Giải Trí

Trần Hồng Liên: 'Từng gác lại đam mê vì sợ hãi, đến The Voice với quyết tâm theo đuổi âm nhạc đến cùng!'

Đặng Ngân
Chia sẻ

Gạt bỏ những sợ hãi cũng như tự ti về bản thân, Trần Hồng Liên mang đến khát khao được "tỏa sáng" tại cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc hàng đầu Việt Nam - The Voice!

- Chào Hồng Liên, bạn hãy chia sẻ lý do hay động lực nào đã thôi thúc bạn quyết tâm tham gia The Voice - Giọng hát Việt 2019?

Mơ ước lớn nhất cuộc đời Liên là được hát, hát vì sở thích, vì đam mê, hát để được mọi người công nhận. Thế nên Giọng hát Việt là một sân chơi hoàn toàn phù hợp cho mình thực hiện được mong ước của bản thân cũng như giúp mình viết nên những trang đầu tiên trong hành trình tìm kiếm con đường ca hát. Ngoài ra đây còn là một cuộc thi âm nhạc hàng đầu Việt Nam, đã có rất nhiều ca sĩ thành công bước ra từ chương trình và là nơi quy tụ những nghệ sĩ tên tuổi, có nhiều năm kinh nghiệm giúp mình học hỏi nhiều điều. Vì lẽ đó đã giúp Liên muốn được tham gia và thử sức bản thân mình.

- Vì sao bạn lại chọn ca khúc Thank You, Next để dự thi vòng Giấu mặt?

Đầu tiên đó là vì mình rất mến mộ ca sĩ Ariana Grande và yêu thích âm nhạc của chị. Ngoài ra mình cảm nhận ca khúc này phù hợp với màu giọng của mình, giúp mình bộc lộ được điểm mạnh cũng như chất giọng và sở trường. Thế nên mình đã quyết định lựa chọn ca khúc này.

- Bạn có hài lòng với phần dự thi của mình không?

Liên vẫn không hài lòng với phần thi của mình vì nó không tốt như bản thân mong muốn. Có thể vì đây là lần đầu tiên bước đến một cuộc thi lớn như vậy, cảm giác hồi hộp lo sợ là điều không tránh khỏi. Mình hy vọng có thể kiểm soát được nỗi sợ hãi và làm tốt hơn ở vòng thi sau.

Phần thi của Hồng Liên trong Vòng Giấu mặt.

- Cảm giác của bạn như thế nào khi chỉ những giai điệu đầu tiên vị HLV khó tính Hồ Hoài Anh đã rất hào hứng bấm chọn mình?

Không biết nói gì hơn đó là rất bất ngờ và rất vui sướng. Vì ngay những giây đầu tiên thậm chí chưa cất tiếng hát câu hát nào đã gây được sự chú ý cho chú Hồ Hoài Anh. Mình cảm thấy rất biết ơn chú vì nút chọn đó đã thể hiện được khả năng ca hát của bản thân được công nhận. Sự công nhận đầu tiên từ một trong 4 vị HLV đáng kính rất quý giá.

Tiếp sau đó bất ngờ nhận được nút chọn của chú Tuấn Ngọc lại như truyền thêm sức mạnh cho mình. Mặc dù không được 4 chọn nhưng với Liên sự ủng hộ đó cũng đủ giúp có thể tự tin thêm về khả năng của bản thân. Thật sự như lời bài hát, mình rất muốn gửi đến các vị HLV và tất cả khán giả đã xem phần trình diễn cũng như những ai luôn ủng hộ Liên lời cảm ơn chân thành: “Thank u, thank u, thank u”.

- The Voice - Giọng hát Việt có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Đây sẽ là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời của Liên, nó đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình. Vì The Voice - Giọng hát Việt là cuộc thi âm nhạc lớn đầu tiên mình từng tham gia và nó khẳng định quyết tâm rất lớn của Liên sau suốt khoảng thời gian dài đau đầu lựa chọn con đường cho tương lai.

- Bạn hãy chia sẻ thời điểm khó khăn nhất trong hành trình theo đuổi đam mê ca hát của mình nhé.

Khó khăn đối với mình có lẽ từ cuối năm mình học lớp 11. Khi ấy nhà trường phân chia lại lớp học theo các nhóm môn thi đại học để năm sau học sinh lớp 12 dễ dàng tập trung ôn tập hơn. Lúc đó mình mới thật sự phải suy nghĩ về việc chọn lựa con đường tương lai, vì trước giờ bản thân luôn sống vô tư và cứ theo đuổi ca hát như một sở thích. Thật sự rất khó khăn vì một phần bản thân mình vốn dĩ luôn mang một nỗi sợ rất lớn - tự ti về bản thân và nỗi sợ sẽ không làm được, bên cạnh đó còn là nỗi sợ về tài chính. Rằng đây là một ngành nghề đầy cạnh tranh và không ổn định, mình sợ nếu không thành công sẽ lại trở thành gánh nặng thêm cho ba mẹ.

Suy nghĩ đó làm mình từ bỏ và theo học đại học như các bạn đồng trang lứa. Nhưng sau 2 năm đại học, mình cảm thấy không còn mục tiêu phấn đấu, đơn độc và không còn là chính mình. Và khi nhìn xung quanh bạn bè, họ đều có một cuộc sống rất vui vẻ với những gì họ đang làm. Liên cũng có vài bạn bè đi theo nghệ thuật, khi đó mình cảm thấy ganh tị và tủi thân vì họ dám chọn lựa và dám khẳng định mình. Nhưng nhìn lại, Liên không dám làm gì cả, chỉ vì nỗi sợ đó. Lúc ấy mình mới cảm thấy rằng bản thân cần thay đổi và đưa ra quyết định ngay thôi.

- Bạn vượt qua những khó khăn và thử thách đó bằng cách nào?

Từ lúc bắt đầu chọn ca hát, việc đầu tiên mình muốn làm đó là học thanh nhạc vì đó giờ bản thân chỉ hát theo bản năng. Trước đó mình có một sản phẩm âm nhạc cùng vài người bạn, là một bài hát trong một phim ngắn về tuổi học trò, bài hát mang tên Bớt lo một ngày.

Nói về Bớt lo một ngày thì nó là ca khúc mình thể hiện, thường người ca sĩ hát một bài hát cho người khác nghe và cảm nhận được sự đồng điệu, nhưng với mình, mình hát như cho chính bản thân được nghe và để tự an ủi. Bởi cuộc sống mình vốn trải qua nhiều biến cố, từ gia đình cho đến chính bản thân mình. Thế nên Bớt lo một ngày như một liều thuốc tinh thần không chỉ xoa dịu tất cả mọi người mà còn cho cả chủ nhân thể hiện nó rằng hãy bớt lo, đừng suy nghĩ đắn đo mãi nữa, hãy sống thật với con tim, lắng nghe nó muốn gì và hãy cứ bước đi dù có phải vấp ngã.

Bài hát cũng được kha khá sự quan tâm của các bạn trẻ cũng như những lời nhận xét tích cực nhưng khi nghe lại mình vẫn cảm thấy khả năng ca hát còn quá “thô sơ” cần được rèn luyện, nên đã bắt đầu đi học thanh nhạc. Sau đó cô giáo của mình khuyến khích thi vào trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và hiện giờ Liên vẫn đang là sinh viên năm nhất. Để không còn tự ti về bản thân nữa mình dần học cách chấp nhận những gì bản thân đang có, nhưng vẫn cố gắng từng ngày tập luyện để thay đổi cho trở nên tốt hơn.

- Trước khi lên sân khấu bạn mong muốn được về với HLV nào? Bạn mong muốn mình sẽ học được điều gì tại The Voice 2019?

Thật sự mình không dám đưa ra chọn lựa vì trước khi lên sân khấu mình còn sợ sẽ không ai quay lại chọn. Nhưng nói về phong cách âm nhạc ban đầu mình nghĩ về với đội chú Hồ Hoài Anh có thể sẽ thích hợp. Nhưng sự thật lại xoay chuyển 180 độ và mình lại có cơ hội vào đội của chú Tuấn Ngọc. Đó là cơ duyên, và có lẽ cũng gọi là may mắn vì mình được tiếp xúc thêm nhiều phong cách âm nhạc khác.

Mình mong muốn học hỏi từ chương trình đầu tiên là ở các vị huấn luyện viên, những người tiền bối đi trước, và cả các bạn thí sinh về những kinh nghiệm trên sân khấu, kỹ thuật biểu diễn, kỹ năng thanh nhạc và cách ứng xử. Song song đó hơn hết mình muốn khai thác bản thân nhiều hơn, xem mình đang ở đâu, đã làm được gì và chưa làm được gì. Từ việc học hỏi, mình có thể tự đúc kết được bài học cho bản thân

- Tham gia mùa giải có rất nhiều thí sinh trẻ tuổi, chất giọng tốt và ngoại hình sáng. Điều gì khiến bạn tự tin vào bản thân mình nhất?

Dần dần các cuộc thi hiện nay toàn những gương mặt trẻ và rất tài năng. Mình tự đánh giá bản thân ở mức bình thường so với các bạn thí sinh về giọng hát lẫn ngoại hình. Nhưng mình nghĩ bản thân có một điểm khác đặc biệt với các bạn đó là gu âm nhạc và chất riêng của bản thân. Mình hy vọng có thể giải phóng được cơ thể, cảm thấy thật thoải mái khi trình diễn, gạt bỏ được nỗi sợ và thực sự khẳng định được chính mình với công chúng.

- Bạn nghĩ sao về nhận xét của HLV Hồ Hoài Anh rằng bạn còn hơi “hiền” trên sân khấu? Đó có phải là cá tính thật của Hồng Liên không hay chỉ là đang chọn một cách diễn an toàn như HLV Tuấn Hưng nói?

Liên nhận thấy 2 vị HLV đánh giá đều đúng về mình. Thật sự ở ngoài mọi người tiếp xúc đều sẽ thấy cá tính mình rất hiền và dễ hoà nhập với mọi người. Vì nỗi sợ nên mình không dám bộc lộ bản thân dần nó trở thành rào cản khiến mình khó thể hiện cá tính riêng biệt. Và nếu nói bài hát là liệu pháp an toàn cũng không sai vì mình vẫn chưa tự tin vào khả năng. Đó là bài hát khá an toàn nhưng vẫn giúp bản thân mình phô bày được chất giọng cũng như phong cách mình muốn theo đuổi.

- Bạn có dự định sẽ thay đổi “ngầu” hơn và thể hiện cá tính mạnh hơn như lời HLV Hồ Hoài Anh không?

Ngầu có lẽ vẫn còn hơi khó vì mình không phải cô gái có cá tính mạnh mẽ. Nhưng mình sẽ cố gắng thay đổi nó qua giọng hát, thể hiện sự mạnh mẽ qua cách truyền đạt bài hát đến người nghe và tìm kiếm lối đi riêng trong cách hát, cách trình bày một ca khúc, tạo ra một nét khác biệt cho chính mình. Vấn đề mình đang mắc phải hầu như là vấn đề chung và thực sự là một điều khó khăn đối với một người ca sĩ. Vì họ cần phải biết họ muốn làm gì và cần làm gì để tạo sự khác biệt, không bị trùng lập giữa vô vàn những nhân tài khác.

- Cơ duyên nào đã đưa bạn đến với âm nhạc và con đường ca hát?

Mình yêu âm nhạc từ nhỏ. Vì ba mình kinh doanh máy móc điện tử cũ ở khu chợ Nhật Tảo, nơi lúc nào cũng vang vọng tiếng nhạc nên tuổi thơ lớn lên mình đều gắn bó với âm nhạc. Ba thường hay mở những bản nhạc bất hủ nước ngoài có lẽ vì vậy mà giờ đây mình mới có niềm yêu thích mãnh liệt đối với những bài hát tiếng Anh. Trong gia đình mình đa số mọi người đều yêu thích ca hát, mẹ mình rất thích hát và hát rất hay, bà ngoại mình cũng từng đi hát và luôn ấp ủ ước mơ làm ca sĩ nhưng thật sự không ai đi theo con đường nghệ thuật.

Có lẽ niềm đam mê âm nhạc và cả khả năng ca hát mình đều được thừa hưởng từ gia đình. Vì vậy sau bao lần dù trốn tránh nó nhưng cuối cùng vẫn không thể nào từ bỏ ước mơ vì nó chính là mục tiêu và lý tưởng sống lớn nhất của mình. Liên sẽ cố gắng thay bà, thực hiện và viết tiếp ước mơ còn dang dở, sống thật với chính bản thân mình.

- Nghệ sĩ nào có ảnh hưởng đến phong cách âm nhạc của bạn nhất? Vì sao?

Như trên chia sẻ, người mình hâm mộ và có tầm ảnh hưởng nhất đó là Ariana Grande. Vì âm nhạc của chị rất trẻ, rất hiện đại và văn minh. Vừa tổng hợp sự nhẹ nhàng tinh tế vừa mạnh mẽ đầy nội lực và cộng với sự sáng tạo tuyệt vời. Phong cách đó làm mình hoàn toàn choáng ngợp và không thể ngừng lại khi nghe bất kì bản nhạc nào của chị.

Có thể nói cách hát của mình có mang màu sắc của Ariana, nhưng mình sẽ cố gắng chỉ học tập những điểm hay ở chị và tạo dựng nên một phong cách riêng cho bản thân. Nhưng ngoài ra vẫn còn rất rất nhiều những nghệ sĩ nổi tiếng khác mà mình yêu mến và thật sự không nên chỉ học tập một người. Học những điều hay từ nhiều nguồn khác nhau sẽ giúp ta phát triển hơn về tư duy âm nhạc.

- Hình ảnh và màu sắc âm nhạc bạn theo đuổi khi định hướng ca hát chuyên nghiệp sẽ như thế nào?

Nếu có thể đi theo ca hát chuyên nghiệp, Liên mong muốn sẽ tạo cho khác giả thấy hình ảnh một cô gái có cá tính hơn, mạnh mẽ hơn và mang đến cho mọi người những bài hát giai điệu trẻ trung, màu sắc hiện đại phù hợp với xu hướng của giởi trẻ. Bên cạnh đó Liên cũng muốn thử sức với dòng nhạc ballad nhẹ nhàng tình cảm, cách thể hiện bài hát thật giàu cảm xúc để có thể chạm đến trái tim của người nghe. Đó sẽ là mục tiêu có gắng về sau của Liên, còn hiện giờ phải tập trung thật nhiều để chuẩn bị cho vòng thi kế tiếp thôi.

- Bạn đã chuẩn bị như thế nào cho vòng thi Đối đầu?

Mình nghĩ quan trọng nhất vẫn là về giọng hát, vì chương trình mang tên Giọng hát Việt mà nhỉ. Liên vẫn còn nhiều khuyết điểm trong giọng hát cần khắc phục và cả trong lối trình diễn. Phải để tinh thần thật thoải mái mới có thể làm tốt những mục tiêu mình đề ra. Mình sẽ chăm chỉ tập luyện, lắng nghe những lời cố vấn từ giám đốc âm nhạc và HLV Tuấn Ngọc để có thể hạn chế sai sót của mình. Hy vọng bản thân mình sẽ làm thật tốt ở vòng thi tiếp theo.

- Xin cám ơn những chia sẻ của Hồng Liên, chúc bạn sẽ có một phần thi Đối đầu thật thành công nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Đặng Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất