Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Kinh doanh

Các ngôi sao và startup đổ xô đi vào quán cà phê và phòng trà - 'Ông hoàng' trong ngành nói gì?

Thị trường giải trí Việt Nam những năm gần đây đón nhận “cơn sốt" phòng trà và các show âm nhạc khi hàng loạt chương trình lớn nhỏ diễn ram, chứng kiến những cái tên như Tăng Phúc, Uyên Linh, Trúc Nhân,... chiếm lĩnh các phòng trà và khán giả thì không hề chùn tay khi chi tiền cho các show âm nhạc. Nhỏ thì có Phòng trà Bến Thành, Chợ Gạo,... lớn thì có Mây Lang Thang, Những Thành Phố Mơ Màng,... cho đến các concert cá nhân của nghệ sĩ.

Là người khai sinh ra những tụ điểm âm nhạc nổi tiếng bậc nhất Sài Thành như Vừng ơi mở ra, Chợ Gạo, Bến Thành,... Hà Thanh Phúc là cái tên uy tín trong ngành qua hàng trăm đêm diễn cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Hiện tại, Hà Thanh Phúc được biết đến như founder của Interstella Communications, nhà sản xuất liveshow 1589 Trung Quân và đồng thời là chủ sở hữu các phòng trà Chợ Gạo, Vừng, Bến Thành

Các ngôi sao và startup đổ xô đi vào quán cà phê và phòng trà - 'Ông hoàng' trong ngành nói gì? Ảnh 1
Các ngôi sao và startup đổ xô đi vào quán cà phê và phòng trà - 'Ông hoàng' trong ngành nói gì? Ảnh 2

Được biết anh đã trải qua 15 năm kinh doanh, anh có thể chia sẻ về hành trình đó? 

15 năm trước, tôi là sinh viên năm 3 trường Ngoại Thương, vừa viết báo kiếm thêm thu nhập. Nhờ số tiền tích góp, Tôi đã mở được một quán cà phê nhỏ tên Cooku Nest cùng một người bạn. Sau này bạn đi nước ngoài định cư nên quán còn một mình tôi làm. 

Từ chiếc quán nhỏ này tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm và thu nhập ổn định. Sau đó tôi đã mở tiếp Vừng ơi mở ra, Đông Dương, Chợ Gạo, Bến Thành… Các quán đều ít nhiều thành công và được cộng đồng người yêu nhạc biết tới. Tính ra số quán tôi làm là 11 cái rồi, trong đó có 6 cái đã đóng cửa (cười). Hành trình kinh doanh của tôi nhiều chông gai nhưng cũng vô cùng thú vị, giúp tôi trưởng thành hơn.

Các ngôi sao và startup đổ xô đi vào quán cà phê và phòng trà - 'Ông hoàng' trong ngành nói gì? Ảnh 3
Các ngôi sao và startup đổ xô đi vào quán cà phê và phòng trà - 'Ông hoàng' trong ngành nói gì? Ảnh 4
 Liveshow 1589 với 15 nghìn khán giả do Hà Thanh Phúc làm giám đốc sản xuất, gây tiếng vang trong thời gian qua

Nhiều người trẻ hiện nay muốn startup bằng nghề mở quán cà phê hay quán ăn, anh nghĩ sao? 

Trong những mô hình kinh doanh thì mở quán cà phê có vẻ như khả thi và ít vốn nhất. Tuy nhiên, là một người đi trước, tôi khuyên các bạn cần chuẩn bị nhiều kỹ năng trước khi làm chủ. Ví dụ như digital marketing, pha chế, kế toán.. mỗi thứ nên biết một chút vì lúc mới mở bạn ít vốn nên thường phải tự mình làm kiêm nhiệm nhiều thứ, lấy công làm lời nên không thể thuê người nhiều được. 

Ngoài ra các bạn nên học hỏi từ các đàn chị đã có kinh nghiệm để cho các bạn lời khuyên, đỡ mất thời gian.  Học và hiểu biết rõ về ngành mình làm cũng chưa chắc đã thắng vì còn yếu tố may mắn nữa.

Các ngôi sao và startup đổ xô đi vào quán cà phê và phòng trà - 'Ông hoàng' trong ngành nói gì? Ảnh 5
Các ngôi sao và startup đổ xô đi vào quán cà phê và phòng trà - 'Ông hoàng' trong ngành nói gì? Ảnh 6

Liệu hiện trạng này có là mồ chôn vùi những gì đã trở nên cũ từ con người đến tác phẩm không?

Thương trường cũng là chiến trường. Không chỉ trong lĩnh vực làm show bán vé mà ở mọi ngành nghề nếu bạn không kịp update và thay đổi mình thì tất nhiên sẽ bị đào thải. Hiện nay chủ của các tụ điểm ca nhạc hot trong cả nước đa số đều do người trẻ làm chủ. Tuy họ không quá mạnh về tiền nhưng năng lượng, tư duy khá mới mẻ, phù hợp với thời đại. 

Còn riêng về âm nhạc, tôi không dám lạm bàn vì tôi nghĩ mình chưa đủ trình độ để phát ngôn. Dẫu vậy, tôi luôn khẳng định rằng, cái mới không phủ định cái cũ, mà luôn có tính kế thừa.  m nhạc cũ vẫn luôn tồn tại ở đó chứ không hề bị xoá sổ. 

Còn những người thuộc thế hệ cũ họ cũng có nhiều cái hay mà người trẻ có thể học hỏi. Đáng sợ nhất chính là những người trẻ kiêu ngạo, cho là mình giỏi đủ và không tôn trọng tiền bối hay thế hệ đi trước. Nên nhớ, rồi cũng có lúc những người trẻ đang thời cũng sẽ qua thời và trở nên lạc hậu, cũ kỹ. Không ai thoát khỏi quy luật tre già măng mọc.

Các ngôi sao và startup đổ xô đi vào quán cà phê và phòng trà - 'Ông hoàng' trong ngành nói gì? Ảnh 7

Theo anh, có những khó khăn nào cần đối mặt? 

Việc cạnh tranh khốc liệt ở thời đại mới bạn cần phải có tiền để làm sản phẩm. Nhà nhà đi tìm bài hit nhưng không phải ai cũng may mắn. Nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng và tiền tỷ nhưng flop là chuyện bình thường. Bên cạnh đó đời sống của một ca khúc trẻ cũng không quá dài nên hoạt động cần liên tục để giữ độ hot. Còn phía các đơn vị tổ chức, vì chất lượng nghệ thuật show ở phòng trà hay liveshow hiện nay đều ngày càng đi lên, đầu tư nhiều về chất xám tiền của nên khá giả cũng sẽ khó tính hơn trước. Ngoài ra sự ảnh hưởng của khó khăn kinh tế khiến cho việc xin tài trợ để làm show là một bài toán cực khó.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết T.H

Tin mới nhất