Giải Trí

Trương Kiều Diễm: 'Diễm viết nhạc như viết nhật ký cho đời mình'

Nhật Hưng
Chia sẻ

Trước những ngã rẽ của cuộc đời, "Sing My Song" tiếp tục là điểm đến để "giọng ca lai Mỹ Tâm - Hà Hồ" gửi gắm tâm sự của bản thân mình.

Không chỉ được nhiều khán giả ấn định với tên gọi “giọng ca lai Mỹ Tâm - Hà Hồ”, Kiều Diễm của X Factor còn để lại khá nhiều những sáng tác ấn tượng tại sân chơi này. Sau thành công với ngôi vị Á quân của X Factor, việc Kiều Diễm tiếp tục xuất hiện trên sân khấu Sing My Song - Bài hát hay nhất khiến không ít khán giả bất ngờ.

Với sáng tác đầy ấn tượng, mang thông điệp: “Trong cuộc sống chúng ta có những lúc chông chênh, chơi vơi ngay cả khi chúng ta thành công, thì cũng vẫn cần lắm những giây phút giản dị, cần lắm những bữa cơm gia đình và cả một bờ vai để tiếp tục bước về phía trước…”, Kiều Diễm và ca khúc Cần đã chinh phục được cả 3 HLV là: Đức Trí, Nguyễn Hải Phong và Giáng Son.

Cần - Trương Kiều Diễm

Đặc biệt, việc nhạc sĩ Đức Trí thú nhận hình ảnh và sự cháy bỏng trong âm nhạc của Kiều Diễm gợi anh nhớ về Hồ Ngọc Hà của 10 năm trước đầy cảm xúc, máu lửa khiến khán phòng không khỏi thắc mắc. Trong buổi trò chuyện mới đây cùng Saostar, Kiều Diễm đã có những chia sẻ đặc biệt về sự trở lại cũng như hình ảnh mới mẻ của mình lần này.

img_5127

Sau X Factor, Kiều Diễm tiếp tục là nhân tố được chú ý tại Sing My Song.

Sing My Song lại là một cái duyên

- Xin chào Kiều Diễm, vừa mới thành công với vị trí Á quân chương trình X-Factor, Kiều Diễm tiếp tục đến với Sing My Song lần này phải chăng ngôi vị Á quân ở X-Factor là chưa đủ với Kiều Diễm?

- Ngay sau cuộc thi X-Factor, Diễm đã có chuyến lưu diễn khá dài tại Mỹ, mục đích chính là để cân bằng lại bản thân sau hơn nửa năm tham gia cuộc thi.

Diễm không có ý định tham gia cuộc thi nào nữa, vì muốn dành thời gian cho bản thân. Còn công việc đôi lúc khiến mình cảm thấy áp lực. Diễm muốn có một khoảng lặng trước khi xác định con đường đi sắp tới.

Tuy nhiên, trong chính khoảng thời gian lưu diễn tại Mỹ, Diễm lại nhận được lời mời tham gia Sing my song. Ý nghĩ đầu tiên trong đầu là không, mình sẽ không tham gia cuộc thi nào nữa, để tập trung vào các kế hoạch mình đã đề ra. Nhưng sau khi được xem format của chương trình, Diễm hoàn toàn bị thuyết phục, thế là lại quyết định “khăn gói” đi thi, lao vào vòng xoáy tập luyện, ghi hình, sáng tác… Có lẽ đó cũng là cái duyên.

Cũng giống như X-Factor, đến với Sing My Song, mục tiêu chính của Diễm không phải là ngôi vị, hay giải thưởng, mà mình muốn khán giả biết đến Diễm không chỉ là một ca sỹ, mà còn là người viết nhạc và hát chính những ca khúc do mình sáng tác.

kieudiem-3

Trái ngược với hình ảnh dịu dàng, nữ tính trước đây, á quân X Factor lột xác với hình ảnh mạnh mẽ hơn hẳn.

- Hình ảnh của Trương Kiều Diễm có phần mạnh mẽ, cá tính hơn tại Sing My Song, và dường như âm nhạc cũng vậy. Điều gì đã khiến Kiều Diễm thay đổi như ngày hôm nay?

- Diễm muốn làm mới hình ảnh của mình một chút, có lẽ khán giả đã quen thuộc với hình ảnh của Kiều Diễm ở X-Factor, một hình ảnh nhẹ nhàng, dịu dàng và nữ tính. Nhưng như Diễm đã nói trên sân khấu, có lẽ sự thay đổi là để… che giấu sự yếu đuối trong con người Diễm và cũng để khán giả cảm thấy bớt nhàm chán.

- Đó có phải là định hướng âm nhạc lâu dài của Diễm?

- Diễm không chắc là đó có phải là định hướng lâu dài của mình hay không, điều đó cũng phụ thuộc nhiều vào sự đón nhận và yêu mến của khán giả. Diễm viết nhạc, sáng tác theo cảm xúc, nên các sáng tác cũng phần nào thể hiện tâm trạng và con người mình. Diễm luôn muốn tìm tòi ra những cái mới để làm thoả mãn nhu cầu của khán giả yêu mến mình.

kieudiem

Về việc được so sánh với đàn chị Hồ Ngọc Hà, Kiều Diễm cho biết: “Nếu có sự so sánh nào thì đó chính là sự kỳ vọng của khán giả đối với bản thân mình”.

Để có chỗ đứng như chị Hà phải cần cả một quá trình…

- Từ X-Factor cho đến Sing My Song, Trương Kiều Diễm đều được ví với Hồ Ngọc Hà. Diễm nghĩ sao về điều này? 

- Cảm ơn mọi người đã luôn ưu ái cho Diễm. Diễm có thể coi đó là lời khen và động viên đúng không? Để thành công và có chỗ đứng như chị Hà ngày hôm nay, chị cũng phải trải qua rất nhiều thời gian, cũng như cả một quá trình phấn đấu tập luyện nghiêm túc. Với bản thân mình, mọi thứ mới đang bắt đầu, Diễm sẽ luôn cố gắng học tập, tập luyện theo gương các anh chị đi trước để có được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả.

- Làm việc với HLV Đức Trí, người từng làm nên tên tuổi của Hồ Ngọc Hà. Bạn có nghĩ mình sẽ bị đặt lên bàn cân để so sánh với chị Hà hay không? 

- Diễm rất vui khi được về đội của HLV Đức Trí. Diễm tin mình sẽ được học và hoàn thiện về khả năng sáng tác cũng như cách thể hiện các ca khúc. Nếu có sự so sánh nào thì đó chính là sự kỳ vọng của khán giả đối với bản thân mình. Để thành công và có được tên tuổi như chị Hà như ngay hôm nay cần rất nhiều yếu tố. Điều quan trọng đối với những nghệ sỹ trẻ như Diễm là biết lắng nghe, học hỏi và nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết mình cho những đam mê và con đường mình đã lựa chọn.

kieudiem-2

Kiều Diễm tin rằng không có sự thành công nào đến một cách ăn may và hời hợt, mà đó là cả quá trình tập luyện nghiêm túc, vất vả.

- Bạn cảm nhận như thế nào về dàn HLV của Sing My Song, đặc biệt là HLV Đức Trí?

- Cả bốn HLV đều là những người rất có uy tín trong làng âm nhạc Việt Nam, cả trên phương diện nhạc sỹ sáng tác lẫn sản xuất âm nhạc. Diễm tin các HLV sẽ giúp các thí sinh hoàn thiện và phát triển hơn sau cuộc thi. Mỗi HLV là một cá tính âm nhạc, một phong cách khác nhau, chính điều đó sẽ mang lại thành công không chỉ cho riêng thí sinh mà cho cả chương trình Sing My Song - Bài hát hay nhất mùa đầu tiên này.

Riêng với HLV Đức Trí, anh không chỉ là một nhạc sỹ sáng tác những bản nhạc hit, mà còn là người thầy biết khơi gợi mọi khả năng sáng tạo của mỗi thí sinh đội của mình qua cách hướng dẫn, phân tích cũng như cách chọn đề tài sáng tác sao cho phù hợp. Bên cạnh đó là sự kỹ lưỡng, trau chuốt trong ca từ để đạt hiệu quả và gần gũi với người nghe…

- Tham gia hai chương trình truyền hình thực tế và có cơ hội làm việc với các nghệ sĩ gạo cội là NSƯT Thanh Lam (X-Factor) và nhạc sĩ Đức Trí (Sing my song), Diễm tích luỹ được những điều gì cho âm nhạc của mình? 

- Diễm thấy mình thật may mắn khi trong thời gian ngắn được làm việc cùng hai HLV Thanh Lam và Đức Trí. Diễm học được nhiều điều từ HLV của mình, họ đều là những người thực sự tâm huyết và hết lòng vì học trò. Cả hai HLV đều thực sự nghiêm túc với công việc. Không có sự thành công nào đến một cách ăn may và hời hợt, mà đó là cả quá trình tập luyện nghiêm túc, vất vả. Trau dồi kiến thức và vốn sống mỗi ngày để làm phong phú, sống động và chân thực hơn các sáng tác cũng như cách thể hiện ca khúc để chạm đến trái tim người nghe.

img_5120

Hầu hết các sáng tác của Diễm đều có chất liệu từ thực tế cuộc sống, đôi khi những cảm xúc có thể “vay mượn” để làm ý tứ cho ca khúc của mình, nhưng đó là những cảm xúc thật.

“Diễm viết nhạc như viết nhật ký…”

- Kiều Diễm viết “Cần” trong khoảng thời gian nào?

- Đây là sáng tác mới của Diễm, sau thời gian dài của cuộc thi X-Factor và chuyến lưu diễn ở Mỹ về. Diễm đã xa quê, xa gia đình, xa ba mẹ khá lâu, mọi thói quen bấy lâu của mình dường như bị đảo lộn, thay vào đó là công việc, là lịch tập luyện, thi cử… Đôi khi cần một chút thời gian cho riêng mình cũng khó, có những lúc thèm được về nhà ăn bữa do mẹ nấu bên cạnh những người thân yêu. Mọi thứ cứ hiện lên trong đầu mình, những ca từ được chắp nối và hình thành nên bài hát Cần từ những suy nghĩ này.

- “…Ta cần bữa cơm yên bình. Ta cần góc tâm tư riêng cùng ai…”. Dường như trong âm nhạc, Diễm là người cảm tính hơn là lý tính? Còn trong cuộc sống thì sao?

- Có lẽ là vậy, Diễm viết nhạc như viết nhật ký, ghi lại cảm xúc của mình. Âm nhạc chính là tấm gương phản chiếu tâm hồn người nghệ sỹ.

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta chắc hẳn ai cũng có những lúc cảm thấy chông chênh, chơi vơi, ngay cả những lúc mình thành công hay trên đỉnh cao của danh vọng. Chúng ta vẫn cần những điều hết sức giản dị…. cần lắm một bữa cơm yên bình, cần lắm những góc riêng tư để được là chính mình, cần một bờ vai, cần một một sự sẻ chia…

Diễm không muốn cuộc sống hiện đại cuốn chúng ta đi, làm mất đi những điều tưởng như giản dị đó, để chúng ta sống ý nghĩa hơn và sẽ không biến chúng ta thành những người lạnh lùng, vô cảm.

kieudiem-1

Diễm viết nhạc như viết nhật ký, ghi lại cảm xúc của mình…

- Nhiều người nhận xét các sáng tác của Diễm khá thất thường, lúc cảm xúc, lúc lại hơi khó nghe với khán giả. Bạn nghĩ sao?

- Khán giả là những người rất tinh ý. Hầu hết các sáng tác của Diễm đều có chất liệu từ thực tế cuộc sống, đôi khi những cảm xúc có thể “vay mượn” để làm ý tứ cho ca khúc của mình, nhưng đó là những cảm xúc thật. Có những lúc buồn, lúc vui, những lúc như để tự sự với chính bản thân mình chính vì vậy các ca khúc đôi khi cũng “thăng trầm” theo cảm xúc…

- Diễm đã chuẩn bị những gì cho vòng kế tiếp của Sing My Song rồi?

Sing My Song mùa đầu tiên hội tụ rất nhiều gương mặt, tên tuổi trong làng âm nhạc Việt, mỗi người đều có thế mạnh và sự chuẩn bị cho riêng mình. Vòng thi tiếp theo các thì sinh sẽ bị “nhốt” vào trong trại để sáng tác theo chủ đề của HLV, chính vì vậy ngoài việc luyện thanh, giữ sức khoẻ tốt, DIễm còn đọc, nghe rất nhiều để tích luỹ “vốn” cho vòng thi sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Hưng

Tin mới nhất