Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Gương mặt thương hiệu

Hành trình gần 20 năm làm việc trong ngành quản lý hoạt động bay và chinh phục bầu trời của cơ trưởng Trung Minh

Với gần 20 kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, cơ trưởng Trung Minh đã có cơ hội được ngắm nhìn bầu trời ở nhiều miền đất khác nhau. Đối với anh, đó là đam mê và cũng là niềm tự hào của bản thân.

Anh Trung Minh thuộc thế hệ 8X, đạt gần 9.000 giờ bay kinh nghiệm cùng vị trí là cơ trưởng kiêm huấn luyện viên và giáo viên kiểm tra bay dòng máy bay Airbus A320/321 được Cục hàng không phê chuẩn. Bên cạnh đó, anh cũng là một Lập trình viên Quốc tế và TikToker chia sẻ những nội dung thú vị liên quan đến công việc của phi hành đoàn.

Hành trình gần 20 năm làm việc trong ngành quản lý hoạt động bay và chinh phục bầu trời của cơ trưởng Trung Minh Ảnh 1

Để trở thành cơ trưởng và là giáo viên huấn luyện bay trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bản thân anh Trung Minh đã phải trải qua thời gian dài cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ. Chia sẻ về quyết định lựa chọn công việc phi công, anh Trung Minh nói:

Đối với mình, việc trở thành phi công là ước mơ và cũng là cơ duyên với ngành. Trước đây, mình chưa bao giờ nghĩ bản thân sẽ ngồi ở vị trí hiện tại và chinh phục bầu trời cao. Tuy nhiên, cơ hội tham gia phỏng vấn vòng 2 về các kiến thức hàng không, kỹ năng, sức khỏe… của Học viện Hàng Không Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời mình. Sau khi nhận giấy báo trúng tuyển, mình đã quyết định thôi học tại trường Đại học Vinh và theo học tại học viện Hàng Không Việt Nam - Khoa Kiểm soát không lưu”.

Hành trình gần 20 năm làm việc trong ngành quản lý hoạt động bay và chinh phục bầu trời của cơ trưởng Trung Minh Ảnh 2

Trước khi trở thành phi công và ngồi ở vị trí cơ trưởng như hiện nay, cơ trưởng Trung Minh đã làm việc tại sân bay Nội Bài với vị trí kiểm soát các hoạt động bay, nghề Kiểm soát không lưu (Air Traffic Controller - ATC), điều hành phân cách giữa các máy bay hoạt động trong khu vực tại sân bay, máy bay cất hạ cánh, máy bay lên xuống trong khu vực Tiếp Cận tại sân bay Nội Bài.

Sau hơn 6 năm làm Kiểm Soát Không Lưu tại sân bay Quốc tế Nội Bài, sau những lần được bay cảm giác trải nghiệm chuyến bay thực tế, được ngồi trong khoang lái quan sát các phi công chuyên nghiệp, các thành viên trong phi hành đoàn cùng nhau làm việc, phối hợp công việc rất chuyên nghiệp, chàng trai trẻ đã nhận thấy được niềm đam mê của bản thân với công việc và quyết định đăng ký thi tuyển trở thành học viên phi công thương mại do hãng hàng không Vietnam Airlines tổ chức. Với tinh thần quyết tâm và sự chuẩn bị kỹ càng về thể lực, tiếng Anh, kiến thức toán lý, địa lý, IQ và kiến thức nhiều lĩnh vực khác nhau cũng như kiến thức chung về ngành hàng không, anh Trung Minh đã trúng tuyển kỳ thi và chính thức trở thành học viên phi công thương mại của Vietnam Airlines. 

Hành trình gần 20 năm làm việc trong ngành quản lý hoạt động bay và chinh phục bầu trời của cơ trưởng Trung Minh Ảnh 3

Chia sẻ tiếp về hành trình đạt được thành công như hiện nay, cơ trưởng Trung Minh nói: “Để trở thành cơ trưởng đòi hỏi các phi công phải bay đủ giờ bay kinh nghiệm và đạt đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu do hãng hàng không và nhà chức trách quy định, sau khi hoàn tất các khoá khóa học và các chương trình huấn luyện trở thành cơ phó mình phải tiếp tục bay hoàn thành ít nhất 1.500 giờ bay theo quy định thì mới đủ điều kiện và được tham gia chương trình thi và kiểm tra trong buồng lái giả định FFS (Full flight simulator ) để được Cục Hàng Không cấp bằng lái cao nhất trong các loại bằng lái máy bay ATPL (Airline Transport Pilot License).

Sau khi được cấp bằng ATPL, mình cũng cần tiếp tục bay thêm và đạt đủ ít nhất 3.000 giờ bay kinh nghiệm mới đủ điều kiện cần để được xét tuyển vào danh sách tham gia dự thi lên cơ trưởng, phải trải qua hàng loạt vòng thi tuyển, phỏng vấn, thực hiện hoàn thành huấn luyện những tình huống bay bình thường và bất thường, đạt yêu cầu chuẩn những bài kiểm tra bay nghiêm ngặt theo quy định trong phòng lái giả định cũng như trên máy bay thực tế mới có thể chính thức trở thành Cơ Trưởng. Mặc dù hành trình này có nhiều khó khăn, thử thách, thời gian đòi hỏi bản thân mình luôn phải cố gắng, phấn đấu rèn luyện không ngừng nghỉ. Tuy hành trình sự nghiệp đầy gian nan vất vả, rất nhiều thử thách nhưng mình luôn cảm thấy rất tự hào về lựa chọn con đường chinh phục bầu trời của bản thân”.

Hành trình gần 20 năm làm việc trong ngành quản lý hoạt động bay và chinh phục bầu trời của cơ trưởng Trung Minh Ảnh 4

Sau thời gian làm việc tại Vietnam Airlines, cơ trưởng Trung Minh đã quyết định chuyển công tác sang hãng hàng không VJ. Con đường học tập của anh vẫn không dừng lại khi năm 2018, anh quyết định tham gia khóa học tại Mỹ để lấy thêm bằng FAA ATPL kèm chuyển loại máy bay Airbus A320 family do Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp. Với thời gian dài làm bạn với bầu trời xanh, chàng trai 8X cảm nhận được niềm đam mê của bản thân với bầu trời cũng như khát khao được chinh phục và ngắm nhìn bầu trời ở nhiều miền đất khác nhau.

Vì vậy, sau thời gian 5 năm bay cho hãng VJ, cơ trưởng Trung Minh mới đây đã quyết định chuyển qua đầu quân và ký kết hợp đồng bay cho một hãng hàng không Quốc tế. Với kinh nghiệm và kiến thức sẵn có, chàng cơ trưởng không hề gặp khó khăn khi làm quen với một môi trường mới.

Hành trình gần 20 năm làm việc trong ngành quản lý hoạt động bay và chinh phục bầu trời của cơ trưởng Trung Minh Ảnh 5

Trong suốt thời gian gần 20 năm làm việc trong ngành hàng không, anh đã đạt được những vị trí và thành công trong công việc. Cơ trưởng Trung Minh thầm nhắc bản thân phải luôn học tập rèn luyện, cập nhật những kiến thức, công nghệ mới, không ngừng cố gắng nâng cao tay nghề để tích luỹ cho bản thân, đó chính là hành trang vững chắc đồng hành cùng anh thực hiện những chuyến bay an toàn tuyệt đối cùng những hành khách khắp mọi miền thế giới.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết T.H

Tin mới nhất