Giải Trí

Phạm Hoàng Duy: 9 tháng trầm cảm và hơn một lần muốn buông bỏ cuộc đời!

Nhật Hưng
Chia sẻ

Nhạc sĩ Phạm Hoàng Duy đã có những khoảnh khắc lắng lại, bày tỏ nổi niềm thông qua ca khúc "Con tha thứ cho mẹ", về 9 tháng đối mặt với căn bệnh trầm cảm và mới nhất, về nghi án đạo nhái bản hit "For Life" tại EXO tại Sing My Song 2018.

Đến với Sing My Song chỉ để truyền tải thông điệp bài hát

- Xin chào Phạm Hoàng Duy! Hiện ca khúc “Con tha thứ cho mẹ” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khán giả, anh cảm nhận điều đó như thế nào?

- Đầu tiên, Duy cảm thấy thỏa mãn khi mình được đứng trên sân khấu lớn như Sing My Song, được thể hiện ca khúc của chính mình. Đặc biệt hơn, Duy rất vui khi nhận được nhiều tin nhắn từ những người lớn, họ khóc và kể câu chuyện của họ cho mình nghe. Chứng tỏ ca khúc của mình chạm đến được khán giả.

Với cả, anh đến với cuộc thi cũng không để tranh đấu với ai, về đội của ai. Anh không nghĩ đến chuyện đó. Được đứng trên sân khấu và hát được ca khúc đó là anh thấy tuyệt vời lắm rồi.

Nhạc sĩ Phạm Hoàng Duy.

- Tuy nhiên, thái độ của anh khá “dửng dưng” khi được bộ đôi HLV Đức Trí và Lê Minh Sơn lựa chọn. Lẽ nào anh không đặt nặng vấn đề này?

- Thật ra, lúc đấy Duy quá tập trung vào ca khúc, cảm xúc nhiều quá nên không biết được 2 vị HLV Lê Minh Sơn và Đức Trí đã chọn mình. Hơn nữa, Duy đến với cuộc thi cũng không để tranh đấu với ai.

Khi đó, mình chỉ nghĩ phải nói gì đây, phải nói như thế nào để mọi người hiểu về ca khúc của mình. Bởi khi viết những ca khúc thị trường, ca từ dễ nghe, 1,2 lần khán giả có thể thuộc giai điệu. Nhưng với ca khúc này, nghe một lần không thể nào hiểu được thông điệp của bài hát. Tất nhiên, những ai đã trải qua chuyện này, nghe một lần có thể nhận ra ngay. Họ sẽ khóc.

- Vậy anh đến với Sing My Song chỉ để tìm kiếm sự đồng điệu từ khán giả?

- Duy muốn truyền tải ý nghĩa của bài hát này. Dù không biết người trong câu chuyện là ai, nhưng mình chắc chắn họ sẽ nghe được bài hát và suy nghĩ tích cực hơn cho cuộc sống phía trước. Đó là mục tiêu lớn nhất.

Tất nhiên, Duy đến với Sing My Song còn để thoả mãn đam mê viết nhạc. Mình muốn viết những đề tài mới mẻ chứ viết hoài về tình yêu, tan vỡ, chia tay… bị “ngán”. Nhiều người nghĩ đây là bệ phóng của mình trên con đường sự nghiệp, với Duy thì không, mình để mọi thứ đơn giản nhất nên dù có chuyện gì cũng bình thản đón nhận.

Từng muốn buông bỏ cuộc đời suốt 9 tháng trầm cảm

- Từ đâu anh lại có suy nghĩ viết nên “Con tha thứ cho mẹ”. Phải chăng có sự đồng cảm nào đó giữa cả hai trong câu chuyện này?

- Như Duy chia sẻ, ca khúc được viết trong khoảng thời gian mình gặp bế tắc 9 tháng trước. Trong khoảng thời gian vướng phải chuyện gia đình, Duy hay lên những trang tâm sự để xem cách xử sự của mọi người như thế nào. Vô tình mẩu chuyện của chị này khiến mình nhức nhối, bế tắc của mình chả là gì so với họ.

Nhớ lại lúc đó là 3h sáng, Duy bật dậy đánh đàn ra giai điệu luôn. Dù chỉ sáng tác trong vòng 30 phút nhưng ca khúc chứa đựng tất cả nỗi niềm, sự ám ảnh và sự cảm thông dành cho câu chuyện bế tắc của chị ấy.

- Anh chia sẻ bản thân mình bị trầm cảm suốt 9 tháng qua, thậm chí là rời bỏ Sài Gòn. Lý do từ đâu?

- Chung quy, mọi thứ xuất phát từ gia đình. Việc phải bỏ Sài gòn về quê khiến Duy đắn đo rất nhiều. Thậm chí, mình phải bán nhà ở Sài Gòn để về quê lo công việc. Tuy nhiên, cũng không việc nào ra việc nào. Lý do chủ quan hay khách quan mình cũng không biết, vì mọi thứ đều không phụ thuộc vào tính toán của mình.

Suốt 9 tháng, Duy không làm gì hết: không viết nhạc, không nói chuyện với ai… cứ như người vô dụng. Đầu óc nặng nề, không suy nghĩ được gì, cứ ngồi vào đàn là trống rỗng. Mọi thứ hầu như không còn ý nghĩa gì nữa.

Lúc đó, Duy tìm cách giải quyết những bế tắc của mình, nhưng thật sự không biết phải làm sao. Thời gian đó thật sự rất khủng khiếp.

- Hiện tại anh đã vượt qua khủng hoảng của chính mình chưa?

- Duy không trầm cảm nữa, đơn giản mình đã quen với nó rồi. Duy ở Sài Gòn một mình, suốt ngày ở nhà thôi, có chuyện vui buồn cũng chẳng chia sẻ với ai. Giữ cho mình nó vừa tốt, cũng không tốt.

Hơn nữa, trầm cảm là bệnh, khiến con người bế tắc không tìm thấy lối thoát. Một khi đã không biết làm thế nào thì chỉ có thể giải thoát thôi, Duy từng nghĩ như vậy. Nhưng tất nhiên, cũng chỉ dám nghĩ thôi chứ mình chưa đến mức độ đó.

Song, 9 tháng không viết nhạc, 9 tháng Duy mất đi niềm đam mê, cảm hứng của mình. Duy chỉ chờ nghề này không chọn mình nữa thì sẽ bước sang một trang khác.

- Từ đâu anh lại có những suy nghĩ như vậy, vì từ trước anh cũng nhận được sự ủng hộ từ khá nhiều người?

- Thật sự khi làm nghệ thuật, Duy không có một mối quan hệ nào hết. Mình là người ít nói, thích nghe nhiều hơn. Lúc trước làm ở công ty, mọi người lo hết tất cả, việc của Duy chỉ là viết nhạc, phối khí và hát. Đó là lý do tại sao mình khó có những mối quan hệ bên ngoài.

Với cả, Duy không thuộc tuýp người làm nhiều nghề, chỉ sống bằng cách viết nhạc nên khó có thể làm giàu bằng đam mê. Có những thứ mình phải làm ra tiền rồi mới có thể nuôi dưỡng đam mê được.

Các bạn trẻ hay cáo buộc đạo nhái, họ chỉ đang bênh vực cho thần tượng của mình

- Từ đâu một nhạc sĩ “đóng đinh” thị trường bằng những ca khúc nhạc trẻ lại quyết định chuyển chủ đề mang tính xã hội, đối tượng nghe nhạc tại Sing My Song?

- Với Duy, chủ đề không quan trọng. Âm nhạc của mình nhẹ nhàng, có thể nói là nhạc thị trường luôn cũng được, nhưng thay vì những lời nói yêu đương, chia tay, đau đớn thì mình thay bằng những ngôn từ đời thường hơn, tâm trạng hơn thì vẫn bắt tai như thường.

Không phải trước đây Duy không viết đề tài xã hội, mà đối tượng chính của mình là ca sĩ trẻ, mọi người chỉ ưa chuộng nhạc trẻ. Với cả, mỗi người có một mảnh đất riêng, chứ mình cứ đa năng, viết tất cả loại nhạc thì những nhạc sĩ khác sao mà sống. Nhưng Duy nghĩ, nghệ sĩ thì nên định hướng đám đông.

- Tuy nhiên, ngay sự thay đổi đầu tiên lại vướng phải nghi án đạo nhạc. Phạm Hoàng Duy suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

- Duy đã nghe lại ca khúc của nhóm EXO, khi nghe cư dân mạng nói giống, mình phải đi kiểm chứng. Cả hai ca khúc đều cùng màu ballad, vòng hoà thanh phần cuối có thể giống nhau, còn nói Duy lấy beat ca khúc đó để sáng tác ca khúc của mình thì hoàn toàn không phải. Cứ thử lấy beat bài đó và hát lời của Duy, chắc chắn mọi người sẽ tự cảm nhận được kết quả.

Con tha thứ cho mẹ là bài hát mang ý nghĩa truyền tải thông điệp chứ không mang tính thương mại để mọi người phải bàn tán. Tuy nhiên, việc gì tới mình phải đón nhận thôi.

- Một ca khúc thành công cần có sự ủng hộ, động viên từ khán giả. Anh có nghĩ chỉ vì những tin đồn này, khán giả sẽ quay lưng với mình?

- Khán giả của Sing My Song, họ rất văn minh. Họ đều lớn và trưởng thành nên nghe bằng tâm hồn. Còn những bạn trẻ suốt ngày cáo buộc nhạc sĩ đạo nhái, họ chỉ đang bênh vực cho thần tượng của mình.

Với Duy, những người thật sự nghe nhạc, họ rất ít khi quan tâm việc bài này có giống bài kia hay không. Họ quan tâm rằng bạn hát có chạm đến tâm hồn mình hay không.

- Anh suy nghĩ như thế nào về nghi án “đạo nhạc” liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây đặc biệt đến từ cộng đồng mạng?

- Cách đây 3 năm khi sáng tác Lắng nghe tim em cho Đông Nhi, Duy cũng từng bị phản ứng một lần. Vì Nhi mang cho một nhạc sĩ khác phối, khi đó họ lại học hỏi cách đánh intro của một ca khúc Hàn Quốc, khi bài hát ra mắt mọi người lại phản ứng kịch liệt với mình. Tuy nhiên, cũng như bây giờ, Duy vẫn sẽ trả lời cứ thử lấy beat ca khúc và hát lời của Duy xem được không?

Với cộng đồng mạng cũng như người hâm mộ, Duy ước gì mình được là thần tượng của họ, để họ bảo vệ như vậy. Ai cũng có khoảng thời gian như vậy, có khi lúc trẻ, những gì không vừa tai, ảnh hưởng đến thần tượng của mình, mình cũng sẽ xù lông lên như vậy. Duy thông cảm được điều đó.

Cám ơn nhạc sĩ Phạm Hoàng Duy vì những chia sẻ ý nghĩa này!

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Hưng

Tin mới nhất