Anh Huỳnh Minh Thảo - Viet Pride Sài Gòn, chuyện ngày xửa ngày xưa

Thục Nhi
Chia sẻ

Ngày xửa ngày xưa, có một lá cờ cầu vồng tung bay phấp phới trong đất nước hình chữ S. Điều đặc biệt ở lá cờ này chính là nó đã góp phần tạo nên những lá cờ lục sắc khác, trải dọc theo chiều dài đất nước.

Chặng đường đầu tiên

Anh Huỳnh Minh Thảo, (hiện là quản lý truyền thông và vận động xã hội của Trung tâm ICS - tổ chức thúc đẩy và bảo vệ quyền của cộng đồng LGBTI+ Việt Nam) bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm sự bình đẳng cho cộng đồng LGBT ngay từ khi còn rất trẻ. Quay ngược về năm 2005, khi mà cộng đồng lục sắc còn chưa có được tiếng nói trong xã hội, một “sân chơi” nổi tiếng dành riêng cho các bạn đồng tính nam bất ngờ xuất hiện: diễn đàn Táo Xanh do anh Thảo sáng lập.

Ba năm sau, anh chính thức gia nhập vào nhóm ICS - tiền thân của Trung tâm ICS ngày nay để hoạt động và làm việc. Đối với anh, hoạt động LGBTI+ “như một phần gắn bó quan trọng trong cuộc sống và chặng đường sự nghiệp.”

Anh Huỳnh Minh Thảo

Việt Pride Sài Gòn và Thảo, ngày xửa ngày xưa

Năm 2012, Viet Pride chính thức được khởi xướng tại Hà Nội bởi chị Nguyễn Thanh Tâm và Trung tâm CSAGA. Anh Thảo cũng có mặt tại sự kiện để cùng hoà vào không khí tự hào năm ấy. Chính trong giây phút đó, anh nghĩ rằng: “tự hào phải được lan rộng đến tất cả mọi người.”

Sau khi anh Thảo bàn bạc ý tưởng với Trung tâm ICS, năm 2013, Viet Pride đã lần lượt xuất hiện ở 8 tỉnh thành khác nhau trên bản đồ hình chữ S. Đây là cột mốc mới, đánh dấu niềm tự hào đã và đang lan truyền đến khắp mọi miền đất nước. Cũng ngay trong thời điểm này, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh việc kêu gọi sửa đổi luật Hôn nhân & Gia đình, trong đó có nhắc đến việc bảo vệ quyền được sống chung giữa hai người cùng giới. Anh và tổ chức hiểu rằng: “Việc lan toả niềm tự hào thông qua sự kiện Viet Pride không chỉ là dịp để cộng đồng khắp nơi lên tiếng, mà còn là cơ hội giúp xã hội chú ý và thấy được sự hiện diện của người LGBTI+, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn - như họ từng nghĩ.”

Đó là lý do anh muốn đưa VietPride đến nhiều đối tượng, nhiều tỉnh thành với những chủ đề, những thông điệp của mỗi năm đều mang dáng vóc “thời sự” của cả cộng đồng LGBT năm đó. Ví dụ, năm đầu tiên, chủ đề của Viet Pride là “Niềm tự hào lan toả”, năm 2014 thông điệp là “Hãy cứ sống - Hãy cứ yêu”. Sang năm 2015, Viet Pride chọn chủ đề là “Tung cánh” (cũng là thời điểm thúc đẩy cho luật dân sự thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính). Năm 2017, chủ đề của Viet Pride là “Hạt giống bình đẳng”. Và năm 2018, với chủ đề là “Niềm tự hào của chúng ta” - Viet Pride muốn nhấn mạnh đến sự tham gia của tất cả mọi người, mọi tầng lớp đối với sự phát triển, lớn mạnh của cộng đồng LGBTI+ tại Việt Nam.

Viet Pride Sài Gòn 2015: Tung cánh.

Viet Pride Sài Gòn 2016: Là chính mình. Yêu người mình yêu.

Viet Pride Sài Gòn 2017: Hạt giống bình đẳng.

Viet Pride Sài Gòn và Thảo ngày nay

Viet Pride năm nay được anh Thảo đánh giá là “ôn hoà và thành công trên hầu hết các tỉnh thành và mang lại một không khí ấm áp cho chính cộng đồng tại mỗi nơi.” Trên những chặng đường phát triển, anh luôn chú ý bước đi của Vietpride và mong muốn mang đến màu sắc riêng, văn hóa riêng ở từng vùng miền. Ví dụ ở các tỉnh thành phía Bắc như Thanh Hoá, Quảng Ninh đã đem văn hoá dân gian, ca trù, đạo mẫu vào sự kiện. Còn ở VietPride các tỉnh miền Tây như Đồng Tháp, An Giang thì có các hoạt động lô tô, đờn ca tài tử…

Một tí hương vị truyền thống tại Bắc Ninh Pride

Theo anh Thảo, khoảnh khắc làm anh xúc động nhất ở mỗi mùa Pride chính là lúc mọi người cùng hiện diện dưới lá “đại kỳ cầu vồng” của ngày sự kiện ngoài trời. Đây là năm đầu tiên Viet Pride Sài Gòn diễn ra trong một ngày nắng đẹp, không một hạt mưa, “mọi việc thuận lợi đến nỗi, khi chúng tôi kéo lá “đại kỳ” ra giữa phố đi bộ, các lực lượng chức năng còn hỗ trợ hết mực và như một sự đồng hành với sự kiện.”

Lá “đại kỳ cầu vồng” tại buổi diễu hành Viet Pride Sài Gòn 2018.

Bước từng bước chân rộn rã nhưng ôn hoà cùng các nhóm cộng đồng, các cơ quan lãnh sự quán, các doanh nghiệp, phụ huynh, các bạn tình nguyện viên, anh tin rằng: “Sứ mệnh của VietPride không chỉ là một cuộc vui, một festival thông thường, mà nó còn là một sự kiện mang giá trị của sự tự do và bình đẳng, của nhân phẩm con người cần được trân trọng thay vì khinh miệt. Và VietPride đang từng bước để chinh phục những điều đó!”

Viễn cảnh ngày tương lai

Có lẽ, bất kì ai trong cộng đồng LGBT đều đã từng mơ về một ngày của tương lai. Đó là ngày mà con người kết nối với nhau bằng sự thấu hiểu, khoan dung. Không còn phân biệt đối xử, không còn kì thị, không còn những giọt nước mắt cay đắng nữa. Riêng anh Thảo, mơ ước của anh chính là việc những kiến thức, thông tin về đa dạng giới và tính dục được phổ cập ngay thời phổ thông cơ sở, thậm chí từ ….mẫu giáo. Anh cho rằng: “Tình yêu cũng có những cấp độ lý giải đôi khi hết sức giản đơn, mà chính bây giờ, truyện cổ tích vẫn nói về tình yêu của công chúa và hoàng tử đấy thôi!”.

“Chính chúng ta cần mở rộng lòng mình, yêu thương điều khác biệt và sẵn sàng chia sẻ với những người xung quanh trước khi phán xét. Được vậy là xã hội đã thái hoà lắm rồi!”

Một viễn cảnh đẹp đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và tâm huyết. Chính vì vậy, dù bạn là người dị tính, đồng tính, song tính hay chuyển giới cũng đừng ngần ngại tham gia vào những tiến trình của cộng đồng, góp sức xây dựng một tương lai tươi đẹp nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin mới nhất