Giải Trí

Sự thật về điều kiện làm việc khắc nghiệt của các Stylist K-pop trong ngành giải trí Hàn

Jessie Mai
Chia sẻ

Theo chia sẻ của các trợ lý và nhà tạo mẫu trong ngành giải trí Hàn, họ không những phải làm quá giờ mà còn không được trả lương tương xứng.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Lao động Phụ nữ Hàn Quốc chi nhánh Seoul đã cho thấy điều kiện làm việc khắc nghiệt của những nhà tạo mẫu trong ngành giải trí.

Hơn 80% trong số 203 người được khảo sát nói rằng họ được trả ít hơn $1,000 USD một tháng; 91,3% trong số đó làm việc hơn 8 giờ một ngày, và 40.7% làm việc nhiều hơn 12 giờ. Hầu hết các trợ lý hay nhà tạo mẫu đều là nữ giới, ở độ tuổi 201-25. Như vậy, họ đều là những phụ nữ trẻ làm việc liên tục hơn 8 giờ một ngày, đôi khi là cả tuần, nhưng mức lương hàng tháng không vượt quá $1000 USD.

Trợ lý của các nhà tạo mẫu là ngành nghề vô cùng khắc nghiệt do những đòi hỏi thể chất trong công việc. Họ phải lựa chọn các mẫu quần áo từ kho của thương hiệu, nhà tài trợ và rồi trả lại chúng hàng ngày. Mỗi ca sĩ hay diễn viên đều cần từ 5-6 bộ trang phục hàng ngày, chưa kể sự kiện, đồng nghĩa với việc lượng quần áo cần sử dụng là rất nhiều.

Bên cạnh cần đến sức khỏe thể chất, trợ lý stylist hoặc stylist phải xem xét đến việc ca sĩ/diễn viên mình làm việc cùng thích những phong cách nào, không thích thứ gì, và phải lựa chọn thương hiệu hoặc nhà tài trợ nào cho họ.

Nếu như một trợ lý stylist hoặc stylist không làm việc cho các ngôi sao hạng A, thì họ chỉ là lựa chọn thứ hai cho nhiều thương hiệu thời trang. Một trợ lý stylist từng chia sẻ rằng cô đã nhiều lần bị đối xử bất công:

“Có một lần, hãng bỗng thông báo rằng họ sẽ không cho mượn trang phục vì người mượn là một phát thanh viên. Tôi không thể đứng đó tranh cãi với họ. Nếu để lại ấn tượng xấu, họ có thể hủy bỏ tài trợ trong tương lai.”

“Một lần khác, tôi đã quyết định lấy một bộ trang phục. Nhưng vài ngày say họ nói rằng một diễn viên hạng A đã quyết định chọn bộ trang phục đó.”

Tình huống tệ hơn nữa đối với các trợ lý stylist phải đối phó với công ty và các thần tượng. Họ chia sẻ có nhiều công ty trả thù lao “tùy tâm”, có nghĩa không thực sự trả lương.

“Một số chỉ trả thù lao vài tháng mà thôi. Họ nói rằng đây là cách để chắc chắn bạn không làm việc chỉ vì muốn gặp gỡ thần tượng.” - Một trợ lý stylist chia sẻ.

Một số người làm việc cho các thần tượng chỉ được trả $300 USD đến $500 USD một tháng, nhưng luôn phải chuẩn bị trước cho những cuộc gọi từ bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Ngoài ra, họ phải chuẩn bị trang phục cho các sự kiện không chính thức, các sự kiện nhỏ trong ngày hoặc trang phục cá nhân của thần tượng.

Các điều kiện làm việc thường được duy trì bởi hai yếu tố. Một là giới nhà tạo mẫu, trợ lý trẻ hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành nhà tạo mẫu toàn thời gian, đứng đầu các thương hiệu thời trang. Thứ hai là các mối quan hệ không hợp đồng, giữa người với người thường khiến các nhà tạo mẫu này có được công việc khi mới vào nghề.

Đằng sau ánh hào quang và sự phô trương của sân khấu, là nơi mà những người phụ nữ như vậy phải làm việc ngày đêm, không được trả thù lao xứng đáng, lao động quá mức và không được tôn trọng. Ngành giải trí và thời trang sẽ cần có những giải pháp để đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và công bằng hơn cho các nhà tạo mẫu như vậy.

Chia sẻ

Bài viết

Jessie Mai

Tin mới nhất