Giải Trí

Vấn nạn spam bình luận lộng hành ở Việt Nam: Youtube 'khôn' hơn bạn nghĩ!

Hải Thanh
Chia sẻ

Chơi chiêu với Youtube mà dễ hả, đừng để đội ngũ nhân sự của họ vào cuộc.

Mới đây Trần Đức Viễn của FAPtv đã đăng đàn xin lỗi cộng đồng Sky, sau khi tố các fan Sơn Tùng MTP spam comment để chặn đường lên #1 thịnh hành Youtube. Hành động của anh đã nhận vô vàn lời chỉ trích do hành vi vô cớ của mình đã làm ảnh hưởng đến tên tuổi Sơn Tùng M-TP và cộng đồng phan hâm mộ của  nam ca sĩ. 

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, liệu quan điểm của Trần Đức Viễn có đúng hay không khi vấn nạn spam comment này ngày càng lộng hành mạnh mẽ thời gian trở lại đây.

Icon spam trong sản phẩm mới của FAPtv

Spam comment hiểu đơn giản là bình luận những nội dung y chang nhau, đường link, hoặc biểu tượng cảm xúc vào một sản phẩm mà không có tác động gì đến sản phẩm đó. Những comment kiểu như vậy thường chỉ là một đoạn cmt vô hại nếu xuất hiện 1 đến 2 lần nhưng nếu nó xuất hiện ồ ạt lên đến hàng nghìn lời bình thì là câu chuyện hoàn toàn khác. 

Theo đúng thuật toán đã được youtube công bố, nếu có sự bất thường xảy ra với một sản phẩm thì sản phẩm đó có thể bị đóng băng, giảm tốc độ phát triển trên tab thịnh hành. Hoặc trong trường hợp xấu nhất là "nhận cái búng tay Thanos" khiến sản phẩm "bay màu" khỏi nền tảng.

Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi youtube hiện đang là phương tiện phát hành video phổ biến bậc nhất trên thế giới, do đó việc một sản phẩm bị “đì đọt” khi phát hành sẽ có lợi cho nhiều sản phẩm khác cạnh tranh.

 Ví dụ mới đây nhất là 2 MV liên tiếp của BlackPink vào năm 2019 và 2020, cả Kill This LoveHow You Like That sau khi phát hành đã nhận hàng ngàn cmt cùng một kiểu như: “No one...literally no one…” nhằm mục đích làm chậm và gián đoạn con đường phá kỷ lục của BlackPink!

Vụ việc xảy ra với Kill This Love vào năm 2019 được cho là do ARMY "chơi xấu"

Hậu quả là nhóm nhạc nữ đình đám bị mất 2 triệu view trong của MV Kill This Love mà không một sự lý giải.

Vậy sau cùng ai hưởng lợi? Cả hai bên sau một hồi vật lộn đều "sứt đầu mẻ trán", bên phát hành video thì bị cạnh tranh không công bằng, thành tích bị chững lại trước mắt và phải chờ một hai ngày sau Youtube mới đưa ra giải pháp. 

mục bình luận của How You Like That sau khi được thanh lọc.

Bên gây chiến với những comment spam cũng chẳng được lợi lộc gì vì sau vài ngày nếu thuật toán làm việc không hiệu quả, đội ngũ của nền tảng sẽ vào cuộc và cho “bay màu” những hành vi xấu này. Minh chứng bằng việc hàng ngàn Comment trong những ngày đầu của MV How You Like That - BlackPink đã “không cánh mà bay”, các cô nàng nhà YG thì vẫn giữ vững được vị thế của mình.

Thế mới thấy nếu thật sự có tài thì sản phẩm vẫn sẽ ra mắt thuận lợi, những hành vi chơi xấu thì sớm muộn cũng bị lật tẩy và thanh trừng.

Chia sẻ

Bài viết

Hải Thanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất