Thời trang

Tâm sự rớm nước mắt của mẫu Việt phi giới tính: Thấm thía sự nghiệp vạn lần chông chênh!

Thành Chung
Chia sẻ

Cơ hội không nhiều, nhưng lòng yêu nghề tha thiết là nguyên nhân khiến các người mẫu phi giới tính tiếp tục bám trụ sàn diễn, dù quá nửa đều phải có thêm nghề tay trái "phòng thân".

Làm người mẫu đã khó, mẫu phi giới tính còn cực gấp trăm bề!

Đó là câu nói nhẹ như hơi thở mà Ngọc Sang tâm sự với tôi, anh bảo: “ Không biết sao từ nhỏ đã mê ánh đèn sân khấu. Hồi đó, cứ mỗi lần mở tivi thấy các nàng chân dài lướt trên sàn runway một cách kiêu kỳ, trong lòng mình cứ mơ đến một ngày sẽ được như thế… Rồi cũng lén mẹ lấy chăn cột làm váy, đi đánh hông qua lại, tung tà, “bung lụa” chẳng kém ai…”

Ngọc Sang là một trong những người mẫu phi giới tính “có tiếng” ở Sài Gòn. Tôi xin phép đặt từ có tiếng vào dấu ngoặc kép bởi nếu so với những nam thanh, nữ tú đoạt danh hiệu ngoài kia, để gọi là nổi tiếng, ngang tầm thì chắc hẳn vẫn chưa thể.

“Mẫu lưỡng tính ít có cơ hội tìm kiếm danh hiệu tại các cuộc thi như những người mẫu nam, mẫu nữ khác. Bởi lẽ, việc phải phân định rạch ròi hình tượng để tham gia thi thố đối với họ là chuyện khó khăn. Khi đưa portfolio để casting, hầu hết BGK vẫn ưa chuộng các bạn mẫu nam, nữ, mẫu lưỡng tính được lọt vào vào trong cũng rất ít và thường không đi sâu…

…Ngoài ra, so với các bạn mẫu khác, show diễn có người mẫu lưỡng tính tham gia cũng ít hơn rất nhiều, các job chụp quảng cáo, KOLs cho thương hiệu thì đếm trên đầu ngón tay.”

Sở hữu nét đẹp phi giới tính được nhiều người trong giới đánh giá cao, nhưng Ngọc Sang vẫn gặp không ít khó khăn trong quá trình tìm kiếm cơ hội cho mình. Hiện nay, khao khát lớn nhất của anh là được chuyển giới, được trở thành một người con gái để chạm tay vào ước mơ sàn diễn.

Tuy vậy, người mẫu lưỡng tính không vì những khó khăn ấy mà gục ngã, phần lớn các bạn đều có cho mình một nghề tay trái để tăng thêm thu nhập, tiếp tục theo đuổi ước mơ.

Anh Kiệt (sinh năm 2001), sở hữu chiều cao 1m76, anh cho biết với chiều cao và vóc dáng gầy gò, anh khó có thể hoạt động trong môi trường mẫu nam, nhưng đây lại là lợi thế khi trở thành người mẫu lưỡng tính.

Hiện nay, chân dài đang học lớp 12, việc học cực kỳ vất vả nhưng Anh Kiệt vẫn dành thời gian tập catwalk, học thêm make-up và nhận trang điểm để kiếm thêm thu nhập.

Thú nhận mình là người thuộc cộng đồng LGBT, một trong những điều mà Anh Kiệt cảm thấy may mắn là bên cạnh mình luôn có sự động viên, ủng hộ từ gia đình. Anh chàng từng bị dèm pha: “chắc ba mẹ thằng này ở ác nên mới đẻ con ra loại như thế.” khi đó luôn có mẹ ở bên cạnh động viên, an ủi, tiếp sức cho cậu trên con đường theo đuổi thành công và sống thật với giới tính của mình.

Anh Kiệt chia sẻ, việc học thêm make up tưởng chừng sẽ làm bản thân thêm tốn kém, nhưng thật ra lại rất có lợi bởi có thể tự trang điểm cho bản thân, nhận làm thêm cho khách…

Nhắc đến những người mẫu lưỡng tính đang làm việc tại Sài Gòn, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ quên anh chàng Mid Nguyễn. Là cái tên quen thuộc với giới thời trang, khuôn mặt thon nhỏ cùng những sải chân chắc nhịp đã đưa anh đến với sàn diễn của những NTK có tiếng như: Đỗ Long, Đỗ Mạnh Cường…

Trên sàn diễn thì kiêu sa đến thế, nhưng mấy ai biết, Mid Nguyễn từng trải qua tuổi thơ không mấy hạnh phúc. “Tôi chỉ có thể nói rằng tôi là một người sống thiếu tình cảm gia đình từ nhỏ. Từ bé, tôi đã sống với bà cho đến nay thì bà tôi đã mất. Mặc dù ba mẹ vẫn còn nhưng tôi chưa một ngày nào sống chung với gia đình cả. Chính vì phải sống một mình từ bé nên tôi hình thành tính tự lập sớm“.

Giống với Anh Kiệt, Mid Nguyễn còn có cho mình nghề tay trái là chuyên viên trang điểm, thậm chí, chính công việc này mới là cơ duyên mở ra hướng đi cho anh trong ngành mẫu. Ngoài ra, anh còn nhận được nhiều lời mời tham dự sự kiện, làm KOLs…

Nhưng dù có được giới mộ điệu đánh giá cao, cơ hội cho người mẫu lưỡng tính tại Việt Nam vẫn không nhiều như các mẫu nam, nữ khác, từ số lượng show diễn chấp nhận mẫu phi giới tính đến các cuộc thi…

Mỗi khi tham dự casting, tôi thường phải nhận ánh mắt cười cợt thiếu thiện cảm, có khi đến từ các người mẫu khác hay thương hiệu. Bên cạnh đó, nhiều người còn cho rằng việc mẫu lưỡng tính xuất hiện chỉ là chiêu trò PR, chứ không thật tâm công nhận khả năng…

Nếu bạn được chọn, nhiều người sẽ cười mỉa và nghĩ rằng bạn chỉ là con cờ quảng cáo, là cách để thu hút truyền thông. Nhưng nếu không được chọn, phía sau chắc chắn là các lời xầm xì, bàn tán.“- Ngọc Sang chia sẻ.

Không chỉ “nhiêu khê” như thế, số lượng show diễn có sự tham gia của người mẫu phi giới tính còn đếm trên đầu ngón tay. Điều này có thể hiểu được, bởi với công chúng, chuyện người mẫu nam diễn đồ nữ, mẫu nữ diễn đồ nam vẫn là khái niệm mới mẻ và chưa dễ chấp nhận, liệu rằng khách hàng có mua bộ váy được một anh chàng thể hiện hay không? luôn là điều khiến các thương hiệu trăn trở suy nghĩ.

Chia sẻ

Bài viết

Thành Chung

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất