Costa Rica hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Theo Một thế giới
Chia sẻ

Theo Reuters, tòa án tối cao của Costa Rica vừa đưa ra một phán quyết khẳng định việc cấm kết hôn đồng giới của Luật Gia đình hiện nay là vi hiến và thể hiện của sự phân biệt đối xử. Ngoài ra, các thẩm phán còn cho những nhà lập pháp của nước này thời hạn 18 tháng để điều chỉnh lại các điều khoản củ

Đây được xem là một chiến thắng vẻ vang cho những nhà vận động quyền LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại quốc gia Trung Mỹ này trong bối cảnh hôn nhân đồng giới đã bị phản đối rất mạnh bởi giáo hội Công giáo và nhiều tổ chức truyền giáo địa phương trong nhiều năm nay.

Diễu hành tự hào đồng tính vào năm 2015 tại Costa Rica - Ảnh: The Tico Times

Tổng thống vừa nhậm chức, ông Carlos Alvarado là một người công khai ủng hộ hôn nhân đồng giới và từng hứa rằng sẽ đưa nó vào luật trong nhiệm kỳ của mình.

“Cam kết của chúng tôi là bảo toàn sự bình đẳng một cách toàn diện”, ông Alvarado viết trên Twitter. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hành động để đảm bảo sẽ không còn ai phải đối mặt với nạn phân biệt đối xử dựa trên bản dạng giới và xu hướng tính dục nữa”.

Một cặp đôi đồng tính hôn nhau bên ngoài Tòa án tối cao Costa Rica vào ngày 4.8 - Ảnh: GettyImages

Động thái này là hệ quả từ một phán quyết được công bố vào đầu năm nay của Tòa án Nhân quyền liên Mỹ có trụ sở chính tại Costa Rica. Tòa án này cùng với Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ đã giúp hình thành hệ thống bảo vệ nhân quyền của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ với nhiệm vụ duy trì và thăng tiến các quyền căn bản và các quyền tự do ở châu Mỹ.

Theo đó, Toàn án Nhân quyền liên Mỹ đã yêu cầu Costa Rica phải trao quyền bình đẳng cho những cặp đôi đồng tính bao gồm cả quyền kết hôn.

“Chúng tôi biết rằng đó sẽ một khoảng thời gian cam go kéo dài 18 tháng thế nhưng về căn bản thì trận chiến đã chiến thắng,” Marco Castill, một luật sư và là người đứng đầu của nhóm Diversity Movement chuyên về quyền của LGBT, cho biết. “Năm 2020, mọi thứ sẽ kết thúc bằng việc hôn nhân đồng giới được thông qua tại Costa Rica”.

Thay đổi này có thể sẽ đối mặt với sự phản đối gay gắt từ các nhà lập pháp bảo thủ và truyền giáo ở Costa Rica. Tuy nhiên, thẩm phán Tòa án Tối cao Fernando Castillo đã nói với các phóng viên rằng lệnh cấm hôn nhân đồng tính sẽ tự động bị xóa nếu như Quốc hội không thay đổi luật trước thời hạn.

Tại châu Mỹ, hầu hết các quốc gia có đại đa số người dân theo Công giáo đều cấm hôn nhân đồng giới. Mặc dù vậy, một vài quốc gia đã thay đổi quan điểm của mình.

Cụ thể, Argentina, Colombia và Uruguay đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong vài năm gần đây.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Một thế giới

Tin mới nhất