Giải Trí

Sẽ có hình thức tôn vinh đặc biệt dành cho nghệ sĩ Trần Lập

Chia sẻ

Đây là thông tin được nhạc sĩ Đức Trịnh - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cung cấp riêng cho Báo GĐ&XH, ngay sau khi biết tin nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập qua đời ngày 17/3 tại Hà Nội.

se-co-hinh-thuc-ton-vinh-dac-biet-danh-cho-nghe-si-tran-lap

Sau 4 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư, cái tin nhạc sĩ Trần Lập ra đi vẫn khiến công chúng và giới chuyên môn ngỡ ngàng và tiếc thương.

Bộ VH-TT&DL: Trần Lập xứng đáng được tôn vinh

Theo Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, hình thức tôn vinh đối với nhạc sĩ đã mất vì có đóng góp đặc biệt cho âm nhạc là chưa có tiền lệ trong Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Đặc biệt hơn nữa là Trần Lập không phải là hội viên. Tuy nhiên, xét thấy những đóng góp lớn lao của Trần Lập trong việc xây dựng một nền nhạc rock ở Việt Nam, để lại một kho tàng ca khúc lớn cho âm nhạc và là thần tượng trong giới trẻ suốt một thời gian dài thì việc có hình thức tôn vinh anh là hết sức cần thiết. Ngay khi biết tin anh ra đi, Hội đã bàn và đi đến thống nhất, sẽ tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam cho Trần Lập.

Trao đổi thêm với PV Báo GĐ&XH về vấn đề này, ông Phan Đình Tân - Chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL đồng tình: “Về chủ trương thì Bộ rất đồng tình với việc nên có một hình thức tôn vinh xứng đáng dành cho nhạc sĩ Trần Lập, nhưng vẫn phải tuân theo đúng quy định hiện hành để người thân của họ thấy được trân trọng. Bởi với những đóng góp bền bỉ và lâu dài của Trần Lập với âm nhạc, anh không chỉ để lại một khối lượng ca khúc lớn, được nằm lòng trong công chúng mà quan trọng hơn, anh trở thành một biểu tượng sống với giới trẻ. Thậm chí, nhân cách và lối sống của anh còn trở thành nguồn cảm hứng cho thanh niên noi theo. Tôi nghĩ, đó là điều mà rất ít nghệ sĩ ngày nay làm được. Tôn vinh anh cũng chính là để động viên những người trẻ có nhiều đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội, sống đẹp và sống có ích hơn”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT&DL) cho biết: “Trong quy chế mới ban hành trong việc xét tặng danh hiệu thì không có quy định vinh danh bằng hình thức trao danh hiệu hay huy chương cho người đã mất. Trước đây có trường hợp của diễn viên Phương Thanh, Nguyễn Anh Dũng… nhưng do đã mất trong quá trình đang xem xét hồ sơ nên khi vinh danh, họ vẫn được truy tặng. Quy chế là vậy, nhưng nếu Hội Nhạc sĩ có đề xuất lên Bộ thì chúng tôi sẽ xem xét với tinh thần ủng hộ. Vì rõ ràng, Trần Lập là người rất xứng đáng”.

Nhạc sĩ Quốc Bảo: “Hãy tiếp tục rock ở một nơi khác, Lập nhé”

Sau 4 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư trực tràng, nhưng rồi cái tin nhạc sĩ Trần Lập ra đi vẫn khiến công chúng và giới chuyên môn ngỡ ngàng và tiếc thương. Sức khỏe tiều tụy đi mỗi ngày vì các đợt xạ trị, nhưng trong những ngày bệnh trọng ấy, Trần Lập vẫn toát lên tinh thần của một thủ lĩnh. Anh không muốn bị coi là “con bệnh” nên luôn giữ tinh thần lạc quan. Không chỉ để động viên mình mà hơn ai hết, Trần Lập làm vậy là vì gia đình, bởi anh hiểu, nếu có ra đi thì nỗi đau của người ở lại mới lớn hơn rất nhiều so với cơn đau đang hành hạ anh. Thế nên, vượt lên nỗi đau bệnh tật, Trần Lập không sự mệt mỏi lộ trên gương mặt. Trái lại, anh luôn nhìn nhận mình may mắn hơn rất nhiều người đang mắc ung thư vì được mọi người giúp đỡ, hỗ trợ.

Những ngày trên giường bệnh, Trần Lập vẫn truyền cảm hứng đến cho công chúng, cho người bệnh; khuyến khích những bệnh nhân ung thư cởi mở, đối diện với thực tế. Có lúc, thân thể gầy sọp, xanh xao và đi lại khó khăn, nhưng người ta vẫn thấy anh đội mưa rét để đến Bệnh viện K Tân Triều - nơi anh đang điều trị bệnh ung thư để trao quà cho các bệnh nhi. Sau liveshow “Đôi bàn tay thắp lửa” diễn ra tối 16/1, anh đã trích một phần doanh thu của chương trình cùng số tiền ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, bạn bè dành cho mình để giúp đỡ các bệnh nhi. Dù vậy, trong lần trò chuyện với PV Báo GĐ&XH, khi được hỏi anh trăn trở điều gì khi biết mình mang bệnh, bên cạnh những lời dành cho vợ con, anh không giấu giếm bày tỏ cảm giác bất lực khi chứng kiến những bệnh nhân ung thư mà không giúp được gì cho họ, nhất là với các em nhỏ.

Ở tuổi 42, sự ra đi nào cũng là một tiếc thương, đau xót. Với Trần Lập, một nhạc sĩ tài năng, sự vắng bóng của anh sẽ để lại một khoảng trống lớn cho rock Việt. Nói như nhạc sĩ Quốc Bảo: “Thời của những rockers rong chơi lãng mạn đã qua. Vậy nên, hãy tiếp tục rock ở một nơi khác, Lập nhé”. Chia tay một tượng đài lớn của rock, nhưng tinh thần rock trong âm nhạc và cả đời sống mang tên Trần Lập sẽ chưa ngưng nghỉ. Nó sẽ vẫn được viết tiếp, dù có thể phải mất nhiều năm nữa mới có sự kế thừa xuất sắc.

Trưa 17/3, thông tin nhạc sĩ Trần Lập qua đời đã được gia đình, bạn bè thân thiết với anh xác nhận với báo giới và trên website chính thức của fanpage Trần Lập và những người bạn, các đồng nghiệp của anh cũng đã xác nhận thông tin bằng một Thông cáo. Thông cáo về sự ra đi của Trần Lập ghi rõ:

“Chúng tôi thay mặt cho gia đình, ban nhạc và bạn bè của ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập vô cùng đau xót báo tin: Ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập đã tạ thế vào hồi 12 giờ 45 phút tại nhà riêng sau một thời gian chiến đấu kiên cường với căn bệnh ung thư.

Mặc dù gia đình, người thân, bạn bè và các y, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã túc trực và hết lòng cứu chữa bên cạnh nghị lực phi thường của anh trong một thời gian dài, nhưng vì bệnh tình nặng đã không cho phép anh về lại với chúng ta.

Trong sự đau xót này, chúng ta cùng cầu chúc cho anh được bình an ở thế giới bên kia. Chúng tôi xin được nói lời cảm ơn chân thành nhất tới các y bác sỹ, những người anh, người chị, những người bạn và các cơ quan, tổ chức đã quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ hết lòng bằng cả vật chất và tinh thần trong thời gian qua”.

Những ngày qua, Trần Lập được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên bệnh ngày càng trở nặng, sức khỏe của anh giảm sút nghiêm trọng. Các bác sĩ cho biết, căn bệnh ung thư trực tràng đã nhiễm trùng vào đường máu. Cơ quan nội tạng mất chức năng kiểm soát, anh phải thở bằng máy nhiều ngày qua. Sáng 17/3, anh được đưa về nhà riêng và trút hơi thở cuối cùng vào lúc 12 giờ 45 phút.

Trần Lập sinh năm 1974 tại Nam Định. Anh được biết tới với vai trò là thủ lĩnh nhóm nhạc rock Bức Tường. Là thần tượng của bao thế hệ sinh viên mê nhạc rock. Trong sự nghiệp của mình, Trần Lập cùng Ban nhạc Bức Tường đã cho ra mắt khán giả 5 album và 2 đĩa đơn cùng hàng chục show ca nhạc lớn, nhỏ. Trần Lập có rất nhiều ca khúc nổi tiếng như “Tâm hồn của đá”, “Bông hồng thủy tinh”, “Đường đến đỉnh vinh quang”, “Cây bàng”, “Mắt đen”…

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất