Thời trang

Trong thời đại chơi đồ hiệu, bạn đã hiểu hết về thị trường resell?

V.
Chia sẻ

Hãy tìm hiểu resell là gì, và thị phần này "béo bở" thế nào.

Đã là dân chơi, resell thì có gì mới? 

Đầu tiên, hãy làm quen hai khái niệm này. Một là retail (đồ được trưng bày chễm chệ, thơm tho trên kệ cửa hàng), hai là resell (hàng đã “qua tay” trung gian và mang mức giá người đó mong muốn, dễ thở hơn là nương theo mặt bằng chung của thị trường). Con số này có thể gấp 2, gấp 3, gấp 7, gấp 10, tuỳ reseller định giá.

Ví như bạn quá mê mệt bộ sưu tập rực đỏ đến từ hai “ông lớn” xa hoa mà bạn không đủ thời gian book vé sang nước ngoài, vật vờ vỉa hè canh từ sáng đến tối suốt tuần mở camp, bạn sẽ làm gì? Tìm reseller, và “tiền trao cháo múc”.

Khách hàng có sẵn tiền và muốn ngay thứ họ thích, khi retail mông lung kiểu “trời kêu ai nấy dạ” thì lúc ấy, resell là “miếng bánh” ngon nhất phải không?

Giữa thị trường luôn bất chợt nổi giông và dăm ba bận lại có cơn nhiễu sóng, yên tâm, tôi sẽ cho bạn 4 lý do để khách hàng “lao đầu” đến thị trường resell (mà phải thật uy tín):

- Không thể tự mua vì một khi đã gắn mác phiên bản giới hạn, sao giành lại các tay chơi thế giới vốn đã quá sành?

- Mở bán tận Mỹ tận Âu, giao dịch, ngân hàng rườm rà, loay hoay cả ngày vẫn không xong thủ tục

- Lo sợ vận chuyển không suôn sẻ, “mất cả chì lẫn chài”

- Tiết kiệm thời gian cho việc bù đầu tìm deal tốt, chờ đợi lâu hoặc đơn giản hơn là muốn về tay nhanh nhất, “không ai được khoe trên Facebook đầu tiên ngoài tôi”, kiểu vậy.

Nhìn lại những “vedette” làng giá resell

Với giá retail $215 (4.850.000 VNĐ) cùng số lượng hiếm hoi chẳng khác gì đem muối bỏ biển, 3 “anh em” Blink - Zen - Net (theo thứ tự trái qua phải) tập tức bị “quét” sạch bách khi giới mộ điệu còn chưa chớp mắt xong. Hiện nay, bản giao hưởng triệu đô giữa Kanye West và Nike có tên Nike Air Yeezy 2 đã mang trên mình giá $5000 (113.000.000 VNĐ) bét nhất.

Nổi danh “làm loạn” bấy lâu thì Louis Vuitton x Supreme không còn gì bàn cãi. Từ $345 (7.800.000 VNĐ) - $6800 (153.000.000 VNĐ) thành $660 (15.000.000) - $13400 (300.000.000 VNĐ) để sở hữu một trong số món đồ mang “giấc mộng đỏ”, có thể nói Louis Vuitton x Supreme vẫn vững bền trên đỉnh vinh quang, có bao lâu cũng chẳng rớt giá hoang tàn.

Đúng 202 đôi được phát hành, Nike Dunk SB Low Paris nghiễm nhiên trở thành “nữ hoàng” chẳng ai dám rớ. Được biết giá hiện tại của Nike Dunk SB Low Paris lên đến $10000 (226.000.000 VNĐ) thay vì $100 (2.260.000 VNĐ) retail cũ, quả là đỉnh cao của trị giá resell!

Nike SB Dunk Low “Tiffany” xuất hiện hơn 10 năm về trước, đến nay chỉ mang giá 21.000.000 VNĐ nhưng suốt cuộc đời này, bạn sẽ không bao giờ còn tìm mua được chúng. Ngày ấy giá niêm yết Tiffany chỉ có $65 (gần 1.500.000 VNĐ) và một bước đưa chân ra màn đấu resell, chúng gấp 14 lần sau đó. Thước đo độ hype đôi khi chỉ nằm ở siêu phẩm ngầm như vậy.

Tay chơi Việt làm gì giữa vòng xoáy resell?

Lặn lội kéo nhau đi camp, ăn vội ngủ vội, thậm chí là bỏ tiền túi bay như chim trời từ vùng nay sang vùng khác là “phong cách” thường thấy của giới săn đồ. Họ có thể dốc toàn bộ tiền có được mua số lượng nhiều hơn mình cần, vì được nhờ hay đến lúc tìm thêm sản phẩm khác cùng bộ sưu tập rồi nhượng lại món cũ cho tín đồ cùng sở thích.

“Sự thật, dân chơi Việt Nam giờ đây họ sành lắm, chỉ nhận mua từ những người từng sờ nắn chán chê và am hiểu rõ ràng chứ với giá “gây mệt” như Louis Vuitton x Supreme, bèo bèo tiền triệu, chục triệu đến trăm triệu cho cái áo cái quần thì bao nhiêu reseller dám mua tồn mua lố? Một món Louis Vuitton x Supreme đã mang trên vai cả gia tài thì chỉ có “điên” mới nương nhờ vào chuyện bán online” - Jackie Dang (admin Viggos) lên tiếng sau tin đồn chỉ giỏi bán hàng chứ chẳng biết chơi.

Jackie Dang.

Hỏi thêm về tình hình dân chơi Việt tại nước ngoài, cụ thể là giới seller, Nick Nguyen (tín đồ ở Úc) cho biết: “Tôi thấy thị trường resell ở Việt Nam đang phát triển nhanh, lại vô cùng mạnh mẽ. Nhìn chung, tài chính có thể không đứng đầu nhưng độ “chịu chơi” thì dân mình ngang ngửa quốc tế, cả tốc độ lẫn con số chi ra. Seller đôi khi chấp nhận sang tay cũng vì được năn nỉ cho một lần sở hữu“.

Nick Nguyen.

Thông thường người ta chỉ mua resell những thứ hiếm, lơ mơ khó thể đụng vào. Giá resell hay mắc tiếng oan là ác mộng, dẫn đến nhiều cơn nặng lòng nặng túi. Nói một cách công bằng, với dân có máu chơi đồ, resell chẳng gì là đáng sợ. Thậm chí, mỗi khi nghe tin có cơn giông bão lốc nào sắp đổ bộ, họ lại tìm reseller trước tiên.

Khách hàng chấp nhận giá resell không phải vì họ lơ mơ, bị “dắt mũi” mà đơn giản, chuyện cầm được đồ mới là điều đáng quan tâm. Bởi lẽ lâu nay tiền đưa đón cơn mê đời bằng con số tượng trưng, chưa là yếu tố định đoạt ở cuộc chơi này, chưa bao giờ!

Chia sẻ

Bài viết

V.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất