Giải Trí

Sing My Song: Những sứ mệnh hiện thực không đong được bằng… view!

Ái Kỳ
Chia sẻ

Đêm chung kết của Sing My Song khép lại thành công rực rỡ với những vị trí cao nhất đã tìm được chủ nhân xứng đáng. Một mùa thi thăng hoa cảm xúc với nhiều dấu ấn mạnh mẽ,

Thành công lớn nhất của mỗi mùa Sing My Song chính là cho ra mắt những lớp nhạc sĩ mới, đóng góp vào bản đồ Vpop những tài năng sáng tác mới sở hữu nhiều tố chất để tỏa sáng trong tương lai.

Có nhiều dòng nhạc được trình làng, nhưng nổi bật nhất trong đó là Dream Pop - lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu Sing My Song, ngay trong tập 1 với ca khúc gây bão Mâu thuẫn của Bùi Lan Hương. Theo đuổi một dòng nhạc mới tại thị trường Việt Nam, Bùi Lan Hương đã chinh phục hoàn toàn ban giám khảo và khán giả bởi sáng tác mị hoặc này.

Mâu thuẫn là câu chuyện của cô gái trẻ “mắc kẹt” trong tình yêu của chính mình, không phải là chủ đề quá mới lạ, tuy vậy điều khiến ca khúc bùng nổ chính là ca từ ám ảnh, dằng xé và đặc biệt là cách hát thong thả, “trễ nải” nhưng đầy ám ảnh của Bùi Lan Hương, mang đến cho người nghe những trải nghiệm cảm xúc mới lạ.

Ngoài dòng nhạc mới lạ mà các nhạc sĩ thử thách chính mình, Sing My Song còn là nơi chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của một lớp nghệ sĩ trẻ, dám nghĩ dám làm và bứt phá mọi giới hạn. Là sân chơi chuyên nghiệp, đình đám nhất tôn vinh những sáng tác, lấy người nhạc sĩ là trọng tâm, Sing My Song dành trọn sân khấu cho những người viết nhạc tỏa sáng, trình làng những “đứa con tinh thần” theo cách trân trọng, hoành tráng và ấn tượng nhất.

Một lớp nhạc sĩ mới được ra mắt chính thức trên sân khấu lớn, Sing My Song trở thành bước đệm quan trọng mang họ đến gần hơn với công chúng, rút ngắn khoảng cách giữa thế giới âm nhạc riêng và thị hiếu khán giả. Sing My Song như một bước đi trải nghiệm đa màu đa diện nhất, là “lò luyện thử lửa” để mỗi “chiến binh” tôi luyện cho riêng mình hành trang sự nghiệp mới.

Không chỉ có tình yêu, Sing My Song 2018 chào đón sự xuất hiện của những chủ đề mới lạ, trong đó các sáng tác với chất liệu lên án các tệ nạn xã hội cũng lần đầu lên sóng, không chỉ thu hút khán giả mà còn lan tỏa những thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng.

Hương sắc trời của Minh Phương và Ông kẹ của Phước Lộc là hai sáng tác mới xuất hiện trong tập 2 của Sing My Song 2018 thu hút đông đảo dư luận, khi các vấn đề “nóng” của xã hội được đưa vào các ca khúc.

Đầu tiên là Hương sắc trời với câu chuyện về cuộc đời của những người chuyển giới, kiếm sống bằng nghề “bán hoa”. Thân phận người phụ nữ hiện lên đầy chua xót trước những sóng gió, “trù dập” của cuộc đời. Đây cũng chính là tiếng nói khắc khoải mà Minh Phương muốn thay lời cho cộng đồng LGBT chia sẻ về những khó khăn, thử thách hơn gấp nhiều lần người khác mà một người thuộc giới tính thứ ba phải đối diện.

Qua một chủ đề không kém nhức nhối: nạn xâm hại trẻ em, Ông kẹ của Phước Lộc khiến người nghe… sởn da gà vì lời cảnh báo “rùng rợn”. Ca khúc gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của người lớn trong việc bảo vệ những đứa trẻ khỏi sự quấy rối của những “ông kẹ” xấu xa tồn tại trong rất nhiều hình hài: Ông kẹ không nhất thiết phải xấu xí như truyện cổ tích, mà có thể là một người bình thường quanh ta, và đôi khi ta đánh mất cảnh giác.

Trong những vòng thi, một chủ đề nhức nhối được khai thác, đó chính là: Mạng xã hội và sống ảo. Cũng dễ hiểu khi những nhạc sĩ trẻ như Lộn Xộn Band, Shin Hồng Vịnh, Gin Tuấn Kiệt đều là những người trẻ hiểu rõ nhất về “thế giới ảo” mà họ đang đối diện mỗi ngày. Vì thế, lựa chọn lên án những biểu hiện tiêu cực như “anh hùng bàn phím”, phát ngôn gây “sốc”, hình ảnh phản cảm… - không còn ai xác đáng hơn là những người trong cuộc.

Chọn góc nhìn mới, các tác giả trẻ chọn đối diện với “rủi ro”: Sẽ có sự ủng hộ, nhưng cũng có những chỉ trích, khi các đề tài này luôn “nhạy cảm” mà chỉ cần sơ sót trong câu từ, là đã có thể gây phản cảm, hiểu lầm.

Những lằn ranh mong manh trong sáng tác thật khó phân định, táo bạo hay mạo hiểm tùy cảm nhận của mỗi người. Dù vậy, đứng trên góc nhìn của người chắp bút, các nhạc sĩ trẻ có niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm của mình, nhất là khi ca khúc đó đóng góp vào những vấn đề xã hội, lên tiếng trước các tệ nạn theo cách riêng của mình.

Mỗi thí sinh là một câu chuyện, ai cũng có những thăng trầm trên bước đường chạm tay vào giấc mơ và gặp nhau ở một điểm chung, đó là Sing My Song 2018. Tất cả họ - đều được “bước ra ánh sáng” nhờ sân khấu Sing My Song - đường đua tôn vinh riêng dành cho các nhạc sĩ vừa sáng tác, vừa thể hiện ca khúc của mình.

Là một Lộn Xộn Band với chất nhạc Indie mới mẻ, xuất thân từ nhạc đường phố được biết mặt đặt tên sau từng vòng thi của Bài hát hay nhất 2018, hay một Andiez Hoài Nam trở lại và quyết tâm chinh phục mùa 2 với những dấu ấn đáng nể ngay từ những vòng đầu tiên, chàng trai trẻ kể câu chuyện cuộc đời, tình yêu và âm nhạc bằng chính những cảm xúc thành thật nhất của trái tim đã không ít lần lay động khán giả. Đó là Sa Huỳnh - người đàn bà hát, với những đề tài gai góc, độc đáo và góc nhìn mới lạ về thân phận phụ nữ, hay cô gái nhỏ Tường Vi cùng những ca khúc tình yêu được khắc họa như chuyện mưa, nắng - vừa nên thơ, lãng mạn, nhưng cũng day dứt khôn nguôi. Là Đình Khương, Tuấn Anh, Khả Linh, Dũng Hà, Juun Đăng Dũng - Rtee đa dạng phong cách, dòng nhạc theo đuổi hay Gin Tuấn Kiệt - chàng nghệ sĩ trẻ khao khát khẳng định mình trong lĩnh vực ca hát.

Mỗi “chiến binh” là một gam màu, góp mình vào bức tranh tổng thể Sing My Song ngày càng rực rỡ hơn qua từng mùa. Cá tính âm nhạc của những lớp nghệ sĩ trẻ thức thời và rõ nét, họ không bị rào cản bởi bất cứ giới hạn nào, càng không chọn thỏa hiệp để

Âm nhạc mà người ta thấy trên sân khấu Sing My Song, có thể không “triệu view”, không phải những ca khúc thị trường xập xình với lời ca hoa mỹ dễ “đốn tim” hay tạo thành trào lưu trong giới trẻ. Thay vào đó là một loại âm nhạc sâu thẳm hơn - vẫn là của sức trẻ, vẫn đầy mới mẻ, nhưng không hời hợt, qua loa, mà đầy tâm tư, tiếng lòng. Qua âm nhạc, người nghệ sĩ thể hiện cái tôi, và quan điểm của mình mạnh mẽ nhất, lan tỏa đi nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng người nghe đã theo dõi, yêu mến họ.

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Tú Nguyễn

Tin mới nhất