấp 3 này của Đài Loan là điểm náo nhiệt nhất nhì thành phố Đài Bắc dành cho cộng đồng LGBT, nhà hàng, khách sạn, chợ đêm và những hoạt động đa sắc màu điều diễn ra náo động bầu không khí về đêm. Các quán bar thường mở cửa từ khoảng 7h-9h tối và lấp đầy khoảng trống chỉ khoảng 1 giờ sau đó, giới đồng tính thường đến đây để sống hết mình sau một ngày làm việc hoặc du lịch trong tiếng nhạc của những DJ hàng đầu khu vực tụ hội về.

Màn đêm ở Đài Loan phủ đầy những hoạt động giải trí hấp dẫn

Hiệu sách tiếng Trung đầu tiên của cộng đồng LGBT

Hiệu sách Gin Gin Books tiên phong trong lĩnh vực sách tiếng Trung cho cộng đồng LGBT

Góp phần vào sự thịnh vượng trong đời sống của người đồng tính, Đài Bắc cũng là nơi có hiệu sách tiếng trung cho LGBT đầu tiên trong thế giới. Gin Gin Books (晶晶 書庫), nằm ở quận Da’an, có rất nhiều sách, tạp chí, DVD và hàng hóa LGBT. Nhà sách thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm và các sự kiện cộng đồng về các chủ đề liên quan đến LGBT. Gin Gin Books giữ một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quyền LGBT cả ở địa phương và trên toàn Đài Loan.

Chia sẻ

Bài viết

Bình Duy

Tin mới nhất